Không còn tự coi mình là "vô đối", Australia sẽ dự AFF Cup 2020?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khả năng bảo vệ ngôi quán quân tại AFF Cup 2020 của ĐT Việt Nam có thể đối diện với thử thách cực lớn khi có thông tin cho rằng, ĐT Australia có khả năng sẽ tham dự giải đấu này.
Trước đây, Australia là thành viên của LĐBĐ châu Đại dương. Năm 2006, họ gia nhập LĐBĐ châu Á. Đến năm 2013, Australia “chuyển hộ khẩu” tới LĐBĐ Đông Nam Á.
Từ đó đến nay, Australia đã tham dự rất nhiều giải trẻ của khu vực, nhưng chưa từng thi đấu ở các giải thuộc cấp độ đội tuyển như AFF Cup. Lý do LĐBĐ Australia đưa ra là trình độ của họ so với các đội còn lại trong khu vực Đông Nam Á là quá chênh lệch nên họ không muốn tranh tài.
 
Australia có thể tham dự AFF Cup 2020
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình thế đã thay đổi rất nhiều. Australia bây giờ dù vẫn còn nhiều cầu thủ chơi bóng tại châu Âu, nhưng họ đã không sản sinh ra những siêu sao tầm cỡ như Viduka, Kewell, Cahill, Aloisi... trước đây.
Trong khi đó, các nền bóng đá Đông Nam Á đang có sự vươn lên mạnh mẽ, nổi bật nhất chính là Việt Nam. Hơn 2 năm trở lại đây, Việt Nam đã giành được nhiều thành công ở các cấp độ khác nhau.
Bắt đầu từ ngôi á quân VCK U23 châu Á 2018, bóng đá Việt Nam đã tạo được nhiều dấu ấn. Điểm nhấn rõ nét và dễ nhận thấy nhất là lọt vào bán kết ASIAD 18, vô địch AFF Cup 2018, tiến tới vòng tứ kết Asian Cup 2019, giành HCV SEA Games 30 và đang dẫn đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2002.
Sự thu hẹp về trình độ giữa Australia và các nước Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam đã được chứng minh rõ nét trên sân cỏ. Năm 2018, chính chiến thắng trước U23 Australia ở vòng bảng đã mở ra cơ hội để U23 Việt Nam tạo nên kỳ sức và mở ra một chương mới huy hoàng cho bóng đá Việt Nam.
Vừa qua, tờ Siam Sport của Thái Lan đã đưa thông tin: “AFF Cup 2020 vẫn đang chờ ấn định thời gian và địa điểm chính thức. Tuy nhiên, một trong những khả năng được chờ đợi của giải đấu, đó là Australia sẽ tham dự, với tư cách ứng cử viên vô địch nặng ký”.
ĐT U23 Việt Nam từng giành chiến thắng trước U23 Australia tại VCK U23 châu Á 2018
Nếu điều này trở thành sự thực, khả năng cạnh tranh ngôi vô địch của ĐT Việt Nam sẽ trở nên khó khăn hơn. Nhưng chính điều đó sẽ mang lại sức hấp dẫn cho AFF Cup 2020, đồng thời có thêm cơ hội để thầy trò Park Hang-seo chứng tỏ sức vươn về đẳng cấp.
Theo quy định, thể thức thi đấu của AFF Cup 2020 sẽ không có gì thay đổi so với AFF Cup 2018. Sau vòng sơ loại, 8 đội mạnh nhất được chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt, mỗi đội được đá 2 trận trên sân nhà và 2 trận trên sân khách theo kết quả bốc thăm ngẫu nhiên. Vòng bán kết và chung kết thi đấu theo thể thức lượt đi - lượt về.
Long Nguyên (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm