Dạy bơi chính khóa cho học sinh Gia Lai: Khó mà dễ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vài năm trở lại đây, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy chính khóa. Tuy vẫn còn một số khó khăn song cách làm này bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng của phụ huynh và học sinh.
Giáo dục thể chất là môn học chính khóa, kéo dài từ lớp 1 cho đến bậc đại học. Ở môn học này, bên cạnh những nội dung bắt buộc còn có thêm phần thể thao tự chọn. Tuy nhiên, vì cơ sở vật chất của nhiều trường chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, bởi vậy lâu nay phần thể thao tự chọn thường do nhà trường và giáo viên “áp đặt” bằng cách chọn một vài môn thể thao phù hợp và “bắt buộc” học sinh tập luyện.
 Học sinh Trường THPT Pleiku trong một tiết học bơi. Ảnh: M.V
Học sinh Trường THPT Pleiku trong một tiết học bơi. Ảnh: M.V
Cách làm này dần dần trở thành lạc hậu, gây nhàm chán cho cả thầy lẫn trò. Thay vào đó, hiện nay học sinh được quyền chọn môn thể thao mình yêu thích để học tập. Thế nên, kể từ đầu học kỳ II năm học 2018-2019, Trường THPT Pleiku phát phiếu để học sinh đăng ký phần thể thao tự chọn. Kết quả, có khoảng 160 học sinh lớp 10 và 11 chọn môn bơi lội.
Học bơi chính khóa nhưng không có hồ bơi trong khuôn viên nhà trường, đây là điều gây không ít khó khăn cho cả người dạy lẫn người học. Để khắc phục tình trạng này, từ giữa tháng 3-2019, mỗi lần đến tiết học môn Giáo dục thể chất, những em đăng ký học bơi sẽ di chuyển lên hồ bơi bên cạnh Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh. Tại đây, học sinh sẽ được các huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh hướng dẫn tập luyện.
Em Nguyễn Hoàng Linh Hương-học sinh lớp 11B5 (Trường THPT Pleiku) tâm sự: “Bố mẹ là người đầu tiên ủng hộ em tham gia học môn bơi trong chương trình chính khóa do nhà trường tổ chức. Trước khi đến với môn thể thao này, em chưa hề biết chút gì về bơi lội. Sau 2 tuần học, em đã biết bơi sơ sơ, khi xuống nước cơ thể không còn bị chìm như trước. Bơi lội đã giúp sức khỏe em trở nên dẻo dai hơn, đặc biệt tinh thần sảng khoái, phấn chấn hơn trước rất nhiều”.  
Chia sẻ của Hương là hoàn toàn có cơ sở, bởi bơi lội là môn thể thao toàn diện, tiêu hao nhiều năng lượng nhất so với các môn khác. Nó không chỉ giúp người bơi nâng cao sức khỏe mà còn góp phần giảm cân nặng, kích thích phát triển chiều cao, cải thiện vóc dáng và phòng tránh đuối nước. Ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh-đánh giá: “Sau 2-3 tuần tập bơi, đa số các em đã biết cách làm cho cơ thể nổi trên mặt nước. Hoàn thành khóa học sau 10 tuần, tất cả đều phải thực hành tốt các kiểu bơi như bơi ếch, bơi trườn sấp, bơi bướm, đặc biệt phải biết các kỹ năng cơ bản để cứu đuối khi gặp người bị nạn. Những học sinh xuất sắc có thể tập luyện nâng cao để tham dự một số cuộc thi do trường hoặc địa phương tổ chức”.
Trước đó, từ năm học 2016-2017, Trường THPT Phan Bội Châu cũng đã phối hợp với Trung tâm Thể dục Thể thao Hoàng Phát (phường Hội Phú, TP. Pleiku) tiến hành dạy bơi cho học sinh và nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh.
Thầy giáo Hoàng Quang Vinh-Tổ trưởng môn Thể dục-Giáo dục quốc phòng và An ninh (Trường THPT Phan Bội Châu) chia sẻ: “Mỗi năm học, một lớp có 20 tiết môn thể thao tự chọn. Vì khuôn viên chật hẹp nên 3 năm nay chúng tôi liên hệ với Trung tâm Thể dục Thể thao Hoàng Phát để giáo viên của trường trực tiếp dạy bơi cho học sinh. Sau khi kết thúc 3 năm học ở bậc THPT, đa số học sinh có thể thực hiện được tất cả các kiểu bơi. Để khích lệ phong trào học bơi trong học sinh, đầu năm nay, nhà trường đã tổ chức giải bơi lần thứ nhất và giải đã thành công ngoài mong đợi”.
 MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm