Gia Lai: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai đang bước vào mùa mưa lũ, vì vậy, công tác chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra được các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai tích cực.

Năm 2016, thiên tai đã gây thiệt hại cho tỉnh Gia Lai khoảng 1.053 tỷ đồng và làm 6 người chết, 17 người bị thương. Trong đó, thiệt hại do hạn hán khoảng 841,2 tỷ đồng;  lốc xoáy, sét và mưa lớn đầu mùa tại nhiều địa phương như: Đak Đoa, Chư Pah, Chư Prông, Đức Cơ, Chư Pưh và TP. Pleiku… làm thiệt hại khoảng 14 tỷ đồng, làm 3 người chết, 17 người bị thương; thiệt hại do lũ quét khoảng 7,5 tỷ đồng, làm 1 người chết; thiệt hại do mưa lũ vào tháng 11 và giữa tháng 12-2016 tại các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh trên 190 tỷ đồng,  làm chết 2 người.

 

Mưa lớn gây sạt lở hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Chư Pah. Ảnh: N.D
Mưa lớn gây sạt lở hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Chư Pah. Ảnh: N.D

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, diễn biến thời tiết ở khu vực Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng ngày càng bất thường, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ xảy ra nhiều hơn. Vì vậy, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh cần triển khai nhiều giải pháp để chủ động ứng phó trong mùa mưa lũ năm nay. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch phòng-chống thiên tai năm 2017 trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 10/ CT-UBND về tăng cường công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động thực hiện để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương đang tập trung rà soát phương tiện, vật lực để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, cho biết: Huyện đã xây dựng phương án cho các xã, kiện toàn lại Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; rà soát lại các phương tiện tham gia cứu nạn. Đặc biệt, tại các xã trọng điểm như Ia Rsươm, Ia Rsai, Chư Rcăm thì tập trung rà soát vùng sạt lở để di dời dân khi có tình huống xảy ra. Những vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập úng cây trồng cao đã điều chỉnh diện tích và bố trí cây trồng phù hợp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Huyện cũng đã dự phòng nguồn kinh phí khoảng 100 triệu đồng để sẵn sàng hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Còn ông Nguyễn Văn Lương-Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và PTNT), Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết: Để chủ động ứng phó trong mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng-chống thiên tai cho cán bộ và người dân nhằm nâng cao nhận thức. Tập trung rà soát, thống kê  phương tiện và trang-thiết bị để ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Hiện các địa phương cũng đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ xã đến huyện; tổ chức kiểm tra hiện trạng các công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn sát với thực tế từng địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, các vùng trọng điểm về lũ lụt thì chủ động nguồn ngân sách để hỗ trợ người dân kịp thời.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.