Thỏa sức lựa chọn với thị trường bánh và đồ chơi Trung thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Trung thu theo truyền thống là Tết của thiếu nhi. Mặt hàng bánh và đồ chơi Trung thu hàng năm dành được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Song để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần cảnh giác với những hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt không vì mẫu mã mà quên đi chất lượng bên trong của sản phẩm bánh Trung thu truyền thống.

Đa dạng thị trường bánh Trung thu

Trung thu năm nay cũng như mọi năm. Vẫn những gian hàng ấy nhưng hàng hóa đa dạng hơn về mẫu mã và chủng loại. Tại quầy bán bánh Trung thu Đồng Khánh góc đường Đinh Tiên Hoàng và Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku) nếu để ý một chút sẽ thấy được sự đa dạng cả về mặt hàng bánh kẹo và các loại lồng đèn, đầu lân lớn nhỏ.

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Chị Nguyễn Thị Hằng-đại diện quầy hàng bánh Trung thu Đồng Khánh cho biết: “Năm nay, quầy hàng chúng tôi trưng bày đa dạng mẫu mã bánh và đồ chơi Trung thu. Năm trước lồng đèn không nhiều mẫu, chỉ gói gọn ở một số loại cỡ nhỏ”. Tại đây bày bán các loại bánh mặn, bánh ngọt và bánh chay. Mỗi loại bánh có nhiều vị khác nhau phù hợp với sở thích người dùng. Đặc biệt loại bánh chay giá dao động từ 30.000 đồng đến trên 100.000 đồng với nhiều vị khác nhau như khoai môn, hạt sen và sữa dừa… giúp cho dĩa cúng đêm Rằm thêm tròn trịa. Loại bánh ngọt có giá thấp hơn một chút, dao động từ 10.000 đồng đến dưới 50.000 đồng. Chị Hằng cho biết thêm, kể từ ngày mở bán khách đến với quầy hàng chủ yếu chọn loại bánh mặn vị thập cẩm, hạt sen giá từ 17.000 đồng/cái; trên 200.000 đồng/hộp dùng để biếu tặng. Bánh ngọt đặc biệt bán cho khách vãng lai đến từ Campuchia.

Chỉ mở bán trước Trung thu 12 ngày, nhãn hàng bánh Trung thu Mesa thuộc Công ty Tam Ba dường như không chạy theo xu thế đám đông. Người đặt mua bánh Trung thu nhãn hiệu Mesa phần nhiều là khách hàng thân thuộc. Năm nay, Công ty Tam Ba chỉ sản xuất 6 tấn bánh Trung thu các loại, giảm mạnh so với năm trước. Nguyên nhân được ông Lưu Văn Thọ-Giám đốc Công ty, chia sẻ: “Do sức mua của năm trước quá yếu Công ty quyết định cắt giảm số lượng sản xuất. Thay vì 10 tấn thì năm nay chỉ còn 6 tấn”. Ông Thọ cho biết thêm, hình dáng của chiếc bánh sẽ được thay đổi chút ít nhưng giá thành sản phẩm vẫn giữ nguyên. Mặc dù bên ngoài một số nhãn hàng có tăng giá lên đôi chút.

 

Công ty Tam Ba năm nay chỉ sản xuất 6 tấn bánh thay vì 10 tấn như mọi năm. Ảnh: Tú Uyên
Công ty Tam Ba năm nay chỉ sản xuất 6 tấn bánh thay vì 10 tấn như mọi năm. Ảnh: Tú Uyên

Mỗi năm, thương hiệu bánh Trung thu Mesa chủ yếu gia công sản phẩm bánh cho thương hiệu Mesa tại Hà Nội. 20-30% sản phẩm chia nhỏ tại các đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Pleiku. Còn lại khoảng 30% mở bán tại Công ty. Sở dĩ phía Công ty không để hàng tại quầy quá nhiều do người dân tỉnh ta chưa quen với nhãn hiệu Mesa và do thói quen tiêu dùng chuộng hàng “ngoài nhập”. Ngoại ở đây có thể nói là một vài nhãn hiệu không phải do chính Công ty đứng chân trên địa bàn sản xuất. Hơn nữa bánh Trung thu ngày nay thường được mua biếu-tặng- cho đòi hỏi mẫu mã sang trọng mà giá thành chủ yếu được “gán” vào chi phí sản xuất hộp ngoài bắt mắt và chi phí quảng cáo…

Anh Phan Thành Phát-khách hàng tại quầy bánh Trung thu Kinh Đô, nói: “Mặc dù năm nay giá cả mỗi chiếc bánh tăng thêm khoảng từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng nhưng tôi vẫn lựa chọn do thói quen tiêu dùng và thấy người khác dùng nhiều nên mình cũng mua đi biếu”. Chị Dung-chủ quầy bánh Kinh Đô (số 13 đường Trần Phú) cũng cho biết: “Hơn 1 tuần nay khách hàng chọn mua loại hộp 4 chiếc giá trên 200.000 đồng để biếu tặng là chủ yếu. Ngoài ra còn bán nhiều bánh lẻ loại giá 50.000 đồng và bánh chay dùng để cúng”.

Nói không với đồ chơi xuất xứ Trung Quốc

 

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Thị trường đồ chơi Trung thu được đánh giá là ngày càng đa dạng. Riêng lồng đèn có nhiều mẫu mã gọn nhẹ và tiện sử dụng cho các em nhỏ. Lồng đèn không rõ nguồn gốc rất dễ xâm nhập nếu không được sự quản lý chặt chẽ của ngành chức năng. Đây là món đồ chơi tiếp xúc trực tiếp với trẻ em, gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, nắm bắt được nhu cầu của các bậc phụ huynh khi lựa chọn lồng đèn cho con em, hầu hết các cửa hàng bán đồ chơi Trung thu trên địa bàn thành phố đều nói không với hàng Trung Quốc.
 

Ông Lê Hồng Hà-Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh, cho biết: “Đơn vị đã và đang triển khai kiểm tra nguồn gốc xuất xứ đồ chơi và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Sẽ tịch thu đối với hàng ngoại nhập không có chứng từ và xử phạt hành chính, mức phạt tùy thuộc tổng giá trị hàng hóa vi phạm, cao nhất lên đến 100 triệu đồng”.

Qua khảo sát tại nhiều cửa hàng, lồng đèn xếp gọn bằng giấy bìa dùng pin vô cùng thuận tiện và đảm bảo an toàn cho trẻ con chiếm cả không gian bày bán. Trên các sản phẩm đều in tên công ty sản xuất tại Việt Nam như: Tuổi thơ, Ngọc Thu, Phú Lộc. Bên cạnh đó, đầu lân nhiều kích cỡ giá từ 50.000 đồng đến trên 1.200.000 đồng cũng khá bắt mắt do màu sắc sặc sỡ. Khi hỏi về xuất xứ các mặt hàng tại quầy, chị bán hàng nhanh nhảu: “Em sợ hàng Trung Quốc đúng không. Yên tâm đi mấy hàng này chị lấy từ Sài Gòn, Quảng Ngãi họ làm thủ công hết đó. Thấy người tiêu dùng e dè hàng Trung Quốc chị cũng không lấy về bán mặc dù mẫu mã có đẹp hơn, giá lại rẻ hơn”. Thời điểm này đầu lân loại lớn cùng quần và áo đuôi, kèm trống cỡ đại được các nhóm múa đặt mua nhiều hơn hết. Cửa hàng nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, cho biết đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng bộ đầu lân cỡ đại gồm đầu lân, 4 quần, bộ trống và đuôi lân giá gần 10 triệu đồng. Tùy vào chất liệu lông được chọn mà 2 loại đầu lân cỡ lớn có giá chênh lệch nhau cả triệu đồng”.


Tết Trung thu theo truyền thống là Tết của thiếu nhi. Mặt hàng bánh và đồ chơi Trung thu hàng năm dành được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Song người dùng cần cảnh giác với những hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh tiền mất tật mang. Đặc biệt không vì mẫu mã mà quên đi chất lượng bên trong của sản phẩm bánh Trung thu truyền thống.

Giá tham khảo bánh trung thu các loại


Thương hiệu Mesa:
-    Bánh nướng các vị 150gr-220gr: loại 0 trứng, 1 trứng và 2 trứng:
44.000 đồng-66.000 đồng
-    Bánh dẻo các loại >200gr: loại 0 trứng, 1 trứng và 4 trứng:
36.000 đồng-142.000 đồng
-    Bánh tổng hợp 300gr, 600gr, 900gr: 122.000 đồng-272.000 đồng/ hộp.

Thương hiệu Kinh Đô:
-    Bánh nướng truyền thống loại 150 gr: 44.000 – 64.000 đồng
loại (>200gr): 76.000 đồng-460.000 đồng
-    Bánh dẻo loại (180gr): 39.000 đồng-52.000 đồng
loại 250gr: 53.000 đồng-70.000 đồng

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.