Nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản chậm triển khai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù được UBND tỉnh liên tục đôn đốc, song công tác đầu tư xây dựng cơ bản vì nhiều lý do nên tiến độ thực hiện khá chậm. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư thực hiện một số dự án còn kéo dài, chưa đạt theo yêu cầu. Tình hình giải ngân vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt rất thấp, thậm chí một số công trình chưa thực hiện giải ngân. Liệu từ nay đến cuối năm, khối lượng và công tác giải ngân có đạt kế hoạch đề ra hay không là một câu hỏi lớn.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Theo kế hoạch năm 2015, tổng vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh là 1.611,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển là 1.453,5 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh 550,31 tỷ đồng; vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu 563,8 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 202,70 tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển thuộc chương trình mục tiêu quốc gia 136,70 tỷ đồng và vốn nước ngoài (vốn ODA) là 158 tỷ đồng. Các nguồn vốn này được bố trí cho 124 dự án, công trình khởi công mới. Đến nay, đã có 106 công trình đang triển khai thi công; 3 công trình đang điều chỉnh dự án; 8 công trình đang lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công-dự toán; 7 công trình đang lập kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Đối với 48 công trình, dự án chuyển tiếp, khối lượng thực hiện được tính đến thời điểm hiện tại là 235,9 tỷ đồng/514,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,9 % kế hoạch. Đã tiến hành giải ngân được 191,13 tỷ đồng/514,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 37,2% kế hoạch.

Có thể thấy, công tác đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh ngày càng được quan tâm. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trên địa bàn. Công tác chuẩn bị đầu tư được triển khai khá kịp thời hầu hết các dự án được phê duyệt trước kế hoạch. Với công tác đấu thầu, tất cả các dự án đều tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ, phân chia gói thầu trong kế hoạch hợp lý, tổng giá trị phần việc trong dự án không vượt tổng mức đầu tư, tiến độ thi công của nhiều gói thầu đảm bảo theo kế hoạch.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đầu tư thực hiện một số dự án còn chậm, kéo dài và chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Trong tổng số 124 dự án, công trình khởi công mới, đến nay vẫn còn 18 dự án, công trình chưa triển khai thi công. Đáng chú ý có dự án cải tạo, nâng cấp điện chiếu sáng TP. Pleiku với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, kế hoạch năm giao 12 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt thị trấn Phú Thiện (huyện Phú Thiện) có tổng mức đầu tư 44 tỷ đồng, kế hoạch giao trong năm là 15,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Có tổng mức đầu tư lớn nhất trong số 18 dự án chưa triển khai thực hiện, dự án đầu tư xây dựng và phát triển Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh giai đoạn 2011-2020 với mức vốn gần 99 tỷ đồng, hiện vẫn chỉ đang ở giai đoạn phê duyệt kế hoạch đấu thầu.

 Tình hình giải ngân vốn đầu tư phát triển trên địa bàn cũng đạt rất thấp, 6 tháng đầu năm mới giải ngân 27,22% so với kế hoạch. Trong đó, vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu chỉ đạt 26,1% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt 27,02%; vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 17,6% và vốn ODA đạt 20,51%. Đặc biệt, 48 công trình chuyển tiếp năm 2015 cũng mới chỉ giải ngân được 37,18% kế hoạch. Tiến độ giải ngân một số dự án lớn, trọng điểm cũng rất thấp, như kè chống sạt lở bờ Tây sông Ayun đoạn qua thị xã Ayun Pa, kế hoạch giao 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, đến nay mới thực hiện giải ngân được 1,5% so với kế hoạch. Kè chống sạt lở suối Hội Phú (TP. Pleiku) kế hoạch năm giao 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, nhưng mới giải ngân được 0,13%. Thấp nhất phải kể đến dự án nâng cao năng lực các trung tâm dạy nghề tỉnh (chủ đầu tư là Sở Lao động-Thương binh và Xã hội), kế hoạch năm được giao là 9,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, song tới nay mới giải ngân được 7 triệu đồng bằng 0,08%.

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một số dự án đã có khối lượng hoàn thành nhưng không tạm ứng vốn; công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn; các khâu từ lập, thẩm định, phê duyệt dự án, đấu thầu… vẫn còn tốn quá nhiều thời gian; chưa kể năng lực tài chính hạn chế của nhiều nhà thầu cũng khiến tiến độ dự án chậm trễ… Có lẽ với tiến độ thực hiện như thế này, cộng với thời tiết sắp tới không thuận lợi khi bước vào mùa mưa dầm, e rằng khó đạt được kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2015 đã được đề ra đầu năm.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.