Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện tại nông dân các địa phương trong tỉnh đang tất bật xuống giống cây trồng vụ mùa 2015. Đây là thời điểm các huyện phía Tây bước vào mùa mưa nên các loại sâu bệnh gây hại có thể xuất hiện mạnh trên cây trồng, nhất là các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu… Để ngăn chặn sâu bệnh gây hại cây trồng, Chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) Gia Lai đã đưa ra cảnh báo và các giải pháp phòng trừ sâu bệnh, giúp nông dân hạn chế thấp nhất sự xuất hiện của sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng trong vụ mùa năm nay.

Chăm sóc cà phê. Ảnh: Nguyên Võ
Chăm sóc cà phê. Ảnh: Nguyên Võ


Ngoài các loại cây trồng ngắn ngày như lúa nước, bắp, mía…, Gia Lai còn có diện tích cây công nghiệp dài ngày ổn định như cà phê 79.121 ha, trong đó cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh là 76.522 ha; hồ tiêu 13.104 ha, trong đó diện tích kinh doanh 10.065 ha và 103.006 ha cao su, trong đó diện tích kinh doanh 57.311 ha…  

Dựa trên những dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên về  điều kiện thời tiết trong thời gian tới như nhiệt độ tăng cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước, mưa bão tập trung từ tháng 7 đến tháng 9… sẽ làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp cũng như công tác BVTV, mới đây Chi cục BVTV đã có những dự báo về tình hình sâu bệnh có thể xuất hiện và gây hại cây trồng như sâu keo, bọ trĩ, khô vằn đạo ôn… trên cây lúa. Trên cây bắp là các đối tượng sâu đục thân, châu chấu.  Bệnh trắng lá mía có thể gia tăng gây hại tại huyện Ia Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa… Một trong những nỗi lo lớn nhất vào mùa mưa là các loại sâu bệnh gây hại trên 2 loại cây trồng chủ lực là cà phê và hồ tiêu. Trên cây cà phê các loại rệp gây hại cục bộ, nấm hồng. Đặc biệt bệnh thối cuống rụng quả xuất hiện từ tháng 6 và tăng dần từ tháng 7 đến tháng 9. Bên cạnh đó những diện tích bị nhiễm ve sầu từ trước có thể lây lan sang các vùng lân cận. Sâu ăn lá tiếp tục xuất hiện gây hại nhưng mật độ giảm dần vào cuối vụ.

Ông Đoàn Minh Tuấn (xã Glar, huyện Đak Đoa) cho hay: Để ngăn chặn sâu bệnh gây hại vườn cà phê gần 1 ha của gia đình trong mùa mưa này, thời gian qua gia đình đã tập trung đầu tư chăm sóc từ khá sớm như cắt cành, làm bồn, bón phân đầy đủ cho cây đủ chất dinh dưỡng nuôi quả non, hạn chế không để tình trạng bị rụng quả như những năm trước đây.

Trên cây hồ tiêu là các bệnh tuyến trùng rễ tiếp tục gây hại, bệnh vàng lá thối rễ tiêu, thối gốc, thối thân (héo chết nhanh) sẽ tăng mạnh vào thời điểm giữa và cuối vụ sau những trận mưa kéo dài và những nơi đã có nguồn bệnh. Trên cây mía là bọ hung, xén tóc, bệnh trắng lá mía… Đối với cây cao su là bệnh xì mủ, loét mặt cạo, nấm hồng…

Để ngăn chặn sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng trong mùa mưa năm nay, Chi cục BVTV Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp phòng trừ sâu bệnh đến các địa phương như tuyên truyền vận động nhân dân ứng dụng rộng rãi các chương trình IPM, ICM  trên cây lúa. Trên cây cà phê khuyến cáo người dân thường xuyên cắt tỉa cành, chồi để vườn cà phê luôn thông thoáng, nhất là các cành bị sâu bệnh hại nặng đem ra ngoài tiêu hủy. Đặc biệt đối với bệnh rụng quả ngoài các giải pháp phòng trừ rệp sáp, rệp vẩy cần bón phân đầy đủ… trên cây hồ tiêu tập trung vệ sinh đồng ruộng, tiêu hủy những tàn dư thực vật… Chi cục BVTV đã đề nghị Trạm BVTV các địa phương tăng cường công tác điều tra phát hiện sớm sâu bệnh gây hại trên địa bàn. Thường xuyên thông báo cảnh báo từng loại sâu bệnh gây hại để giúp nông dân phòng trừ kịp thời…

Chủ động các biện pháp phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại cho cây trồng là một trong những biện pháp cần thiết để nâng cao năng suất cây trồng.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.