Phát huy công suất Nhà máy Nước Biển Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà máy nước công suất 30.000 m3 nước ngày/đêm xây dựng mới tại xã Biển Hồ khánh thành đưa vào vận hành vào ngày 24-4-2015 là cơ sở nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn thành phố. Phóng viên Báo Gia Lai đã trao đổi với ông Nguyễn Trường Sơn-Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn-Pleiku về vấn đề này.

- P.V: Ông đánh giá thế nào về tình hình sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Pleiku hiện nay?

Ông Nguyễn Trường Sơn: Đến thời điểm này, mới chỉ có 14.000 hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch, chiếm trên dưới 33%; với thời gian sử dụng không liên tục trong ngày, số còn lại đang sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo chất lượng vệ sinh như giếng đào, giếng khoan, nước sông suối. Khảo sát thực tế cho thấy một số khu vực trên địa bàn thành phố đã ghi nhận hiện tượng ô nhiễm nước ngầm như bị nhiễm phèn tại phường Thắng Lợi; nước bị nhiễm sắt, nhiễm dầu và bị đục tại khu vực tổ 7, đường Vạn Kiếp, phường Thống Nhất. Đặc biệt, một số khu vực tại phường Diên Hồng, Yên Đổ mật độ dân số đông nên nguồn nước ngầm bị ô nhiễm do chịu tác động hầm rút và chất thải sinh hoạt từ các hộ dân.

 

Nhà máy Nước Biển Hồ. Ảnh: Q.V
Nhà máy Nước Biển Hồ. Ảnh: Q.V

Để kiểm chứng chất lượng nguồn nước, Công ty đã tiến hành khảo sát, quan trắc chất lượng nước giếng của 26 hộ dân trên địa bàn 14 phường của TP. Pleiku. Kết quả phân tích cho thấy hơn 90% mẫu nước có độ PH thấp hơn QC01:2009/BYT của Bộ Y tế. Điều lo ngại là chỉ tiêu PH thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ men tiêu hóa, các vấn đề liên quan đến đường ruột, nhất là trẻ em. Đa phần các mẫu nước được quan trắc có đến 20% mẫu bị nhiễm Mangan; trong đó mẫu nước tại địa chỉ 27B Nguyễn Trường Tộ có hàm lượng Mangan cao gấp 5 lần tiêu chuẩn cho phép. Có 3/5 mẫu nước lấy ngẫu nhiên để phân tích chỉ tiêu Asen đạt quy chuẩn QCVN01: 2009/BYT của Bộ Y tế. Cũng theo quan trắc, một số khu vực tại phường Ia Kring, Diên Hồng nguy cơ nguồn nước nhiễm độc Asen cao gấp 5-10 lần tiêu chuẩn cho phép.

- P.V: Dự án cấp nước Biển Hồ công suất 30.000 m3/ngày đáp ứng thêm bao nhiêu phần trăm số hộ dân thành phố được dùng nước sạch?

Ông Nguyễn Trường Sơn: Về lý thuyết, công suất thiết kế của dự án là 30.000 m3/ngày đêm, tuy nhiên nếu nhu cầu nước sạch trên địa bàn thành phố tăng lên nhà máy có thể chạy nâng công suất lên trên 40.000 m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất, dịch vụ trên địa bàn thành phố không chỉ về mặt chất lượng, lưu lượng mà cả về mặt áp lực. Nâng tỷ lệ dân số nội thành được sử dụng nước sạch đến năm 2020 trên 80%.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian vừa qua, phía Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai gặp khó khăn trong việc đầu tư mở rộng phạm vi cung cấp và phát triển mạng lưới ống phân phối nước thứ cấp, tăng rất ít số lượng đồng hồ nước đến tận những khu vực có nhiều nhu cầu sử dụng. Vì thế khả năng tiếp nhận nguồn nước từ dự án chỉ xấp xỉ 4.000 m3/ngày đêm, tương đương 1/10 công suất Nhà máy. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư và mục tiêu đáp ứng nhu cầu nước sạch cho TP. Pleiku của dự án, nhất là trong điều kiện nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh của nhân dân trên địa bàn thành phố ngày càng tăng và cấp thiết.

- P.V: Theo ông, để phát huy hết công suất thiết kế thực hiện mục tiêu cấp nước cho người dân TP. Pleiku cần yếu tố nào?

Ông Nguyễn Trường Sơn: Dự án “Mở rộng hệ thống cấp nước TP. Pleiku công suất 30.000 m3/ngày đêm” với tổng số vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng đã hoàn thành, đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ cung cấp nước sạch theo nhu cầu bức thiết của người dân. Nhà đầu tư đang khẩn trương lập và đề xuất với UBND tỉnh Gia Lai dự án: “Mở rộng mạng lưới phân phối nước sạch TP. Pleiku”. Với phương án sau khi tiến hành cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai thì phần vốn đầu tư cho dự án “Mở rộng mạng lưới phân phối nước sạch TP. Pleiku” sẽ là phần góp của nhà đầu tư. Kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết trong hợp đồng mua bán sỉ nước sạch đã ký ngày 25-2-2014 nhằm đạt được hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ dự án đề ra và sớm giải quyết nhu cầu nước sạch bức bách của nhân dân TP. Pleiku.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Quang Văn (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.