Duy trì phát triển đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, đàn gia súc trên địa bàn tỉnh phát triển khá ổn định giúp người chăn nuôi mạnh dạn đầu tư con giống chất lượng cao để mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó, Trung tâm Giống vật nuôi Gia Lai đã trở thành đầu tàu trong việc đẩy mạnh phát triển đàn gia súc giống để cung ứng con giống cho người chăn nuôi.

Để có được những con giống tốt, đáp ứng yêu cầu của người chăn nuôi, những năm qua Trung tâm không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng con giống, khảo nghiệm tuyển chọn các giống mới để phục vụ nhu cầu người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh. Tính đến cuối năm nay, Trung tâm nuôi giữ gần 1.000 con vật nuôi giống các loại; tập trung chủ yếu là đàn heo giống với 660 con gồm 90 heo nái sinh sản, 35 heo đực giống... Đặc biệt, những giống heo có tỷ lệ nạc cao như: Landrace, Yooshire, Duroc và Pidu, Pieetrain… luôn được duy trì thường xuyên tại 2 trại giống phát triển khá ổn định để sản xuất tinh dịch heo phối giống cho đàn heo nái của người chăn nuôi trong tỉnh, góp phần tích cực vào phát triển chăn nuôi heo theo hướng nạc hóa.

 

Ảnh:Nguyễn Hồng
Ảnh:Nguyễn Hồng

Song song với đàn heo giống, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò lai Zêbu tại 2 trại giống Ia Khươl (huyện Chư Pah) và thị trấn Đak Pơ (huyện Đak Pơ) phát triển mạnh. Đàn bò giống hiện có 280 con, trong đó 200 bò cái sinh sản làm hạt nhân để sinh sản cung cấp cho người chăn nuôi. Thời gian qua, Trung tâm đã bán cho người chăn nuôi 115 con bò các loại. Để đẩy mạnh phát triển đàn, Trung tâm vừa đầu tư nhập về 140 con heo đực giống; 75 con bò giống lai Zêbu...

Ông Lê Minh Đức-Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh cho hay: Dù còn gặp không ít khó khăn, song thời gian qua, Trung tâm đã có nhiều hướng đi mới trong việc duy trì và đẩy mạnh phát triển đàn gia súc giống của tỉnh một cách khả quan. Đây là yếu tố thuận lợi để Trung tâm sản xuất các giống vật nuôi đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người chăn nuôi. Với sự đầu tư hoàn thiện về chuồng trại, cùng các công trình phụ trợ được Nhà nước đầu tư để cung ứng con giống phục vụ phát triển chăn nuôi trên địa bàn, dự kiến trong năm 2015 đơn vị sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 con heo giống và 60.000 liều tinh dịch giống heo ngoại chất lượng cao để nâng cao tỷ lệ nạc hóa đàn heo của tỉnh. Bên cạnh đó, cho ra đời hàng trăm con bê lai Zêbu để cung ứng cho người nuôi bò. Hiện tại toàn bộ đàn gia súc giống đã được tiêm phòng đầy đủ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Có thể nói, dù gặp không ít những khó khăn nhưng nhờ chủ động trong sản xuất và cung ứng con giống chất lượng cao cho người chăn nuôi, Trung tâm Giống vật nuôi Gia Lai đang đẩy mạnh phát triển đàn gia súc giống một cách ổn định, góp phần rất lớn trong việc nâng cao giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.