Chủ động phòng-chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm giao mùa và nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao nên rất dễ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Trước thực tế này, các cơ quan chuyên môn đang triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn không để xảy ra dịch bệnh.

  Tiêu độc, khử trùng xe chở gia súc, gia cầm nhập vào tỉnh.   Ảnh: Nguyễn Diệp
Tiêu độc, khử trùng xe chở gia súc, gia cầm nhập vào tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp

Trong năm 2014, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại các huyện Ia Grai, Đak Pơ và TP. Pleiku. Bên cạnh đó, những triệu chứng nghi của bệnh lở mồm long móng cũng đã xuất hiện trên đàn bò tại các huyện Chư Prông, Chư Pah. Một số bệnh thông thường khác như: tiêu chảy, tụ huyết trùng ở trâu, bò và phó thương hàn ở heo cũng xảy ra rải rác. Nhờ lực lượng thú y cơ sở phát hiện và điều trị kịp thời nên bệnh không phát triển thành dịch gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Hiện nay, đàn gia súc, gia cầm của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Người chăn nuôi đang tập trung chăm sóc để phục vụ nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết. Các địa phương cũng vừa hoàn thành xong công tác tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng đợt II năm 2014 với 329.555 liều ở 62.309 hộ/1.872 thôn làng, đạt tỷ lệ 95,1% so với tổng đàn. Đây là biện pháp tích cực nhằm hạn chế sự xuất hiện của dịch bệnh.

Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại một số tỉnh, thành trong cả nước và nhất là thời tiết đang lạnh là điều kiện thuận lợi rất dễ bùng phát bệnh nên chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh xuất hiện trên đàn gia súc, gia cầm đang được cơ quan chuyên môn triển khai quyết liệt.

Ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán, Chi cục triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của cấp trên. Trạm Thú y các huyện và Trạm Kiểm soát Dịch bệnh động vật Song An tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tập trung tuyên truyền hướng dẫn nhân dân chủ động phòng- chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi của mình. Phân công cán bộ kỹ thuật túc trực trong các ngày nghỉ lễ, Tết. Tổ chức giám sát tình hình dịch bệnh động vật đến tận hộ chăn nuôi, nhất là sau khi đã tiêm phòng xong đợt II. Thực hiện kiểm dịch động vật và các sản phẩm động vật  ngay tại nguồn gốc xuất xứ nghiêm túc. Kiểm dịch con giống theo các chương trình, dự án hỗ trợ xóa đói giảm nghèo phát triển chăn nuôi trên địa bàn theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT…

Riêng các huyện biên giới chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trái phép vào địa bàn. Chi cục đã phân bổ 1.326 lít hóa chất Bencocid để các địa phương tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi đợt III năm 2014, hạn chế không để xuất hiện các loại bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.