Bộ Công Thương sẽ trực tiếp cấp phép kinh doanh hàng đa cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và khiến các các cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc kiểm soát. Để chấn chỉnh hoạt động này, Bộ Công Thương đang soạn thảo dự thảo Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và sẽ trực tiếp cấp phép hoạt động cho mô hình kinh doanh này.
 

Ông Nguyễn Phương Nam- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam hiện có 61 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng đa cấp. Tuy nhiên, do quy định chưa chặt chẽ nên sau khi được cấp phép, nhiều doanh nghiệp có xu hướng chuyển đến các thành phố lớn kinh doanh, dẫn đến khó kiểm soát. Nhằm chấn chỉnh mô hình kinh doanh này, Cục Quản lý cạnh tranh đã đề xuất Bộ Công thương và Chính phủ sửa đổi Nghị định 110 về quản lý bán hàng đa cấp. Do đó, thời gian tới, bán hàng đa cấp sẽ được kiểm soát chặt chẽ và được cấp phép như loại hình kinh doanh có điều kiện.

Theo ông Nam, cần tập trung về một đầu mối cấp phép là rất quan trọng. Tiếp thu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, quá trình xây dựng nghị định bổ sung cho cho Nghị định 110 là cấm loại hình kinh doanh đa cấp theo mô hình kim tự tháp, tập trung vào các nguồn thu không chính đáng của các mạng lưới để thu phí gia nhập mạng lưới, phí giá hợp đồng hoặc các khoản đầu tư theo hình thức khác nhau của người tham gia mạng lưới.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ nâng mức thuế pháp định doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có đủ kinh phí. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ phải đáp ứng điều kiện vốn pháp định trên 10 tỉ đồng và ký quỹ 5 tỷ đồng bằng tiền mặt thay vì 1 tỷ đồng như hiện nay.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.