Cần ngăn chặn nạn trộm dây điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ trong vòng một thời gian ngắn vào đầu tháng 7-2013, 10 vụ trộm dây điện “sống”-tức dây đang có điện-đã xảy ra trên địa bàn xã Biển Hồ (TP. Pleiku), gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như sự tốn kém thời gian và tiền bạc để khắc phục của ngành Điện lực.    

Bức xúc trước sự việc trên, ông Hoàng Trung Toán-Trưởng thôn 1, xã Biển Hồ (TP. Pleiku) cho biết: Không chỉ cắt dây điện trước công tơ (dây dẫn từ cột đến công tơ lắp tại nhà) của một số hộ dân, mà ngay cả dây điện nối vào hội trường thôn, trường mẫu giáo của thôn cũng bị cắt trộm, khiến cho việc hội họp và công tác dạy học cho các cháu mầm non bị ảnh hưởng. Nhưng đáng nói nhất là sự ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân bị cắt trộm dây điện, có hộ còn bị cắt đến 2 lần vừa mất công, vừa tốn kém tiền bạc. Gần như cuộc họp thôn nào người dân cũng phản ánh, đây là vấn đề gây bức xúc dư luận trong thôn hiện nay.
 

Khắc phục sự cố do bị cắt trộm dây điện gây tốn kém và mất nhiều thời gian. Ảnh: Dã Quỳ
Khắc phục sự cố do bị cắt trộm dây điện gây tốn kém và mất nhiều thời gian. Ảnh: Dã Quỳ

Tính đến thời điểm này, tại xã Biển Hồ đã xảy ra 10 vụ mất trộm dây điện, tập trung ở các thôn 1, 2, 3, 4, chủ yếu rơi vào những hộ được đầu tư lưới điện thuộc nguồn vốn ADB (dây điện thuộc nguồn vốn này được làm bằng dây đồng, có giá trị cao). Không chỉ cắt trộm dây điện trước công tơ, dây điện sau công tơ chúng cũng cắt, thậm chí còn táo tợn đập vỡ cả công tơ điện của người dân. Theo ông Bùi Ngọc Lộc-Trưởng Công an xã Biển Hồ thì tình trạng mất trộm dây điện chỉ mới xuất hiện vào thời gian gần đây, bọn trộm chuyên hành động vào ban đêm, khu vực tối và nhất là những đêm mưa gió chúng cũng liều lĩnh cắt trộm, mặc dù trời mưa là thời điểm khá nguy hiểm vì nếu cắt dây đang có điện mà không có biện pháp bảo hộ an toàn rất dễ bị giật điện, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, loại dây điện mà chúng “nhắm” tới chủ yếu là dây điện lõi đồng, có trường hợp cắt trộm nhầm dây nhôm bọn trộm bỏ luôn, không lấy. Suy đoán khả năng bọn trộm cắt dây để bán phế liệu vì lõi đồng có giá trị hơn so với lõi nhôm, lực lượng Công an xã đã rà soát 3 điểm mua phế liệu trên địa bàn, tuy nhiên vẫn chưa phát hiện ra các đối tượng trộm cắp vì chúng không bán tại địa bàn mà mang đi nơi khác bán. Lực lượng Công an cũng đã phát hiện được một vị trí đốt dây điện, tiến hành phục kích nhưng vẫn chưa bắt được các đối tượng này.

“Đây là vấn đề khá nhức nhối tại xã, UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân sự phối hợp với các tổ tự quản tại các thôn, làng thường xuyên tuần tra, khảo sát địa bàn và đặc biệt gắt gao vào những đêm trời mưa. Hiện tình hình đã tạm lắng xuống, thời gian gần đây những vụ mất trộm dây điện đã giảm hẳn”-ông Lê Đoãn Chiến-Chủ tịch UBND xã Biển Hồ (TP. Pleiku) cho biết.
 

Về phía Điện lực thành phố Pleiku, ông Nguyễn Mạnh Thắng-Phó Giám đốc Điện lực Pleiku cho biết: Việc cắt trộm dây điện đã gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước (do các vụ trộm phần lớn là cắt trộm dây trước công tơ) và ảnh hưởng lớn đến công tác, kế hoạch làm việc của đơn vị, vì là điện sinh hoạt của nhân dân, nên hôm trước nhận được đơn báo thì hôm sau đơn vị phải cử người kịp thời khắc phục hậu quả, cấp lại điện cho nhân dân. Mỗi mét dây điện có giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng, nếu một hộ mất khoảng 50 mét cũng đã thiệt hại 750.000 đồng đến 1.000.000 đồng, chưa kể thiệt hại về nhân công, chi phí vận chuyển đi lại, công việc khác bị dồn ứ…

Sớm ngăn chặn và loại bỏ các đối tượng trộm cắp dây điện không chỉ là việc cần làm ngay của các cấp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng mà đây còn là mong muốn của rất nhiều người dân xã Biển Hồ và của ngành Điện lực để việc cấp điện và sử dụng điện được ổn định, an toàn.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.