Tăng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bulgaria nhập khẩu hải sản từ Việt Nam.
Bulgaria nhập khẩu hải sản từ Việt Nam.
Ngày 11-10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Xúc tiến doanh nghiệp nhỏ và vừa Bulgaria (BSMEPA) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, bà Boriana Mintcheva, Trưởng Ban Quan hệ quốc tế BSMEPA cho biết, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Bulgaria là rất cao do vị trí chiến lược nằm ở vùng Đông Nam Châu Âu nên thông qua Bulgaria có thể mở rộng thị trường ra Nam Âu và Bắc Âu.

Bên cạnh đó, Chính phủ Bulgaria có chính sách khuyến khích đầu tư, đặc biệt đầu tư nước ngoài cùng với chính sách thi hành một chế độ thuế đối với cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.

Đây là cơ hội tốt để Bulgaria đầu tư vào Việt Nam cũng như thu hút đầu tư của Việt Nam vào Bulgaria. Hiện nay, Bulgaria xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là máy móc, công nghệ thuốc và dược phẩm,… và nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là cà phê, hạt tiêu, hải sản. Với hơn 315.800 doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bulgaria hy vọng sau diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước sẽ có sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Hoa Cương, Cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, Việt Nam chú trọng tạo môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ban hành nhiều văn bản, chính sách phù hợp để tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp… Hiện nay, Việt Nam đang chủ trương hướng FDI vào các ngành như: phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và những ngành có tỉ lệ cạnh tranh cao.

Năm 2010, Bulgaria chỉ có 8 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, điều này cho thấy quy mô đầu tư Bulgaria vào Việt Nam rất nhỏ so với mối quan hệ giữa hai nước. Vì vậy, thông qua diễn đàn này, Việt Nam hy vọng trong thời gian tới quan hệ hai nước sẽ được mở rộng và phát triển lên tầm cao mới.

Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và BSMEPA, tạo tiền đề để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư trong thời gian tới.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.