Đảm bảo đủ giống cho sản xuất vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vụ Đông Xuân 2009-2010, Gia Lai gieo trồng 55.170 ha cây trồng các loại, tăng gần 3.000 ha so với vụ Đông Xuân năm trước. Trong đó, tập trung vào các loại cây trồng chính là cây lương thực, cây thực phẩm, cây công nghiệp ngắn ngày, cây tinh bột. Để đảm bảo đạt kế hoạch đề ra, Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, trên cơ sở bố trí sử dụng đất đai phù hợp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển lúa nước 2 vụ, giảm dần diện tích lúa đồi năng suất thấp, tiếp tục phát triển cây công nghiệp dài ngày, nhất là cây cao su, cây công nghiệp ngắn ngày có thị trường ổn định, đảm bảo ổn định vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản…

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Theo lịch thời vụ, nông dân các huyện phía Tây tỉnh sẽ gieo trồng sớm hơn các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh để tránh thời tiết lạnh giá. Các khu vực khác sau ngày 23-10 (Âm lịch) lúc thời tiết ổn định thì sẽ đồng loạt xuống giống. Do hậu quả của hai cơn bão số 9 và số 11, bà con nông dân vùng bão có nơi không còn đất để sản xuất do bị cát bồi lấp; tình trạng thiếu giống sản xuất vụ Đông Xuân rất nghiêm trọng cần được hỗ trợ nhanh và kịp thời.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng Nông Lâm nghiệp tiếp nhận hạt giống cây trồng do Trung ương hỗ trợ và phân bổ ngay cho các địa phương bị thiệt hại một cách công bằng và hợp lý để nông dân sản xuất, đồng thời giám sát chặt chẽ và đôn đốc các đơn vị, cơ quan chuyên môn phân phối hạt giống đến tận tay nông dân, đảm bảo đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng nông dân thiếu giống sản xuất.

Theo phân bổ, Gia Lai được nhận 250 tấn lúa giống để sản xuất vụ Đông Xuân từ Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương, trong đó giống lúa Khang Dân 18 là 180 tấn, giống lúa TH1 là 70 tấn. Tổng Công ty Rau quả Nông sản cấp 7 tấn hạt giống rau, trong đó giống củ cải Hà Nội 2 tấn, cải bẹ mào gà 3 tấn, cải bẹ Trung Quốc 2 tấn.

Ông Lữ Phúc Phong- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, địa phương chịu nhiều thiệt hại trong cơn bão số 11 cho biết: Ngoài hỗ trợ về giống lúa và hoa màu của Trung ương, UBND huyện cũng xuất ngân sách dự phòng của huyện mua giống hỗ trợ cho bà con nông dân các xã bị thiệt hại nặng do bão lũ. Phòng cũng đã chủ động liên hệ với các nhà cung ứng giống và các cơ sở sản xuất giống mua và cấp phát đến tay nông dân đảm bảo sản xuất kịp tiến độ. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì thiếu giống sản xuất mà bỏ ruộng hoang ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.