Giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại huyện Đak Pơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 27-9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do bà Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát làm tổ trưởng cùng các thành viên đã giám sát “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới” tại huyện Đak Pơ.

Tìm hiểu tại Trạm Y tế xã Yang Bắc. Ảnh: Nguyễn Diệp
Tìm hiểu tại Trạm Y tế xã Yang Bắc. Ảnh: Nguyễn Diệp

Đoàn giám sát đã đi thực tế tại 2 xã Yang Bắc và Tân An để tìm hiểu về quá trình thực chương trình. Theo UBND huyện Đak Pơ, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ năm 2015 đến nay, tổng kinh phí để thực hiện chương trình đạt trên 620.934 triệu đồng. Trong đó, vốn trực tiếp từ ngân sách tỉnh, huyện và xã trên 16.217 triệu đồng; vốn lồng ghép 84.871 triệu đồng; vốn tín dụng 512. 352 triệu đồng và vốn nhân dân đóng góp 7.492 triệu đồng.

Đến cuối năm 2015 toàn huyện có 4/7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; hệ thống giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, các công trình thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2016 của nguời dân nông thôn đạt 24,8 triệu đồng/người/năm... Dù vậy, quá trình thực hiện chương trình vẫn còn nhiều khó khăn như nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Vốn trực tiếp thực hiện chương trình còn quá ít trong khi kết cấu hạ tầng các tiêu chí cần nhiều vốn, việc huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện ít, trong khi đối tượng hộ nghèo còn nhiều... Đặc biệt, một số xã đã công nhận đạt chuẩn khi áp dụng vào bộ tiêu chí mới hiện nay lại chưa đạt.    


 

Giám sátTruờng học. Ảnh: Nguyễn Diệp
Giám sát truờng học. Ảnh: Nguyễn Diệp

Huyện Đak Pơ đã kiến nghị với Đoàn giám sát một số vấn đề như cho chuyển nguồn sang năm 2018, nguồn kinh phí đã cấp 20 triệu đồng/xã để thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch nông thôn mới; chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh phụ trách huyện cần tăng cường kiểm tra, theo dõi giúp đỡ huyện. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020 các tiêu chí đều tăng về chất lượng, nhưng nguồn vốn đầu tư cho Chương trình còn thấp. Vì vậy, đề nghị cấp trên xem xét bổ sung nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đảm bảo cho huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

(GLO)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7-5-2024), sáng 3-5, Đoàn công tác của Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Rah Lan Chung đã đến thăm, tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên phủ đang sinh sống trên địa bàn TP. Pleiku.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.