Gia Lai: Vận động người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh là một trong những nguyên nhân gây ra dịch bệnh. Theo đó, xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đảm bảo đúng quy cách có ý nghĩa quan trọng trong đời sống người dân.
Hiện nay, tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Gia Lai, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp. Vì vậy, việc tuyên truyền cho người dân hiểu về tầm quan trọng của vệ sinh môi trường sống, đặc biệt là mỗi gia đình phải có 1 nhà tiêu hợp vệ sinh có ý nghĩa rất quan trọng trong mục tiêu giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe người dân.
Theo ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh thì công tác truyền thông phải thực hiện có hiệu quả, qua đó phát huy nội lực trong nhân dân, đẩy lùi những tập tục lạc hậu, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Vì vậy, việc truyền thông cần gần gũi, sâu rộng và có sự tham gia của nhiều lực lượng.
 Các  cán bộ chuyên trách tuyên truyền tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Hà Phương
Các cán bộ chuyên trách tuyên truyền tham gia lớp tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông về các loại nhà tiêu hợp vệ sinh. Ảnh: Hà Phương
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Gia Lai là 1 trong 21 tỉnh được thụ hưởng chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” giai đoạn 2016-2020. Theo đó, đơn vị được giao làm đầu mối để tổ chức đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Đồng thời, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân nông thôn nhằm cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững về nước sạch và vệ sinh nông thôn.
Đến năm 2020, Gia Lai phấn đấu có 30 xã được công nhận vệ sinh toàn xã, đồng thời thỏa mãn 3 tiêu chí: có 70% gia đình có nhà tiêu cải thiện; 80% gia đình có điểm rửa tay có xà phòng hoặc sản phẩm thay thế; tất cả các trường học, trạm y tế của 30 xã có công trình cấp nước và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, có điểm rửa tay hoạt động.
Sau khi được phổ biến, tham gia tập huấn tuyến tỉnh, các địa phương tiếp tục triển khai truyền thông tại cơ sở, đến từng thôn, làng tuyên truyền, vận động với sự hỗ trợ của cán bộ Trung tâm Y tế huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, trạm y tế xã nhằm hướng tới mục tiêu thay đổi hành vi: các thành viên trong gia đình rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh; đi vệ sinh trong các nhà tiêu cải thiện và chấm dứt việc đi bừa bãi; nâng cấp hoặc xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh. 
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Chư A Thai

Trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Chư A Thai

(GLO)- Ngày 7-5, ông Nguyễn Hoàng Phong-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đã trao số tiền 70 triệu đồng của Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho gia đình chị Đinh Nenh (thôn Plei Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) sửa chữa nhà ở.
Thư cảm ơn của Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai

Thư cảm ơn của Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai

(GLO)- Ban Chấp hành Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì nghĩa cử cao đẹp “Thương người như thể thương thân”, đã đóng góp ủng hộ quỹ Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.