Kon Tum, Đắk Lắk, Quảng Trị thành lập chốt kiểm tra y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là khi địa phương giáp ranh là Gia Lai xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Quảng Trị đã thành lập hoặc tái khởi động chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch.

Tỉnh Kon Tum khởi động lại chốt kiểm dịch Sê San 4. Ảnh: Báo Kon TumKon Tum tái hoạt động 3 chốt kiểm dịch y tế
Tỉnh Kon Tum khởi động lại chốt kiểm dịch Sê San 4. Ảnh: Báo Kon TumKon Tum tái hoạt động 3 chốt kiểm dịch y tế
Sau khi tái khởi động 2 chốt kiểm dịch tại đèo Sao Mai (TP. Kon Tum) và đèo Lò Xo (huyện Đăk Glei) vào ngày 30/1, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo triển khai hoạt động lại chốt kiểm tra và tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ia H’Drai.
Chốt kiểm tra và tổ liên ngành này đặt tại tại cầu Sê San 4, trên Quốc lộ 14C (km số 106+700), thuộc địa bàn thôn 8, xã Ia Tơi. Đây là vị trí tiếp giáp với tỉnh Gia Lai - địa phương phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Thời gian hoạt động từ ngày 1/2.
UBND tỉnh Kon Tum giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tại chốt, đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, không bỏ sót người và phương tiện nhằm phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ/mắc bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh để giám sát, quản lý, cách ly, điều trị kịp thời.
Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ia H’Drai thường xuyên kiểm tra hoạt động của chốt, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, đạt hiệu quả cao và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng lơ là, bỏ ngỏ công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện có nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn.
Đắk Lắk lập tổ phòng, chống dịch tại các thôn, buôn, tổ dân phố
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Gia Lai - địa bàn giáp ranh với Đắk Lắk, tỉnh Đắk Lắk đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh với nội dung phong phú và đa dạng; lập 3.074 tổ phòng, chống dịch tại các thôn, buôn, tổ dân phố của 15 huyện, thị xã, thành phố để phối hợp nắm bắt thông tin về trường hợp có yếu tố dịch tễ, kịp thời thực hiện biện pháp cách ly theo quy định; kích hoạt khu cách ly tập trung của tỉnh và các địa phương…
Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương để khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tổ chức vào ngày 2/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh yêu cầu chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Đặc biệt theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, đề cao cảnh giác, có biện pháp quyết liệt khoanh vùng dập dịch, không để ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong trường hợp có tình huống bất thường xảy ra. Chuẩn bị tốt việc cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng vượt biên gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Hạn chế tối đa hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế có kế hoạch tổ chức hoạt động đón Tết, vui Xuân cho phù hợp.

Đắk Lắk cũng quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3/2 đến khi có thông báo mới. Tỉnh khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân hạn chế tối đa việc về quê ăn Tết tại vùng có dịch và địa bàn lân cận...

Cán bộ biên phòng làm thủ tục nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ Lào về nước tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: Báo Quảng Trị
Cán bộ biên phòng làm thủ tục nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ Lào về nước tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: Báo Quảng Trị
Quảng Trị kiểm soát người nhập cảnh trái phép, người đến từng vùng có dịch
Tỉnh Quảng Trị đã thành lập 4 chốt kiểm tra y tế gồm ga Đông Hà, Quốc lộ 1A tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, Quốc lộ 1A tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, đường Hồ Chí Minh tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình. Các chốt kiểm tra y tế này hoạt động từ ngày 31/1.
Ngoài thành lập các chốt kiểm tra y tế, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; khai báo y tế bắt buộc đối với người đến hoặc trở về từ vùng có dịch; giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Tỉnh cũng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát y tế đối với tất cả người dân Quảng Trị trở về từ các vùng có dịch kể từ ngày 1/1. Riêng những công dân trở về từ TP. Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) kể từ ngày 28/1 thì phải cách ly tập trung.
Tỉnh cũng yêu cầu dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người chưa cần thiết. Trong trường hợp cần phải tổ chức thì người đứng đầu đơn vị phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
Theo baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm