Cựu chiến binh huyện Đak Pơ giúp nhau phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa đang được Hội Cựu chiến binh huyện Đak Pơ quan tâm đẩy mạnh. Từ phong trào này, nhiều hội viên cựu chiến binh đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
 

Hội Cựu chiến binh huyện thăm vườn chanh dây của ông Xuân. Ảnh: Hồng Thi
Hội Cựu chiến binh huyện thăm vườn chanh dây của ông Xuân. Ảnh: Hồng Thi

Hội Cựu chiến binh huyện Đak Pơ hiện có 974 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội cơ sở. Trong những năm qua, phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, phong trào cựu chiến binh thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo được các cấp hội và hội viên hưởng ứng tích cực. Nhiều hội viên đã đầu tư phát triển các mô hình VAC, mở rộng các hình thức trang trại để trồng mía, nuôi bò, trồng cây ăn trái theo hướng sản xuất hàng hóa, đem lại lợi nhuận cao cho gia đình.
 

Vì chanh dây mang lại hiệu quả kinh tế nên được nhiều cựu chiến binh chọn trồng. Ảnh: Hồng Thi
Mô hình trồng chanh dây được nhiều cựu chiến binh lựa chọn. Ảnh: Hồng Thi

Cựu chiến binh Bùi Văn Xuân (thôn Thuận Công, xã Cư An) đã và đang thực hiện có hiệu quả mô hình trồng trọt-chăn nuôi kết hợp để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, gia đình ông có 7 sào rau xanh và 6 con bò lai sinh sản. Mới đây, ông còn mạnh dạn đầu tư 16 triệu đồng để thử nghiệm trồng cây chanh dây và bước đầu mang lại thu nhập khá. Ông Xuân cho hay: “Năm ngoái, tôi trồng 1 sào thí điểm, sau 4 tháng bắt đầu thu hoạch. Lứa đầu thu được khoảng 2 tấn bán với giá bình quân 10.000 đồng/kg. Thấy có hiệu quả, tôi mới phát triển thêm ra vài sào nữa”.

Còn ông Trần Văn Hồ (thôn 5, xã An Thành) thì lại chọn cây gấc làm hướng đi cho gia đình mình. Bởi theo nhận định của ông, đây là loại cây dễ trồng, không kén đất. Hơn nữa, gia đình ông vừa ký kết được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH một thành viên Gấc Việt nên rất yên tâm đầu tư cho loại cây trồng này. Ông Hồ bộc bạch rằng, mình đã ấp ủ ý tưởng trồng gấc lâu rồi nhưng vì chưa biết bán cho ai. “Sau khi lên mạng tìm hiểu, thấy Công ty Gấc Việt có thu mua, tôi gọi điện thoại cho Công ty hỏi thăm rồi được họ mời vào đi thăm vùng nguyên liệu họ trồng. Về nhà tôi mới bắt đầu triển khai làm. Trồng gấc vốn đầu tư ban đầu khá cao, mà muốn trồng gấc phải đầu tư dứt khoát, chắc chắn chứ đầu tư lẻ tẻ sẽ không đạt hiệu quả”- ông Hồ chia sẻ.

 

Ông Hồ tỉa cành cho vườn gấc. Ảnh: Hồng Thi
Ông Hồ tỉa cành cho vườn gấc. Ảnh: Hồng Thi

Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn phát triển sản xuất và chăn nuôi, Hội Cựu chiến binh huyện đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng. Nhờ vậy đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên không ngừng được cải thiện. Ông Trần Văn Minh-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đak Pơ cho biết: “Chương trình vay vốn như thế này đã góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo nên được các hội viên rất ủng hộ. Hội hiện có 3 hội cơ sở thuộc 3 xã không còn hội viên nghèo”.


Cũng theo ông Minh, thông qua các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế của Hội đã giúp hội viên cựu chiến binh gắn bó với tổ chức Hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Hội Cựu chiến binh huyện Đak Pơ sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ngoài ra, Hội sẽ thành lập câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi” làm đầu tàu để thu hút để tất cả hội viên tham gia.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm