Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng mua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai khi thực hiện 14 dự án mua sắm phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng vào hoạt động quản lý tài chính và giáo dục đã gây thất thoát, lãng phí hơn 2,3 tỷ đồng.
 

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr về việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Sở GD-ĐT giai đoạn 2015-2021. Theo đó, trong giai đoạn này, Sở GD-ĐT được chấp thuận chủ trương đầu tư mua sắm đối với 14 dự án, như: phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning; quản lý ngân hàng đề thi Master Test; tuyển sinh đầu cấp; quản lý thư viện Master Library; quản lý tài chính nhu cầu tiền lương cho các đơn vị trực thuộc; phần mềm quản lý trường học-nghiệp vụ quản lý các khoản thu và hóa đơn điện tử… với tổng số tiền hơn 33 tỷ đồng.

 Trụ sở Sở GDĐT tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh
Trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh


Tuy nhiên, kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, đối với “Phần mềm tuyển sinh đầu cấp năm 2018”, trước khi thực hiện việc đầu tư mua sắm, Sở GD-ĐT đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai thẩm định về phương án thiết kế, giải pháp kỹ thuật. Sau đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã có ý kiến việc triển khai của Sở GD-ĐT là phần mềm nội bộ. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện, phần mềm này thuộc quyền sử hữu của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội. Dù chưa có tài khoản phần mềm này nhưng năm 2019, Sở GD-ĐT đã nghiệm thu, thanh toán (nhận tài khoản phần mềm vào năm 2020). Sở GD-ĐT thực hiện chưa đúng với nội dung trong công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông; việc thanh toán, thực hiện đấu thầu không đúng quy định dẫn đến sai phạm với số tiền 670 triệu đồng.

Tại Dự án phần mềm quản lý ngân hàng đề thi Master Test năm 2020, Sở GD-ĐT được chấp thuận đầu tư mua sắm với nguồn kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng để cung cấp cho 17 phòng GD-ĐT và 234 trường THCS. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Sở GD-ĐT đã áp sai hệ số định mức chi phí mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Bên cạnh đó, thực tế phần mềm cung cấp cho các đơn vị là đĩa CD Master Test bản Client nhưng trong hồ sơ thanh toán lại tính giá của phần mềm Master Test bản Server dẫn đến chênh lệch với tổng số tiền hơn 470 triệu đồng.


Tương tự, tại Dự án mua sắm thiết bị và hệ thống phần mềm số hóa và quản lý dữ liệu EDM, thực hiện số hóa văn bằng, chứng chỉ năm 2020, Sở GD-ĐT được đầu tư hơn 4,8 tỷ đồng. Qua thanh tra đã phát hiện, Sở GD-ĐT thanh toán thừa 47 m hồ sơ so với dự toán dẫn đến số tiền sai phạm về nội dung chỉnh lý tài liệu là hơn 458 triệu đồng. Còn đối với chi phí nhập liệu và chuyển đổi thông tin bằng chức năng của phần mềm, Sở cũng đã thanh toán thừa 17.718 trang dữ liệu và áp đơn giá không đúng theo quy định với số tiền hơn 569 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm tại dự án này là hơn 1 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn này, Sở GD-ĐT còn sai phạm tại các dự án như: phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning năm 2020; phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning cho các trường tiểu học năm 2021; phần mềm quản lý trường học-nghiệp vụ quản lý các khoản thu và hóa đơn điện tử; phần mềm giáo án điện tử cho các trường học trực thuộc Sở năm 2021… với số tiền hơn 160 triệu đồng. Ngoài ra, qua kiểm tra nhiều phần mềm được Sở GD-ĐT Gia Lai trang bị cho các đơn vị trực thuộc nhưng không sử dụng, dẫn đến việc sử dụng ngân sách chưa hiệu quả; nhiều phần mềm không được Sở công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Như vậy, tổng số tiền sai phạm trong việc mua sắm phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng vào hoạt động quản lý tài chính và giáo dục tại Sở GD-ĐT là hơn 2,3 tỷ đồng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT trong giai đoạn từ năm 2017-2020 vì để xảy ra các sai phạm. Đồng thời, đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan. Giám đốc Sở GD-ĐT có trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm nộp vào ngân sách nhà nước.

 

LÊ ANH
 

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.
17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.