Phát hiện nhiều điểm tập kết gỗ lậu tại khu vực lòng hồ Thủy điện Sê San 4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại khu vực lòng hồ Thủy điện Sê San 4 (địa phận xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) có nhiều điểm tập kết gỗ trái phép. Qua kiểm đếm ban đầu, lực lượng chức năng huyện Ia Grai đang đo đếm  xác định khối lượng gỗ tập kết trái phép 
Theo sự dẫn đường của người dân, chúng tôi dùng thuyền di chuyển ra một hòn đảo ở giữa lòng hồ Thủy điện Sê San 4, khu vực thuộc địa phận xã Ia O và tiếp giáp với tỉnh Kon Tum. Tại đây, chúng tôi phát hiện một đống gỗ xẻ hộp được xếp chồng vuông vức và che phủ bằng lá cây điều.
Đi thêm một đoạn, chúng tôi phát hiện thêm một bãi gỗ tròn, mỗi khúc có đường kính khoảng 25 cm, dài chừng 3 m nằm ngổn ngang trên mặt đất. Nghi ngờ dưới đáy hồ có gỗ, chúng tôi đã lặn xuống và thấy có nhiều khúc gỗ tròn. Tất cả số gỗ này đều không có ký hiệu đã kiểm tra của lực lượng chức năng.
1. Nhiều lóng gỗ được xẻ hộp vuông vức tập kết trái phép. Ảnh_ Hoành Sơn
Nhiều lóng gỗ được xẻ hộp vuông được xếp chồng lên nhau, che bằng cành cây. Ảnh: Hoành Sơn
Tương tự, tại một hòn đảo khác cũng có một bãi gỗ tròn và gỗ xẻ hộp xếp chồng lên nhau cả trên bờ lẫn dưới mặt nước. Tại đây còn có nhiều chiếc thuyền đậu trên bờ và một chiếc máy nổ gắn vài sợi dây cáp.
Theo người dẫn đường thì các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép dùng máy nổ để kéo gỗ dưới lòng sông lên thuyền rồi chở đi nơi khác tiêu thụ. Nguồn gốc gỗ tập kết trái phép tại các đảo trong lòng hồ Thủy điện Sê San 4 được cho là ở tỉnh Kon Tum.
Việc vận chuyển gỗ đã diễn ra một thời gian dài gây bức xúc dư luận xã hội ở xã Ia O. Vụ việc cũng làm dấy lên những nghi ngờ có sự tiếp tay của lực lượng chức năng để các đối tượng lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép tại khu vực biên giới của huyện Ia Grai.
Sau khi ghi lại hình ảnh các bãi tập kết gỗ này, chúng tôi liên hệ với Đồn Biên phòng Ia O và Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai đề nghị kiểm tra hiện trường. Sau đó, 2 đơn vị này đã cử lực lượng đến hiện trường và khẳng định số gỗ tập kết tại các đảo trong lòng hồ Thủy điện Sê San 4 là gỗ lậu. Số gỗ nói trên được bốc lên thuyển chở về Đồn Biên phòng Ia O để kiểm đếm, điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật. 
2. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định khoảng 2,2 m3 gỗ xẻ được tập kết trái phép trên các đảo trong hồ thủy điện Sê San 4. Ảnh_ H.S jpeg
Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có khoảng 2,2 m3 gỗ xẻ tập kết trái phép trên các đảo trong hồ Thủy điện Sê San 4. Ảnh: Hoành Sơn
3. Nhiều lóng gỗ tròn có đường kính khoảng 25 cm và dài chừng 3 m. Ảnh_ H.S
Nhiều lóng gỗ tròn có đường kính khoảng 25 cm, dài chừng 3 m. Ảnh: Hoành Sơn
4. Gỗ xẻ hộp nằm ngổn ngang trên mặt đất. Ảnh H.S
Gỗ xẻ hộp nằm ngổn ngang trên mặt đất. Ảnh: Hoành Sơn
6. Dưới đáy hồ còn có nhiều khúc gỗ tròn. Ảnh_ H.S
Dưới đáy hồ cũng có nhiều khúc gỗ tròn. Ảnh: Hoành Sơn
7. Máy nổ có nhiều sợi dây cáp để tời gỗ lên thuyền. Ảnh. H.S jpg
Máy nổ có dây cáp dùng để tời gỗ từ lòng hồ lên thuyền chở đi tiêu thụ. Ảnh: Hoành Sơn
Thuyền kết đôi để vận chuyển gỗ. Ảnh: Hoành Sơn
Thuyền kết đôi nghi để vận chuyển gỗ. Ảnh: Hoành Sơn
7. Gỗ xe chất trong khoang thuyền để chở về Đồn Biên phòng Ia O
Gỗ xẻ chất trong khoang thuyền để chở về Đồn Biên phòng Ia O (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Hoành Sơn
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Vũ Tường-Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai-cho biết: “Hiện số gỗ tập kết trái phép trên những hòn đảo trong lòng hồ Thủy điện Sê San 4 đã được vận chuyển về Đồn Biên phòng Ia O. Ban đầu, qua kiểm đếm của Đồn Biên phòng thì số lượng gỗ xẻ hộp có khối lượng khoảng 2,2 m3. Còn lại là một ít loại gỗ tròn ngâm dưới nước. Số gỗ này được giao lại cho Đồn Biên phòng Ia O để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đã báo cáo cấp trên để xin ý kiến xử lý vụ việc”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.