Triệt phá nhiều nhóm chuyên cho vay lãi nặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian qua, tình hình đối tượng hoạt động “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, các đối tượng hoạt động khá tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng CSHS CA tỉnh Quảng Ngãi đã đấu tranh, khám xét các tụ điểm, thu giữ nhiều tài liệu liên quan, bắt giữ nhiều đối tượng, triệt xóa nhiều ổ, nhóm cho vay lãi nặng trên địa bàn. Cụ thể, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Ngãi phối hợp CAP Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi đã đồng triệt  xóa 3 nhóm cho vay lãi cao với số tiền hơn 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Một nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị CA tỉnh Quảng Ngãi triệt phá.
Một nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị CA tỉnh Quảng Ngãi triệt phá.


Cho đến bây giờ nhiều người mua bán nhỏ ở TP Quảng Ngãi không hết lo sợ do bị nhóm cho vay lãi cao đe dọa, liên tục tìm đòi nợ. Bà Trần Thị Lan (trú P. Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) bức xúc cho biết: Thấy quảng cáo “Hỗ trợ vốn kinh doanh” và đang gặp khó khăn trong làm ăn nên đã liên hệ vay 10 triệu đồng từ các đối tượng này. Sau thời gian “trả đúng, trả đủ”, việc làm ăn gặp khó khăn, thanh toán bị chậm trễ, bà bị các đối tượng nhắn tin, gọi điện đe dọa khủng bố tinh thần và thậm chí là kéo đến nhà để gây sức ép trả nợ. Khi thấy con nợ không có khả năng, một số đối tượng khác gợi ý vay tiền của người này để trả cho người kia, dần dần, chúng đưa con nợ vào vòng luẩn quẩn, thậm chí hết khả năng chi trả vì lãi suất cao và số nợ lên tới hàng chục triệu.

Thượng tá Bùi Thế Vinh- Phó trưởng Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Bước đầu, Phòng CSHS đã làm rõ nhóm đối tượng Đoàn Thế Chung (29 tuổi), Ngô Xuân Linh (30 tuổi), Đoàn Văn Hùng (26 tuổi) và một đối tượng tên Toàn cùng trú tỉnh Thanh Hóa đã cho hơn 280 người dân vay với số tiền gần 2 tỷ đồng. Nhóm thứ 2 gồm: Trịnh Đức Anh (27 tuổi), Đinh Duy Duy (28 tuổi, đều ở tỉnh Thanh Hóa) và nhóm thứ 3 gồm: Lê Bá Hưng (28 tuổi), Phạm Hữu Tiến (29 tuổi), Mai Đinh Hoàng (26 tuổi), Mai Quốc Nghĩa (20 tuổi, đều ở tỉnh Thanh Hóa). Qua khám xét, Phòng CSHS thu giữ nhiều giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tờ rơi quảng cáo vay...

Cách thức “hành nghề” của nhóm này là hằng ngày thay nhau đi các phường, xã trên địa bàn TP Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh phát danh thiếp có ghi số điện thoại của các đối tượng. Khi người có nhu cầu vay tiền gọi điện, các đối tượng cho vay yêu cầu cung cấp địa chỉ nơi ở, chỗ làm việc... rồi cho người xác minh, nếu đúng sẽ gặp nhóm cho vay để làm thủ tục vay tiền. Nếu vay số tiền từ 5 - 10 triệu đồng, người vay phải đưa CMND, hoặc giấy phép lái xe bản chính và bản photo hộ khẩu; vay số tiền cao hơn thì phải đưa CMND và sổ hộ khẩu bản chính... Hình thức vay trả góp, lãi suất vay trên 300%/năm. Sau khi ký giấy nhận tiền, các đối tượng thu luôn tiền góp ngày đầu tiên và phí đi... thu tiền góp hằng ngày (từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng).

Các nhóm này liên kết với nhau trong việc vốn và đòi nợ, hăm dọa đánh người dân khi không kịp trả nợ đúng hẹn. Được biết, trong thời gian qua, rất nhiều nạn nhân vì gia đình và bản thân cần một khoản tiền gấp mà tìm đến chúng để cuối cùng lãi mẹ đẻ lãi con nhưng vẫn phải ngậm ngùi cam chịu. Chính vì thế, việc triệt xóa thành công ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi này được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Hiện vụ việc Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an TP Quảng Ngãi tiếp tục điều tra mở rộng.

Thượng tá Bùi Thế Vinh khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của tín dụng đen, người dân khi có nhu cầu vay vốn kinh doanh, sản xuất thì không nên có quan hệ với những đối tượng này mà nên tìm đến người thân, những cơ sở tín dụng có giấy phép hoặc Ngân hàng Nhà nước.

“Một khi đã đặt giao dịch với các đối tượng tín dụng đen, người dân sẽ bị tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, phức tạp và hệ lụy không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần và thể chất”, Thượng tá Bùi Thế Vinh cho biết.

Theo T. SỰ (cadn)

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.