Triệt phá nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp trong đêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 45 ngày mật phục, ngày 4-5, Công an huyện Đak Đoa đã triệt phá thành công nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp tài sản trong đêm trên tỉnh lộ 670...

Vừa mới được trả tự do sau khi chấp hành xong bản án hơn 3 năm tù về tội cướp giật tài sản, hai đối tượng Lê Hoàng Phúc (SN 1994) và Lê Tiến Thành (SN 1993), cùng trú tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku không chí thú làm ăn mà lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, khi kết hợp cùng Dương Văn Tâm (SN 1994, trú thôn 9, xã Tân Sơn) tạo thành nhóm cướp nguy hiểm chuyên hoạt động về đêm.
 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Địa bàn hoạt động của nhóm đối tượng này là tuyến tỉnh lộ 670, thuộc huyện Chư Pah và Đak Đoa. Lợi dụng những nơi vắng nhà dân, vào thời gian rạng sáng các đối tượng thường xuyên mai phục để ăn hàng, “con mồi” mà các đối tượng nhắm đến là những người buôn bán nhỏ thường đi lấy hàng ở chợ đêm TP. Pleiku.

Vụ cướp đầu tiên mà nhóm đối tượng này gây ra vào khoảng 2 giờ sáng, ngày 17-3, nạn nhân là ông Lê Xuân Đề (trú thôn 4, xã Đak Rong, huyện Đak Đoa), trong lúc ông đang trên đường đi lấy hàng ở chợ đêm TP. Pleiku thì bị các đối tượng chặn đường, kề dao vào cổ, cướp 5 triệu đồng và điện thoại di động.

Ngay sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, Công an huyện Đak Đoa đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Tất cả những đối tượng có tiền án, tiền sự và tù tha về trên địa bàn đều được đưa vào tầm ngắm để theo dõi. Tuy nhiên, khi những đối tượng trong tầm ngắm đều không có những biểu hiện nghi vấn, thì Công an huyện Đak Đoa lại tiếp tục nhận được trình báo của các nạn nhân khác khi bị cướp tài sản cùng với thủ đoạn tương tự. Trước những diễn biến đó, Ban lãnh đạo Công an huyện Đak Đoa xác định, những vụ cướp vừa xảy ra thời gian qua có thể do các đối tượng từ nơi khác đến gây án. Đồng thời tung các trinh sát giàu kinh nghiệm phối hợp với lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ, thanh niên tốt trong xã Đak Krong, Nam Yang, Hà Bầu thành lập 6 chốt mật phục 24/24 giờ tại các địa điểm nghi vấn. Mặt khác cử lực lượng chuyên môn tích cực tìm hiểu, tuyên truyền và vận động cho người dân có những phương án phòng ngừa tình huống xấu có thể xảy ra.

Tuy nhiên, hoạt động của nhóm đối tượng này tỏ ra rất tinh vi, khi thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, gây khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh của cơ quan Công an. Những tưởng mọi thứ đã lâm vào ngõ cụt, vì 45 ngày triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra đều không có kết quả, thì đến rạng sáng 4-5, các tổ tuần tra Công an huyện nhận được tin báo có một vụ cướp tài sản với thủ đoạn tương tự các vụ trước xảy ra tại khu vực cầu Sắt (xã Nam Yang).

Nạn nhân của vụ cướp trên lại là ông Lê Xuân Đề, khi bị các đối tượng chặn đượng, dùng dao khống chế cướp đi 2,7 triệu đồng cùng điện thoại di động. Sau khi nhận được tin báo, chưa đầy 1 phút sau, tổ tuần tra gần nhất đã bám sát hiện trường và đuổi theo các đối tượng vừa gây án. Quá trình truy đuổi kéo dài khoảng 5 km, tổ tuần tra đã xác định được 2 xe mô tô, cùng 3 đối tượng vừa gây ra vụ cướp tài sản trên đang ở phía trước. Ngay lập tức, Trung úy Dương Văn Tùng (Công an huyện Đak Đoa) và ông Mai Thừa Công (Phó Trưởng Công an xã Nam Yang) đã tăng tốc tiếp cận được các đối thượng. Lúc này, cả ba đối tượng đều được trang bị hung khí là những cây dao rựa dài hơn 60 cm và sẵn sàng chống đối lực lượng truy đuổi. Trước tình huống trên, với quyết tâm không để các đối tượng trốn thoát, Trung úy Tùng đã dũng cảm lao thẳng xe mô tô của mình vào xe của đối tượng Dương Văn Tâm. Sau khi thấy đồng bọn bị ngã, Phúc và Thành liền quay lại định dùng hung khí để giải cứu đồng bọn thì lúc này các tổ tuần tra cũng vừa ập đến. Biết không thể chống đối, cả ba đối tượng bỏ lại hung khí chạy vào trốn trong các rẫy cà phê ven đường.

Ngay sau khi nhận được tin báo xin hỗ trợ của tổ tuần tra tại địa bàn xã Nam Yang, Công an huyện Đak Đoa đã cử 18 cán bộ, chiến sĩ cùng hơn 50 người thuộc lực lượng Công an, dân quân các xã đến vây bắt các đối tượng. Đến 5 giờ sáng (ngày 4-5), Dương Văn Tâm bị bắt, trưa cùng ngày đối tượng Lê Hoàng Phúc cũng sa lưới pháp luật. Riêng đối tượng Lê Tiến Thành đã nhanh chân trốn thoát. Tại Cơ quan Điều tra, bước đầu Tâm và Phúc khai nhận, cùng với thủ đoạn trên, từ giữa tháng 3-2015, các đối tượng đã gây ra 8 vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Đak Đoa và 3 vụ cướp tại sản trên địa bàn huyện Chư Pah, với tổng tài sản hàng chục triệu đồng tiền mặt, cùng với nhiều bông tai, nhẫn vàng, điện thoại di động… Hai đối tượng cũng khai nhận thêm, dự tính sau khi thực hiện xong các vụ cướp vào đêm 4-5 tại huyện Đak Đoa, các đối tượng sẽ chuyển qua gây án tại địa bàn huyện Chư Sê.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Nhóm cướp này hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh, sẵn sàng ra tay nếu bị các nạn nhân chống cự. Qua vụ án này, ngoài tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng Công an huyện, chúng tôi cũng xin cảm ơn sự phối hợp nhiệt tình của lực lượng Công an, dân quân, cùng sự giúp đỡ với tinh thần trách nhiệm cao của nhân dân các xã Đak Krong, Nam Yang, Hà Bầu để Công an huyện triệt phá thành công nhóm cướp nguy hiểm này. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng khuyến cáo đến nhân dân, trong quá trình đi mua bán vào đêm khuya, ở những đoạn đường vắng, nên đi theo từng nhóm và có những biện pháp đề phòng, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

Kbang: 2 xe máy tông nhau, 1 người tử vong

(GLO)- Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 25-4, tại km 302, đường Trường Sơn Đông, thuộc khu vực làng Brock, xã Đông (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô khiến 1 người tử vong.