Cướp tài sản bị kết án trên 36 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- HĐXX TAND huyện Kông Chro (Gia Lai) vừa tuyên phạt sơ thẩm 6 bị cáo phạm tội “cướp tài sản” với tình tiết định khung là “dùng phương tiện, hung khí nguy hiểm” quy định tại điểm d khoản 2 điều 133 BLHS.

Theo đó, Tòa tuyên bị cáo Trần Văn Hoan 7 năm 6 tháng tù; các bị cáo Vũ Văn Toàn, Nguyễn Văn Vĩnh và Trần Văn Long cùng chịu 7 năm tù; Lê Văn Tiệp và Nguyễn Đức Huy bị tuyên 4 năm tù. Trong vụ án này, bị cáo có tuổi đời cao nhất sinh năm 1992, thấp nhất sinh năm 1996, tất cả đều trú huyện Kông Chro.
 

Nhóm cướp tuổi Teen trước vành móng ngựa. Ảnh: Ngọc Linh
Nhóm cướp tuổi Teen trước vành móng ngựa. Ảnh: Ngọc Linh

Khoảng 21 giờ ngày 2-3-2012, nhóm bạn gồm Hoan, Tiệp, Long, Toàn rủ nhau nhậu tại nhà Hoan. Nhậu cho đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Tiệp nói, “bây giờ lên dốc Ba Cô chặn xe xin tiền”, cả nhóm đồng ý. Tiệp chở Toàn chạy trước, Long chở Hoan theo sau, cả 2 xe đều theo hướng đường Trường Sơn Đông về dốc Ba Cô.

Phát hiện xe ô tô biển số 77K-9241 do anh Nguyễn Tấn Sang (27 tuổi, quê Bình Định) điều khiển chạy từ hướng huyện Ia Pa về huyện Kông Chro, Tiệp đã điều khiển xe máy lên chặn đầu. Khi xe ô tô dừng hẳn, Toàn nhảy xuống xe, tay cầm gậy xông tới đập vào cửa xe nói với anh Sang: cho tao xin ít tiền.

Khi anh Sang rút ví bên trong có hơn 400.000 đồng và một ít giấy tờ tùy thân ra thì Toàn giật ví và đi ra phía sau xe. Đúng lúc này, Long chở Hoan tới, Hoan nhặt một khúc cây bên đường, cũng đập vào cửa xe và nói với anh Sang: “có tiền không đưa đây”.

Anh Sang trả lời: lúc nãy em mới đưa cho anh kia rồi. Hoan nghe vậy không tin nên dọa: không đưa tao đập đó.

Đúng lúc này, xe ô tô biển số 78C-001.99 do anh Lê Văn Tình (52 tuổi, quê Phú Yên) điều khiển trờ tới rồi dứng phía sau xe anh Sang. Toàn thấy vậy đã đến chặn xe anh Tình để xin tiền.

Anh Tình rút 200.000 đồng ra đưa đồng thời nói: anh thông cảm vì chỉ có bao nhiêu đây thôi nhưng Hoan xen vào không đồng ý và tiếp tục dọa đòi thêm.

Đúng lúc này, sau khi cả nhóm đang hướng về phía anh Tình nên anh Sang đã leo lên xe lấy phương tiện tự vệ xông vào đánh nhóm cướp.

Tiệp điều khiển xe chạy về hướng dốc Ba Cô, Hoan, Toàn, Long vứt cả ví của anh Sang và cả xe máy lại, mạnh ai nấy tẩu thoát. Các anh Tình, Sang đã đi báo công an. Sau gần 3 tiếng đồng hồ ráo riết truy đuổi, đến 3 giờ sáng ngày hôm sau, cả nhóm cướp cạn đều bị tóm gọn.

Tại cơ quan công an, 4 tên cướp đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình mở rộng điều tra, nhóm cướp còn khai thêm hai tên đồng bọn là Vĩnh và Huy.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 25-11-2011 đến ngày 17-2-2012, nhóm cướp 6 tên với gậy gộc, dây xích, dao Thái và cũng với thủ đoạn là chọn thời điểm vào ban đêm, đến những đoạn đường vắng để chặn xe máy, xe ô tô cướp của người đi đường. Bọn cướp đã chiếm đoạt được tổng cộng hơn 1,5 triệu đồng cùng 1 điện thoại di động để sử dụng vào mục đích ăn chơi.

Trong 6 vụ như đã nêu, có vụ vì bị hại chống cự nên bọn cướp đã tấn công dẫn đến trọng thương; có vụ thì vì chúng không thực hiện trót lọt hành vi nên đã xách đá ném hủy hoại phương tiện vận tải. Đặc biệt, để thể hiện ý chí thực hiện hành vi đến cùng, riêng trong ngày 24-2-2012, bọn chúng đã gây ra tổng cộng 4 vụ cướp.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.