Gói 26.000 tỉ, cuộc chờ đợi "khi nào tiền về"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hết năm, Tết đến, người lao động vẫn đang chờ “tiền hỗ trợ” cho dù gói 26.000 tỉ theo nghị quyết 68 đã được ban hành từ tháng 7 năm ngoái. Và họ sẽ còn phải chờ cho đến khi có “tiền về”.

Công nhân ngừng việc tập thể đòi hưởng tiền hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ. Ảnh: Công nhân cung cấp
Công nhân ngừng việc tập thể đòi hưởng tiền hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ. Ảnh: Công nhân cung cấp
Đây là hình ảnh công nhân Công ty TNHH meraki FM VN ngừng việc tập thể để đòi chi trả tiền hỗ trợ theo nghị quyết 68. Bối cảnh của việc đòi quyền lợi chính đáng- không ít ngậm ngùi: Công việc thì gián đoạn, thu nhập thì giảm sút, đời sống thì quá khó khăn... Rất nhiều người hiện không còn một xu duy trì cuộc sống, không cả dám nghĩ đến việc về quê dịp Tết.
Trong khi chính sách hỗ trợ của nhà nước theo nghị quyết 68 thì không hiểu bằng cách nào đó giờ vẫn đang ở đâu đó!
Phóng viên Lao động liên hệ Phòng Lao động thương binh và xã hội Thành phố Thuận An. Và câu trả lời là: sẽ chuyển cho người lao động khi nào “tiền về”.
Có một chi tiết về gói 26.000 tỉ đồng là nó có giá trị ngay trong ngày ban hành 1.7.2021. Tức là Chính phủ rất mong muốn tiền hỗ trợ đến sớm, đến ngay được với những người khó khăn. Chính phủ muốn hạn chế tối đa việc họ phải chờ đợi.
Nhưng giờ, đã là 2022. Đã hơn nửa năm. Và- không chỉ ở Bình Dương, không ít người lao động vẫn đang chờ: khi nào tiền về.
Câu hỏi tại sao về sự chậm trễ không khó để trả lời. Nó nằm ngay trong thiết kế chính sách khi gói 26.000 tỉ có thủ tục cực kỳ phức tạp với đủ các loại hồ sơ giấy tờ, xác nhận, trình, phê duyệt ở đủ các loại cơ quan, và ít nhất hai cấp chính quyền.
Và “vấn đề” nhất lại là việc “tuỳ” vào địa phương.
Còn nhớ trong buổi chất vấn ngày 11.11.2021, đã có một câu hỏi được đặt ra trong việc thực hiện gói 26.000 tỉ là: Vì sao chính sách hỗ trợ chưa đồng đều, vì sao nơi được nơi không?!
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hôm đó cho rằng: Điều này phụ thuộc vào quy định chính sách, ngân sách của địa phương, cả việc: người lao động có nằm trong nhóm mà địa phương quy định hay không. 
Bộ trưởng Dung cũng hứa: Sau khi tổng kết Nghị quyết 68 sẽ báo cáo Thủ tướng để điều chỉnh chính sách cho phù hợp hơn.
Có một con số có thể mang ra so sánh: Gói hỗ trợ 38.000 tỉ theo nghị quyết 116 ban hành ngày 24.9.2021 đến giờ, gần như đã xong với hầu hết người lao động đều vui mừng với những tiếng “ting, ting” khi mà chưa bao giờ tiền hỗ trợ lại đến tay “nhanh và chuẩn” đến thế. 
Trong khi đó, gói 26.000 tỉ, đến giờ mới đạt 52,32% kế hoạch dự toán.
Cuộc chờ đợi khi nào tiền về không biết sẽ còn kéo dài đến bao giờ khi mà vấn đề không phải là vì thiếu tiền mà ở những cái thiếu khác từ những người cầm cương và thực thi chính sách.
ANH ĐÀO (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/goi-26000-ti-cuoc-cho-doi-khi-nao-tien-ve-990864.ldo

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.