Cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố ở vụ án thứ 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 2 cựu lãnh đạo tỉnh này.

Ngoài cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng thì một cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng bị khởi tố bị can là ông Võ Tấn Thái. Ngoài ra, cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh này là ông Đào Công Thiên cũng bị khởi tố bị can. Tất cả đều cùng tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí" trong vụ án xảy ra tại dự án Đầu tư xây dựng nhà ở khu tổ hợp khách sạn - căn hộ du lịch cao cấp Nha Trang Golden Gate ở TP Nha Trang (gọi tắt là dự án Nha Trang Golden Gate), đã được khởi tố vào ngày 10-5.

Riêng ông Nguyễn Chiến Thắng hôm 8-6 đã bị khởi tố, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở để điều tra tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" trong vụ án xảy ra tại dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung ở TP Nha Trang; ngày 9-6 bị khởi tố để điều tra cùng hành vi này xảy ra trong vụ án liên quan dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

Về dự án Nha Trang Golden Gate, Báo Người Lao Động đã có bài viết "Siêu dự án ở Nha Trang có vấn đề, phải điều chỉnh" đăng ngày 23-5-2019. Theo đó, các ông Thắng, Thiên và Thái ký nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc thu hồi khu đất ở 28E Trần Phú, không bán đấu giá tài sản công trên đất, không đấu thầu dự án... mà giao có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang.


 

 Ông Nguyễn Chiến Thắng nghe đọc quyết định khởi tố bị can
Ông Nguyễn Chiến Thắng nghe đọc quyết định khởi tố bị can


Dự án Nha Trang Golden Gate được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang vào ngày 10-2-2014 với diện tích 14.220 m2. Đến ngày 16-2-2016, tỉnh có quyết định giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích lên tới 20.112 m2 (là đất công thu hồi từ Điện lực Khánh Hòa, Điện lực Miền Trung và Trạm Khí tượng Thủy văn Nam Trung Bộ). Trong đó, diện tích thuê trả tiền thuê một lần để xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại - khu A là 8.224 m2 (đất thương mại - dịch vụ). Diện tích giao thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ cao cấp - khu B là gần 4.675 m2 (đất ở đô thị). Diện tích không thu tiền sử dụng đất là 7.212 m2 (công viên cây xanh, giao thông và sân bãi). UBND tỉnh Khánh Hòa không đấu thầu dự án, không đấu giá đất.

Doanh nghiệp này còn được miễn tiền thuê đất hơn 3,4 tỉ đồng. Đặc biệt, giá cho thuê đất của dự án 20.100 m2 mặt tiền đường biển này rẻ đến bất ngờ, chưa đến 76 tỉ đồng. UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất cho chủ đầu tư với tổng diện tích 12.900 m2, còn khoảng 7.200 m2 là đất thuê trả tiền hằng năm chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chiều 6-10, tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh tổ chức, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã trả lời các vấn đề xử lý sai phạm liên quan đến các dự án mà Ủy ban Kiểm tra trung ương và Thanh tra Chính phủ đã kết luận liên quan đến ít nhất 35 dự án ở tỉnh này trong thời gian qua. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã lập 2 tổ công tác để xử lý các sai phạm. Riêng về việc thu hồi số tiền thất thoát do miễn giảm thuế không đúng quy định đã thu hồi được 115,456 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 9 quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng và 4 quyết định điều chỉnh giao đất có nội dung "đất ở không hình thành đơn vị ở"; chấm dứt hoạt động đối với 11 dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và ban hành quyết định thu hồi đất của 7 dự án với diện tích hơn 473.000 m2.

Theo Kỳ Nam (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.