Xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm: Được nói lời sau cùng, ông Thăng đã làm điều này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 21/12, nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng xin nhận trách nhiệm toàn bộ những sai sót, xảy ra trong quá trình thực hiện dự án mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bị cáo Thăng xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo khác...

Chiều 21/12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương liên quan đến ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (nguyên Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) và đồng phạm tiếp tục. Tại phiên tòa, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX tiến hành nghị án.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng đã cám ơn HĐXX điều hành phiên tòa hết sức công minh, đúng quy định pháp luật. Ông Thăng cám ơn các luật sư đã làm việc vất vả để tìm tài liệu, chứng cứ bào chữa cho ông Thăng và nhiều bị cáo khác.

"Tôi nhận trách nhiệm là người đứng đầu đối với dự án, trách nhiệm chính trị, công vụ đối với dự án, chứ tôi không nhận trách nhiệm hình sự. Chúng tôi không sai. Trong quá trình thực hiện dự án kéo dài, pháp luật chồng chéo, nên có những sai sót, vi phạm về quy trình thủ tục là không tránh khỏi. Người ta nói làm nhiều, sai nhiều, làm ít, sai ít… Hơn một tuần phiên tòa diễn ra vẫn đang còn nhiều vấn đề tranh cãi", bị cáo Thăng nói.

 

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa ngày 21/12. Ảnh: Quang Phương
Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa ngày 21/12. Ảnh: Quang Phương


Bị cáo Thăng mong muốn: "Một lần nữa, mong HĐXX xem xét đánh giá khách quan dựa trên những căn cứ, chứng cứ, tranh luận tại tòa. Tôi xin nhận trách nhiệm toàn bộ những sai sót xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Tôi xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo thuộc nhóm Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) như bị cáo Trường, các bị cáo thuộc Tổng Công ty Cửu Long. Họ làm việc hoàn toàn trong sáng, không vì động cơ, mục đích cá nhân".

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường nói: "Trong quá trình làm việc, tôi luôn cố gắng làm tốt, không vì mục đích cá nhân. Tôi xin lỗi Đảng và Nhà nước, nhân dân, vì đã để xảy ra sai phạm. Tôi xin chịu mọi hình phạt của tòa, nhưng cũng mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo".

Tương tự, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng xin HĐXX xem xét áp dụng hình phạt thấp nhất cho bị cáo và các bị cáo khác.

Các bị cáo khác khi trình bày lời cuối cùng với HĐXX đều mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Trước đó, trong tranh luận, đối chất (đầu giờ chiều) giữa luật sư và đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Đoàn luật sư TP.HCM) bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ nói: "Số tiền hơn 725 tỷ đồng là số tiền có được trong thời gian thu 5 năm. Viện Kiểm sát nói Công ty Yên Khánh thu hộ Bộ GTVT. Vậy đề nghị Viện Kiểm sát chứng minh. Không ai bỏ ra hơn 2.004 tỷ để đi thu hộ. Ông Đinh Ngọc Hệ có bị điên hay không khi bỏ gần 3.000 tỷ đồng (2.004 tỷ mua dự án, 173 tỷ tiền nhân công, tiền vay ngân hàng 400 tỷ…) để đi lừa đảo chiếm đoạt 725 tỷ ?".

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định: "Khoản tiền 725 tỷ đồng, cơ quan điều tra có rất nhiều tài liệu chứng minh những cáo buộc nêu trong cáo trạng là đúng. Điều 15 Luật Tố tụng Hình sự quy định về việc tự nguyện thỏa thuận phải trung thực. Đằng này bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã gian dối ngay từ đầu nên không chấp nhận được. Nếu không trốn tránh, gian dối từ đầu thì làm sao tạo ra được khoản tiền đó".


 

 Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa ngày 21/12. Ảnh: Quang Phương
Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa ngày 21/12. Ảnh: Quang Phương


Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định việc cáo trạng kết tội bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các bị cáo khác phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt là đúng, có đủ cơ sở. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ là người chỉ đạo xuyên suốt vụ việc, hành vi gian dối ngay từ đầu. Các bị cáo đã sử dụng phần mềm can thiệp khi chưa được phép của Bộ GTVT, như vậy không gian dối là gì?

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định: "Hợp đồng mua bán quyền thu phí có thời gian đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hợp đồng vi phạm pháp luật, là phương tiện để Đinh Ngọc Hệ thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Nhà nước hơn 725 tỷ đồng".

 

https://danviet.vn/xet-xu-dinh-la-thang-va-dong-pham-duoc-noi-loi-sau-cung-ong-thang-da-lam-dieu-nay-20201221151528296.htm

Theo QUANG PHƯƠNG (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.