Bộ LĐTBXH vào cuộc vụ "chia chác" hơn 760 triệu tiền từ thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ LĐTBXH vừa có văn bản chỉ đạo làm rõ những sai phạm của Sở LĐTBXH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc mà Thanh tra TP.HCM vừa công bố.
Liên quan đến những sai phạm của Sở LĐTBXH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc mà Thanh tra TP.HCM vừa công bố, theo thông tin Dân Việt nắm được, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã có văn bản chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội có văn bản gửi Sở LĐTBXH TP.HCM đề nghị đơn vị này báo cáo nội dung liên quan.
Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi Thị Nghè, nơi xảy ra sai phạm. Ảnh: Quang Phương
Trong công văn này, Bộ LĐTBXH có nhắc lại một số sai phạm trong kết luận của Thanh tra TP.HCM như: Việc quản lý, sử dụng tiền từ thiện; việc tiếp nhận trẻ mồ côi chưa nêu cụ thể về số liệu thu, chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ là chưa rõ ràng, minh bạch; việc ghi chép sổ vàng tại một số trung tâm chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn, một số khoản chi từ nguồn thực hiện không đúng mục đích; việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại Trung tâm Thị Nghè không thực hiện theo quy trình tại hướng dẫn, tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài…
"Cục Bảo trợ xã hội đề nghị Sở LĐTBXH TP.HCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị, chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận thanh tra và báo cáo về Cục trước ngày 14/5 để Cục tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ", công văn nêu rõ.
Trước đó, trong kết luận thanh tra, Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của Sở LĐTBXH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc trong nhiều lĩnh vực.
Cụ thể, tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi Thị Nghè, Thanh tra TP.HCM phát hiện từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, đã để ngoài sổ sách tiền, hiện vật nhận từ thiện quy giá trị là hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó hơn 760 triệu đồng đã được chia chác cho cán bộ, nhân viên của trung tâm.
Trung tâm này không cung cấp đầy đủ phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm, có chủ trương của lãnh đạo trung tâm qua nhiều thời kỳ...
Kết quả thanh tra cũng chỉ ra Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi Thị Nghè và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình chi từ nguồn thu từ thiện không đúng mục đích, không đúng đối tượng hơn 751 triệu đồng.
Về công tác nhân sự, Thanh tra TP.HCM phát hiện tại các đơn vị trực thuộc Sở có hơn 50 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, chuyên môn trình tự theo quy định.
Thanh tra phát hiện Sở LĐTBXH có 7 trường hợp được điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban thường vụ và Đảng ủy Sở quản lý chưa bảo đảm tiêu chuẩn chức danh. Đồng thời, các thông báo kết luận của Giám đốc sở ban hành tháng 11/2018 về kết quả kiểm tra công tác cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp công lập chưa chỉ ra được sai phạm trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức...
Từ những sai phạm trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu giao Giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị và chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận thanh tra. Ông Châu cũng giao các đơn vị khác như: Sở Tài chính, Cục Thuế TP.HCM… phối hợp cùng Sở LĐTBXH tập trung xử lý các vấn đề sai phạm mà trong kết luận Thanh tra TP.HCM đã nêu.
Quang Phương-Đình Việt (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.