Vụ đầu độc bằng xyanua: Vì sao 7 người cùng ăn, chỉ 3 người bị ngộ độc?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bữa trưa định mệnh ngày 20.4 đã cướp đi sinh mạng của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP. Thanh Hoá. Vì sao bữa cơm có 7 người cùng ăn mà chỉ có 3 người uống phải rượu có chứa xyanua? Vì sao chỉ mình ông Viên tử vong? Hé lộ từ những người chứng kiến.

 

 Ngôi nhà số 50 nơi vợ chồng ông Minh ở. Ảnh



Bữa trưa định mệnh ngày 20.4, ông Đặng Phạm Viên – 53 tuổi, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự TP. Thanh Hoá sau khi đi công tác ở Bỉm Sơn về được ông Nguyễn Văn Thọ (39 tuổi, trú tại khu tập thể Đại học Sư Phạm, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại và bất động sản Á Âu) mời về văn phòng Cty cùng ăn cơm. Thời gian này, Thanh Hoá đang thực hiện nghiêm ngặt cách ly vì dịch COVID-19. Ông Thọ đang hợp tác với ông Viên trong việc xử lý một tài sản ở Bỉm Sơn.


 

Trụ sở Công ty Bất động sản Á Âu nơi bà Phương làm Tổng Giám đốc, ông Thọ làm Chủ tịch HĐQT mới được thành lập ngày 7.4.2020. Ảnh: T.L
Trụ sở Công ty Bất động sản Á Âu nơi bà Phương làm Tổng Giám đốc, ông Thọ làm Chủ tịch HĐQT mới được thành lập ngày 7.4.2020. Ảnh: T.L


Bữa cơm hôm đó ngoài ông Viên, ông Thọ còn có: Ông Lê Chiến Thắng (36 tuổi, trú tại số nhà 02 Duy Tân, phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa); bà Lê Thị Hòa (35 tuổi, trú ở tại phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa); bà Trương Thị Xuyến (32 tuổi, trú tại đường Đỗ Đại, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa), và bà Lê Thị Phương - vợ ông Minh và một cháu nhỏ con một người trong công ty.

Mọi người ngồi vào mâm, bình inox rượu được mang ra, rót vào bát to, dưới có lớp nilon ngăn đá đáy bát cho mát, dễ uống.

“Trước khi uống, anh Viên nói buổi chiều còn phải làm việc, vì vậy mọi người không nên uống. Còn anh ấy và anh Thọ chỉ uống một chút thôi... ", một người trong Công ty Á Âu kể lại.

Cũng theo lời kể của người chứng kiến, sau khi ông Thọ vừa ngậm ngụm rượu thấy miệng và cổ họng nóng ran, khó chịu thì nhổ ra. Ông Thọ liền quay sang nói với ông Viên “rượu hôm nay có vấn đề”.

Nghe vậy, bà Trương Thị Xuyến (32 tuổi, kế toán công ty) liền cầm chén rượu của ông Thọ lên thử và thấy khó chịu cũng nhổ ra.

Còn ông Viên nói với mọi người rằng đã uống một ngụm, rồi hoảng hốt đứng lên chạy vào nhà vệ sinh. Lập tức, ông Thọ chạy theo hỗ trợ thì thấy ông Viên đổ gục trên máy giặt.

Cả ba người đã uống và nếm rượu được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà (gần sát văn phòng công ty) cấp cứu. Cùng ngày, họ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, ông Viên sau đó tử vong, hai người còn lại đến nay ổn định sức khỏe.

“Nếu không có anh Viên ngăn cản, có lẽ cả 6 người trong bữa ăn, không kể em nhỏ, đã cùng uống” – nhân chứng bàng hoàng kể lại.

Cơ quan công an kiểm tra nhanh mẫu rượu tại Công ty Á Âu đã được mọi người uống trưa 20.4 trong bữa cơm, xác định có chất độc xyanua.

Từ những chứng cứ, điều tra bước đầu, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận định nguyên nhân là mâu thuẫn vợ chồng nên ông Minh nảy sinh ý định đầu độc vợ cùng mọi người ở Công ty Á Âu.


 

Cơ quan chức năng phong toả nhà ôn Minh để phục vụ điều tra. Ảnh: T.L
Cơ quan chức năng phong toả nhà ôn Minh để phục vụ điều tra. Ảnh: T.L


Sau khi bị phát hiện, ông Minh cũng uống chất độc xyanua để tự tử ngay tại nhà. Khi phát hiện ra, mọi người đưa ông Minh đi cấp cứu nhưng đã chết. Ngày 21.4, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Giết người.

 


Xyanua là hợp chất hoá học khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương cho não và tim mạch... Chỉ cần 50 đến 200 mg Xyanua hoặc hít phải 0,2% khí xyanua, có thể giết chết ngay lập tức. Xyanua được sử dụng làm thuốc độc từ xa xưa và được dùng trong công nghệ phân tách, chế tác vàng bạc.
 



Theo XUÂN HÙNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.