Bắt cán bộ trong sai phạm ông Thản: Liên quan thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chủ tịch UBND P.Kiến Hưng và 2 cựu cán bộ thanh tra Q.Hà Đông bị bắt giam vì liên quan đến sai phạm của ông Lê Thanh Thản.
Ngày 7/8/2019, nhiều tờ báo trong nước thông tin, Công an TP. Hà Nội đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam  ông Nguyễn Duy Uyển (54 tuổi), Chủ tịch UBND P. Kiến Hưng, Q. Hà Đông cùng hai cựu cán bộ thanh tra xây dựng Q. Hà Đông vì liên quan đến những sai phạm của ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.
Được biết, dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes do doanh nghiệp của ông Thản làm chủ đầu tư được xây dựng tại P. Kiến Hưng, Q. Hà Động đã có nhiều sai phạm trong việc thay đổi thiết kế, vượt quá số tầng quy định trong giấy phép được cấp. Điều đó dẫn tới việc hàng trăm căn hộ bị cấp sổ đỏ sai.
Trao đổi với Đất Việt, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đất đai cho biết, trong một dự án xây dựng, trách nhiệm của cán bộ cấp xã, phường là giám sát quá trình xây dựng, được kiểm tra thủ tục pháp lý của dự án đang trong quá trình xây dựng từ đó có thể ra quyết định xử phạt, tạm đình chỉ dự án và tham mưu cho cấp trên có phương hướng xử lý khi phát hiện ra sai phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
Chung cư Bemes, P. Kiến Hưng, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội do doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm.
Ngoài ra, cơ quan cấp xã - phường còn có trách nhiệm xác nhận hồ sơ, giấy tờ, thủ tục để trình cơ quan cấp quận và Thành phố tiến hành cấp sổ đỏ cho những khu đất, thừa đất, căn hộ có đủ điều kiện.
"Từ việc đối tượng bị bắt giam có thể thấy rõ được mức độ vi phạm của đối tượng này liên quan đến sự việc như thế nào.
Có thể, ông Uyển và hai cựu cán bộ thanh tra xây dựng Q. Hà Đông bị điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đồng phạm với ông Thản để lừa dối người dân, khách hàng" - luật sư Trần Xuân Bách, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định.
Theo ông Bách, đối với bị can Nguyễn Duy Uyển với tư cách là Chủ tịch UBND P. Kiến Hưng nếu không chỉ đạo cấp dưới trong việc kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng trên địa bàn và khi làm thủ tục đề xuất cấp trên cấp sổ đỏ mà không có sự kiểm tra, giám sát chặt mà "ký bừa" thì có thể có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên, nếu như ông Uyển biết rõ những sai phạm của ông Thản tại chung cư Bemes nhưng vẫn "nhắm mắt" cho qua, làm các thủ tục khác thì tính chất vi phạm đã thay đổi, không phải là thiếu trách nhiệm nữa mà là cố tình vi phạm, có vai trò như đồng phạm trong vụ việc, tiếp tay cho sai phạm xảy ra, đẩy sự việc đi nghiêm trọng hơn.
Đối với 2 cựu cán bộ thanh tra Q. Hà Đông cũng tương tự. Tuy nhiên, có một vấn đề được luật sư Trần Xuân Bách đặt ra là có hay không việc 3 bị can mới bị bắt liên quan đến hướng điều tra mới của vụ việc về việc nhận hối lộ?
"Nếu các cựu cán bộ biết rõ sai phạm mà vẫn cho qua thì không thể vì vô tư, vì nể nang mà chắc chắn có yếu tố vụ lợi đằng sau mà ở đây nói thẳng ra là việc đưa nhận tiền hay vật chất có giá trị. Nếu như thế thì tính chất phạm tội sẽ rẽ sang một hướng khác, các bị can cũng sẽ bị khởi tố với tội danh khác nhau" - ông Bách nhận định.
Vân Ngọc (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.