Tiểu đoàn Hóa học 21: Sẵn sàng ứng phó với sự cố môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tiểu đoàn Hóa học 21 (Bộ Tham mưu) có nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm hóa học cho Quân đoàn 3 và sẵn sàng cơ động khắc phục, xử lý sự cố hóa chất độc hại, phóng xạ, ô nhiễm môi trường trên địa bàn các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên. Thời gian qua, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo khả năng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Trung tá Phan Công Hoan-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Hóa học 21-cho biết: Trên cơ sở nội dung, chương trình huấn luyện chung của ngành, hàng năm, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đều xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu sát với nhiệm vụ và đặc điểm thực tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung. Tiểu đoàn cũng đưa các tình huống giả định địch tập kích bằng vũ khí hóa học, cháy kho tàng, nhà máy, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại… gây ra những thảm họa về môi trường để rèn luyện, nâng cao trình độ chỉ huy của đội ngũ cán bộ, khả năng hiệp đồng của phân đội.
 Tiểu đội Xe (Đại đội Hóa học hỗn hợp) trinh sát chất độc hóa học trong diễn tập “HH-19”. Ảnh: A.S
Tiểu đội Xe (Đại đội Hóa học hỗn hợp) trinh sát chất độc hóa học trong diễn tập “HH-19”. Ảnh: A.S
Theo dõi cuộc diễn tập vòng tổng hợp “HH-19” của Tiểu đoàn Hóa học 21 cho Đại đội Hóa học hỗn hợp mới đây, chúng tôi ghi nhận những tiến bộ rõ nét của đơn vị. Tiêu biểu như: hệ thống văn kiện được xây dựng cụ thể, sát với tình hình thực tế địa bàn tác chiến của đơn vị; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng được đề cao; chỉ huy các cấp điều hành khoa học; nhận thức về nhiệm vụ và trình độ thực hành của chiến sĩ đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ. Các giai đoạn chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu đều được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đúng nguyên tắc.
Trung úy Phan Văn Tuấn-Trung đội trưởng Trung đội 5 (Đại đội Hóa học hỗn hợp) chia sẻ: “Tôi là sĩ quan trẻ mới ra trường, kiến thức học được có “độ chênh” nhất định với thực tế, đặc biệt là khi gắn với địa bàn tỉnh Gia Lai. Vì vậy, cuộc diễn tập vòng tổng hợp “HH-19” rất hữu ích, giúp tôi củng cố kiến thức, trình độ chỉ huy, kỹ năng xử lý các vấn đề cụ thể trên địa bàn đóng quân và thực hiện nhiệm vụ”. Còn Binh nhất Trần Phi Cường-Trung đội 5-cho hay: “Vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn-Phích nước Rạng Đông ở Hà Nội và sự tham gia xử lý môi trường của bộ đội hóa học cho chúng tôi thấy nhiệm vụ chiến đấu của mình không chỉ trong thời chiến mà cả ngay thời bình. Trong chương trình huấn luyện, đơn vị đã lồng ghép nội dung với tình hình thực tế sự cố môi trường để cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện nhiệm vụ được ngay”.
Với nhiều giải pháp đúng đắn, những năm qua, chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu của Tiểu đoàn Hóa học 21 đã được nâng lên một bước. Trong 9 năm liên tục (2010-2018), Tiểu đoàn đều được công nhận đơn vị huấn luyện giỏi và đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị tiên tiến”. Bài học thành công được đơn vị đúc kết chính là sự quan tâm xây dựng các tổ chức vững mạnh, trong đó, cấp ủy, tổ chức Đảng phải giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm tạo ra sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện được đơn vị triển khai đồng bộ theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lấy giáo dục chính trị tư tưởng làm trọng tâm, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ làm khâu đột phá; vận dụng triệt để “3 quan điểm”, “8 nguyên tắc”, “6 mối kết hợp” trong huấn luyện. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên tổ chức hội thao, hội thi, diễn tập vòng tổng hợp để đánh giá thực chất khả năng cơ động, hiệp đồng của phân đội, năng lực chỉ huy của cán bộ và trình độ của chiến sĩ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập phù hợp, hiệu quả.
 ANH SƠN - ANH THƯƠNG 

Có thể bạn quan tâm