Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai: Tích cực bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay bảo vệ môi trường sống trên khu vực biên giới.
“Nói không với rác thải nhựa”
Với mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tác hại của rác thải nhựa và từng bước thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát động phong trào “Nói không với rác thải nhựa”. Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện, đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ trong các cơ quan, đơn vị đã cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần như: ống hút, chai nước suối, nước khoáng, hộp xốp, bao bì ni lông, hộp nhựa đựng cơm, thức ăn... trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị cũng như tại gia đình. Thay vào đó, các cơ quan, đơn vị sẽ sử dụng cốc thủy tinh, bình thủy tinh và các sản phẩm làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.
 Trung bình mỗi năm, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh trồng hơn 2.500 cây xanh. Ảnh: P.D
Trung bình mỗi năm, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh trồng hơn 2.500 cây xanh. Ảnh: P.D
Trung tá Ngôn Ngọc Cương-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía-cho hay: “Trước đây, trong các cuộc họp hoặc tiếp khách, đơn vị thường sử dụng chai nước uống dùng 1 lần. Nhưng từ khi phát động phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, chúng tôi đã thay thế hoàn toàn các chai nước nhựa bằng việc nấu nước chè xanh hoặc nước đun sôi để nguội, sau đó rót ra các bình, ly thủy tinh”. Tương tự, phong trào này cũng đang được Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động quán triệt nghiêm túc đến tất cả cán bộ, chiến sĩ và nhận được sự đồng tình hưởng ứng. Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn-chia sẻ: Trước kia, sản phẩm nhựa dùng 1 lần ở đơn vị chủ yếu là chai nước, còn túi ni lông, ống hút nhựa, ly nhựa cũng có nhưng không nhiều. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã xây dựng 1 “Thùng rác bảo vệ môi trường” để cán bộ, chiến sĩ phân loại rác thải hàng ngày. “Chính vì sản phẩm làm từ nhựa trước nay đơn vị sử dụng không nhiều nên việc thay đổi hành vi, thói quen của cán bộ, chiến sĩ trong việc chống rác thải nhựa không quá khó”-Trung tá Quyết cho hay.
Cùng với việc vận động cán bộ, chiến sĩ “nói không với rác thải nhựa”, các cơ quan, đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn đứng chân cắt giảm tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa, túi ni lông và từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi.
Phát động phong trào trồng cây xanh
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ về vai trò, lợi ích của việc trồng cây cũng như tác dụng của cây xanh đối với cuộc sống hàng ngày. Thượng tá Rơ Mah Tuân-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-nhấn mạnh: “Hàng năm, Bộ Chỉ huy đều triển khai cho các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch trồng, chăm sóc cây xanh tại khuôn viên đơn vị hoặc các vị trí thích hợp trên địa bàn. Các đơn vị căn cứ vào điều kiện thực tế, khí hậu, thổ nhưỡng để lựa chọn cây trồng cho phù hợp, trong đó tập trung trồng cây bóng mát, cây cảnh, cây lấy gỗ, cây ăn quả...”. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh trồng hơn 2.500 cây xanh; riêng từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị đã trồng khoảng 2.000 cây.
Nói về vai trò của cây xanh đối với đơn vị, Thượng tá Đinh Hữu Ninh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho rằng: Trồng cây xanh không chỉ giúp cảnh quan môi trường xung quanh đơn vị trở nên xanh-sạch-đẹp mà còn góp phần đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao. “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã trồng được khoảng 300 cây xanh trong khuôn viên và dọc 2 bên doanh trại, trong đó chủ yếu là các loại cây lấy gỗ như trắc, cẩm, bằng lăng, lộc vừng và cây ăn quả. Bên cạnh đó, đơn vị cũng trồng thêm cây giáng hương, bằng lăng và dừa xiêm trong khuôn viên Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Bộ đội Biên phòng”-Thượng tá Ninh thông tin.
Mặt khác, vào các ngày “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, các đơn vị cũng chủ động triển khai lực lượng tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương dọn vệ sinh môi trường ở các nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình nước sạch... và trồng cây xanh dọc các tuyến đường. Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẳng định: “Với phương châm “Trên dưới cùng làm”, đến nay, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Biên phòng tỉnh đều đã nâng cao ý thức tự giác trong bảo vệ môi trường. 9/9 đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng đều có cảnh quan môi tr­ường xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện”.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của suối Đak Hyam

Trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của suối Đak Hyam

(GLO)- Từ trụ sở UBND xã Hà Tam (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) du khách theo con đường bê tông di chuyển khoảng 6 km về phía Đông Nam sẽ đến suối Đak Hyam. Tiếng nước lao xao đổ vào phiến đá mang theo hơi gió mát lành giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ níu chân lữ khách.
Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Lần đầu đến Krong

Lần đầu đến Krong

(GLO)- Cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, những người có mặt ở Gia Lai sau năm 1975 như chúng tôi cũng chỉ nghe nói đến căn cứ địa cách mạng Krong chứ không mấy ai vào được nơi này, bởi điều kiện giao thông và phương tiện đi lại vô cùng gian khó.
Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).