Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu có dịp về các địa phương khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai, chúng ta dễ nhận thấy còn tồn tại một số “điểm đen” về rác thải nằm ngay quốc lộ 25, cụ thể là đoạn gần cầu Ia Hiao giáp ranh giữa huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa hay đoạn gần đèo Tô Na. Mặc dù báo chí đã phản ánh nhiều lần về tình trạng người dân xả rác bừa bãi tại các khu vực này, song rác thải vẫn tồn tại. Phải chăng ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường ở các khu vực này còn nhiều hạn chế?
Rác thải ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị một phần, song tác hại lâu dài của nó, đặc biệt là rác thải nhựa khó tiêu hủy trong điều kiện môi trường tự nhiên như bì ni lông, chai hộp nhựa... sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường sống xung quanh. Dù đã cắm bảng cấm xả rác, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, vận động nhiều lần và yêu cầu các hộ dân không được xả rác bừa bãi, thế nhưng sau một thời gian, rác thải vẫn cứ ùn ứ, vương vãi khắp nơi.
 Rác thải ùn ứ bên cầu Ia Hiao (huyện Phú Thiện). Ảnh: NGỌC SANG
Rác thải ùn ứ bên cầu Ia Hiao (huyện Phú Thiện). Ảnh: N.S
Nhằm đáp ứng nhu cầu thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn các xã dọc quốc lộ 25, đồng thời hạn chế việc xả rác bừa bãi từ các hộ dân, thời gian qua, Đội Công trình Đô thị huyện Phú Thiện đã bố trí xe, nhân công thu gom rác thải sinh hoạt vào các ngày thứ hai, thứ năm và tăng cường ngày thứ bảy hàng tuần. Chị Nguyễn Thị Thu Liên-một người dân trú ven quốc lộ 25 thuộc xã Chrôh Pơnan (huyện Phú Thiện) chia sẻ: “Từ khi có dịch vụ thu gom rác, người dân đã có ý thức tập hợp rác trước cổng nhà theo các ngày cố định, tạo thuận tiện cho việc thu gom, không còn phát sinh điểm tập kết rác tự phát hoặc xả rác bừa bãi như trước đây”.  
Chị Ksor HLuên (xã Chrôh Pơnan) cho rằng mức thu phí 15.000 đồng/tháng đối với hộ bình thường, 25.000 đồng/tháng đối với các hộ sản xuất kinh doanh là phù hợp với khả năng chi trả của người dân ở khu vực nông thôn. Tiện ích, mức phí phù hợp với túi tiền, tuy nhiên một số gia đình chưa chủ động đăng ký tham gia dịch vụ dẫn đến một số nơi, một số khu vực vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi như đã nêu trên.
Hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, huyện Phú Thiện nói riêng, các địa phương khác nói chung đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân đào hố rác, phân loại rác thải sinh hoạt theo từng nhóm góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường sạch đẹp, an toàn, đồng thời phấn đấu thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới, trong đó chú trọng giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, hoa trước sân, cổng nhà… Đến nay, đa số hộ dân tại các xã trong toàn huyện đều hưởng ứng và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, nỗ lực thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường khu vực nông thôn xanh-sạch-đẹp.
 KSOR HYUÊN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.