Ford, Chevrolet rời phân khúc ô tô cỡ nhỏ, các hãng xe châu Á hưởng lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Động thái cắt giảm danh mục sản phẩm thuộc phân khúc ô tô du lịch cỡ nhỏ của Ford, Chevrolet tại thị trường Mỹ đang mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu ô tô châu Á gia tăng thị phần.
Doanh số bán Hyundai Elantra tại Mỹ tăng mạnh sau khi Ford Focus, Chevrolet Cruze ngừng phân phối
Doanh số bán Hyundai Elantra tại Mỹ tăng mạnh sau khi Ford Focus, Chevrolet Cruze ngừng phân phối
Theo số liệu thống kê của trang Edmunds, 42% khách hàng từng sử dụng các dòng xe cỡ nhỏ của Ford, Chevrolet đã chuyển sang mua xe của các thương hiệu khác sau khi hai hãng xe Mỹ lần lượt ngừng sản xuất, phân phối những sản phẩm như Cruze, Focus.
Rất ít khách hàng sau khi bán Cruze, Focus tiếp tục trung thành với Chevrolet, Ford. Trong 3 năm qua, tỉ lệ khách hàng sở hữu Focus đã giảm 7%. Phần lớn khách hàng sau khi bán Ford Focus đã chuyển sang các mẫu xe khác như Honda Civic, Hyundai Elantra, Toyota Corolla... Điều này giúp các nhà sản xuất ô tô châu Á hưởng lợi tại thị trường Mỹ.
GM đã ngừng bán Chevrolet Cruze tại Mỹ
GM đã ngừng bán Chevrolet Cruze tại Mỹ
Trong một chương trình lái thử xe Hyundai tại Mỹ, ông Mike O’Brien - Phó chủ tịch phụ trách kế hoạch sản phẩm của Hyundai cho biết: “Đã có khoảng 6,5 triệu chủ xe không mua một mẫu xe mới từ thương hiệu mà họ từng lựa chọn. 44% trong số đó cho biết, họ vẫn muốn mua xe sedan, những con số này cho thấy thị trường xe cỡ nhỏ vẫn còn tiền năng”.
Trong tháng 11.2019 vừa qua, doanh số bán của mẫu Hyundai Elantra tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này một phần đến từ việc các đối thủ như Ford Focus, Chevrolet Cruze đã ngừng phân phối tại thị trường Mỹ.
Doanh số bán của mẫu Hyundai Elantra tháng 11.2019 tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái
Doanh số bán của mẫu Hyundai Elantra tháng 11.2019 tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái
Không chỉ Hyundai Elantra, doanh số bán Honda Civic đã tăng 4%, Toyota Corolla tăng 3,5%. Tỉ lệ chủ sở hữu mẫu xe Chevrolet Cruze chuyển sang chọn Honda Civic và Toyota Corolla đã tăng gần gấp đôi từ năm 2016 đến nay.
Ở chiều hướng ngược lại, tỉ lệ khách hàng sở hữu Focus đã giảm từ 40% xuống còn 33%. Về phía GM, từ năm 2016 đến 2019 số lượng khách hàng bán xe Chevrolet Cruze để chuyển sang một mẫu xe khác thuộc thương hiệu này đã giảm 13% (từ 57% xuống còn 44%).
Tuy nhiên, tất cả điều đó không hoàn toàn là tín hiệu tiêu cực cho Ford và Chevrolet. Bởi số liệu thống kê gần đây cho thấy, 18% chủ xe từng sử dụng Focus đã chuyển sang một mẫu SUV khác, đắt tiền hơn mang thương hiệu Ford. Trong khi 21% chủ xe Cruze cũng đổi sang một mẫu SUV của Chevrolet. Đây cũng là mục tiêu mà hai thương hiệu ô tô Mỹ đang hướng tới sau khi quyết định từ bỏ phân khúc ô tô cỡ nhỏ.
Foad đang tập trung vào phân khúc xe đa dụng tại thị trường Mỹ
Foad đang tập trung vào phân khúc xe đa dụng tại thị trường Mỹ
Jessica Caldwell - chuyên gia phân tích thị trường ô tô của Edmunds cho biết, Ford và GM (tập đoàn sở hữu thương hiệu Chevrolet) đã đưa ra một quyết định chiến lược là tập trung đầu tư vào những phân khúc đang được xem là xu hương và mang lại lợi nhuận cao hơn cho họ. Điều này có thể giúp họ phát triển tốt hơn trong thời gian dài và có thêm chi phí đầu tư cho việc cho điện khí hóa ô tô và ô tô tự hành. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại động thái này đang giúp các đối thủ của họ hưởng lợi ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ.
Theo Hoàng Cường (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.