Phi hành gia Nga, NASA về Trái đất sau kỷ lục 355 ngày trong vũ trụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một phi hành gia NASA và 2 phi hành gia Nga sẽ từ ​​Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trở về Trái đất vào tuần tới.

 
Phi hành gia NASA Mark Vande Hei. Ảnh: NASA
Phi hành gia NASA Mark Vande Hei. Ảnh: NASA
Hai trong số 3 phi hành gia này, Mark Vande Hei của Mỹ và Pyotr Dubrov của Nga đã dành 355 ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế sau khi phóng lên vũ trụ vào ngày 5.4.2021. 
Trong sứ mệnh kéo dài, phi hành gia Vande Hei đã phá kỷ lục về chuyến bay đơn dài nhất của một phi hành gia người Mỹ. Kỷ lục trước đó được giữ ở mức 340 ngày của phi hành gia Scott Kelly.
Hai phi hành gia này, cùng với phi hành gia Nga Anton Shkaplerov sẽ từ vũ trụ trở về Trái đất ngày 30.3. Trước đó, phi hành gia Shkaplerov lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-19 ngày 5.10.2021.
Tàu vũ trụ chở 3 phi hành gia Vande Hei, Shkaplerov và Dubrov sẽ đáp xuống thảo nguyên của Kazakhstan thuộc vùng Dzhezkazgan. 
Đây là chuyến bay vũ trụ thứ hai của phi hành gia Vande Hei với tổng cộng 523 ngày trong không gian.
Đây là chuyến bay đầu tiên của phi hành gia Dubrov, trong khi phi hành gia Shkaplerov đang kết thúc sứ mệnh thứ tư với tổng 708 ngày trong vũ trụ. 
Trước khi tàu vũ trụ Soyuz khởi hành trở về Trái đất, phi hành gia Shkaplerov sẽ bàn giao quyền chỉ huy trạm ISS cho phi hành gia Tom Marshburn của NASA.
Theo Hải Anh (LĐO)

https://laodong.vn/cuoc-song-do-day/phi-hanh-gia-nga-nasa-ve-trai-dat-sau-ky-luc-355-ngay-trong-vu-tru-1027518.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.