Ứng dụng Etax Mobile hỗ trợ người nộp thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được triển khai từ ngày 10-1, ứng dụng Etax Mobile giúp người nộp thuế dễ dàng tương tác với cơ quan Thuế, thuận tiện trong việc tiếp cận với các thủ tục hành chính và chính sách mới.
Etax Mobile phiên bản 1.0 là ứng dụng thuế điện tử do Tổng cục Thuế phát triển nhằm cung cấp dịch vụ, hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân sử dụng trên nền tảng thiết bị di động. Tại Gia Lai, ứng dụng Etax Mobile được triển khai từ ngày 10-1 nhằm hỗ trợ người nộp thuế với các chức năng chính như: đăng ký tài khoản, tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp, tra cứu thông báo, tra cứu hồ sơ. Ngoài ra, ứng dụng này còn có các tiện ích khác như: tra cứu thông tin người nộp thuế, tra cứu công cụ tính thuế thu nhập cá nhân, tra cứu bảng giá lệ phí trước bạ xe ô tô, xe máy, tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu, tra cứu ngân hàng nộp thuế điện tử, tra cứu hộ khoán…
Từ trải nghiệm thực tế khi đăng ký sử dụng Etax Mobile, ông Lê Văn Yên (80 Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất hài lòng vì ứng dụng này vừa tiết kiệm thời gian đi đến ngân hàng, vừa góp phần phòng-chống dịch bệnh. Khi đăng nhập Etax Mobile, mọi thông tin cần thiết liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế, chính sách thuế mới giờ đây có thể tham khảo, tra cứu dễ dàng, nhanh chóng ngay trên điện thoại di động”.  
Trong khi đó, ông Lê Phú Bình (33 Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring, TP. Pleiku) thì nhận xét: “Tôi nhận thấy việc nộp thuế điện tử một cách dễ dàng, nhanh chóng ngay trên điện thoại di động là bước tiến cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế. Giờ tôi chỉ cần đăng nhập ứng dụng, thực hiện các bước trên điện thoại di động vào bất kỳ lúc nào, không nhất thiết phải trong giờ hành chính như trước đây”.
Người nộp thuế thông qua ứng dụng Etax Mobile có thể tra cứu các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế nhà nước. Ảnh: Sơn Ca
Người nộp thuế thông qua ứng dụng Etax Mobile có thể tra cứu các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế nhà nước. Ảnh: Sơn Ca
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai nộp thuế điện tử hộ kinh doanh qua hệ thống Internet Banking của các ngân hàng thương mại; tổ chức tập huấn sử dụng và xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng Etax Mobile 1.0 tại văn phòng, các phòng chức năng và các chi cục thuế. Theo đó, tuyên truyền, giới thiệu cho người nộp thuế về tiện ích của ứng dụng, trực tiếp hướng dẫn cho người nộp thuế đăng ký, thực hiện các chức năng, xử lý các vấn đề vướng mắc về nghiệp vụ và công tác rà soát dữ liệu…
Tại Chi cục Thuế TP. Pleiku, việc triển khai ứng dụng Etax Mobile diễn ra nhanh chóng với quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, tiến tới nộp thuế điện tử hoàn toàn không còn sử dụng hồ sơ giấy. Hiện nay, 5 ngân hàng thương mại là BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank, MB đã kết nối thanh toán nộp thuế điện tử qua Etax Mobile; người nộp thuế có tài khoản của 5 ngân hàng này thì có thể thanh toán, nộp thuế điện tử.
100% cán bộ công chức thuế cài đặt, đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử qua Etax Mobile. Ảnh: Sơn Ca
 Các cán bộ, công chức thuế cài đặt, đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử qua Etax Mobile. Ảnh: Sơn Ca
Nói về mục tiêu khi triển khai Etax Mobile, ông Trần Phan Quốc Chương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku-cho biết: “Đến ngày 31-1-2022, tất cả công chức ngành Thuế đều cài đặt ứng dụng Etax Mobile, được cấp tài khoản giao dịch điện tử và nộp các khoản thuế liên quan phát sinh. Đối với người nộp thuế là hộ kinh doanh, mục tiêu phấn đấu đến hết quý I-2022 đạt tối thiểu 30%, hết quý II-2022 đạt tối thiểu 60%, đến 31-12 đạt tối thiểu 90% tổng số hộ kinh doanh trên 2 tiêu chí người nộp thuế được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử qua Etax Mobile và tổng số thuế thực hiện nộp thuế điện tử qua Etax Mobile. Đối với cá nhân khác không phải là hộ kinh doanh thì khuyến khích thực hiện”. 
Còn ông Đào Ngọc Quang-Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro thì cho hay: “Việc hỗ trợ ứng dụng Etax Mobile cho cá nhân là giải pháp cơ bản nhất để đáp ứng chủ trương về hạn chế tiếp xúc, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chúng tôi gặp một số khó khăn nhất định như nhận thức của một số hộ, cá nhân kinh doanh chưa cao, chưa mặn mà thực hiện ứng dụng Etax Mobile. Ngoài ra, một số cá nhân sử dụng điện thoại thông thường nên không thể đăng ký được dịch vụ này”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm