Nửa thế kỷ qua, tình báo Mỹ đang đọc lén thông tin mật của các nước?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong suốt nhiều thập kỷ, Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mỹ đã đọc lén được mọi thông tin liên lạc được mã hóa của không chỉ kẻ thù mà còn của các đồng minh, vì họ đã kiểm soát công ty sản xuất thiết bị mã hóa.
Ảnh (minh họa): DAILY MAIL
Theo báo Washington Post, trong hơn một nửa thế kỷ, các chính phủ trên toàn thế giới đã đặt niềm tin vào một công ty mã hóa duy nhất để giữ bí mật những trao đổi liên lạc của mạng lưới tình báo, quân đội và cả những bí mật ngoại giao của họ.
Đó là công ty Crypto AG thành lập năm 1952, có trụ sở tại Steinhausen, Thụy Sĩ. Công ty này có cơ hội bứt phá đầu tiên khi giành được bản hợp đồng phát triển các máy tạo mật mã cho binh sĩ Mỹ trong giai đoạn Thế chiến II.
Từ hợp đồng này, Crypto AG có nguồn thu lớn và vươn lên trở thành nhà sản xuất thiết bị mã hóa chiếm ưu thế trên thị trường.
Công ty Crypto AG của Thụy Sĩ đã kiếm được hàng triệu USD từ việc bán các thiết bị mã hóa cho hơn 120 quốc gia. Các khách hàng của họ gồm Iran, các chính phủ, quân đội tại châu Mỹ Latinh, Ấn Độ, Pakistan và thậm chí cả Vatican.
Tuy nhiên, không khách hàng nào của Crypto AG biết công ty này đã bị CIA bí mật mua lại trong quan hệ hợp tác tuyệt mật giữa CIA với cơ quan tình báo Tây Đức.
Hai cơ quan gián điệp này đã chỉnh sửa các thiết bị mã hóa của công ty Crypto AG để họ có thể dễ dàng giải mã các loại mật mã các nước đã mua thiết bị của công ty Thụy Sĩ sử dụng để mã hóa thông tin của họ.
Cuộc dàn xếp kéo dài nhiều thập kỷ này là một trong những bí mật được bảo vệ cẩn trọng nhất của thời Chiến tranh lạnh. Và chỉ mới đây thôi, báo Washington Post của Mỹ và đài truyền hình ZDF của Đức đã cùng phanh phui bí mật động trời này.
Theo báo Guardian, chính phủ Thụy Sĩ đã lệnh cho cơ quan chức năng mở cuộc điều tra sau khi truyền thông đưa tin nói công ty mã hóa toàn cầu Crypto AG thuộc quản lý và điều hành của tình báo Mỹ và Đức.
D. Kim Thoa (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

(GLO)- Chiều 22-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Gia Lai nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình trồng sâm non (sâm Hàn Quốc và Hồng đẳng sâm) bằng phương pháp khí canh tại Gia Lai”. Đề tài do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chủ trì, Tiến sĩ Ngô Việt Đức làm chủ nhiệm.