Đối tác Apple chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty Pegatron của Đài Loan có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, trở thành đối tác lắp ráp mới nhất của Apple chuyển hướng về quốc gia Đông Nam Á này.
Đối tác của Apple chuyển đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam - Ảnh: Reuters
Đối tác của Apple chuyển đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam - Ảnh: Reuters
Công ty Pegatron của Đài Loan có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, trở thành đối tác lắp ráp mới nhất của Apple chuyển hướng về quốc gia Đông Nam Á này, trong chiến lược đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra ngoài Trung Quốc.
Pegatron đang tìm kiếm địa điểm để xây nhà máy mới và miền bắc Việt Nam được xem là nơi phù hợp để đặt nhà máy của công ty Đài Loan này, South China Morning Post dẫn các nguồn tin thân cận cho hay hôm 21.1. Công ty Pegatron đã thuê một nhà máy riêng biệt ở thành phố Hải Phòng và sẽ sản xuất bút stylus cho điện thoại thông minh của Samsung Electronics.
Pegatron là đối tác của Apple cùng với hai nhà máy khác có dây chuyền lắp ráp iPhone là Wistron và Hon Hai Precision Industry phát triển các cơ sở sản xuất hoặc xây dựng thêm để tăng công suất tại Việt Nam. Không công ty nào trong ba đối tác của Apple đang sản xuất iPhone tại Việt Nam. GoerTek hiện đang sản xuất AirPods ở Việt Nam, trong khi hai đối tác lắp ráp khác của Apple là Compal Electronics và Luxshare Precision Industry cũng có mặt tại Việt Nam.
Cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm với Mỹ đã khiến danh tiếng là nhà xưởng công nghệ cho thế giới của Trung Quốc trở nên nguy kịch, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu hình thành hàng thập kỷ qua và đẩy các công ty điện tử tìm kiếm cơ sở sản xuất khác thay thế. Mặc dù Washington và Bắc Kinh vừa ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đa dạng hóa chuỗi cung ứng vẫn rất cần thiết trong dài hạn đối với nhiều công ty và tập đoàn, do căng thẳng giữa hai cường quốc này khó có thể giảm bớt. Ngoài ra, một nguyên nhân khiến việc đa dạng là cần thiết, đó là chi phí lao động đang tăng lên ở Trung Quốc.
Các công ty Đài Loan rất năng động và nhạy bén trước các biến động, họ tích cực tìm kiếm các lựa chọn mới để thay thế khi biến cố xảy ra. Từ Inventec đến tập đoàn Foxconn Technology đều có kế hoạch đa dạng trong đầu tư hoặc chuyển cơ sở sản xuất về quê nhà hoặc đến các khu vực xa hơn ở khắp châu Á, nhằm tránh bị đánh thuế quan ở Mỹ.
Và Việt Nam là quốc gia hàng đầu hưởng lợi từ các dịch chuyển thương mại liên quan đến thuế quan. Indonesia cũng là quốc gia thụ hưởng dòng chảy mới này, trong đó có Pegatron, South China Morning Post nhận định.
Theo Mỹ Linh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

(GLO)- Chiều 22-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Gia Lai nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình trồng sâm non (sâm Hàn Quốc và Hồng đẳng sâm) bằng phương pháp khí canh tại Gia Lai”. Đề tài do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chủ trì, Tiến sĩ Ngô Việt Đức làm chủ nhiệm.