Triển khai Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS từ ngày 10-11

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Y tế Gia Lai vừa xây dựng Kế hoạch triển khai Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tháng hành động diễn ra từ ngày 10-11 đến 10-12-2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS-Thanh niên sẵn sàng!”. 
Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Pleiku tuyên truyền các biện pháp phòng-chống HIV/AIDS cho người dân. Ảnh: Trần Đức
Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Pleiku hướng dẫn các biện pháp phòng-chống HIV/AIDS cho người dân. Ảnh: Trần Đức
Tháng hành động nhằm mục tiêu huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS để tiếp tục tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030; tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, đảm bảo việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân đặc biệt cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. 
Đồng thời, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội; tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS; điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan vi rút, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến mọi người dân.
Các hoạt động chủ yếu trong Tháng hành động gồm: Ban hành văn bản hướng dẫn chỉ đạo triển khai thực hiện; tổ chức các hội nghị, hội thảo về tình hình dịch HIV/AIDS ở Việt Nam; tư vấn và xét nghiệm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc kháng HIV (PrEP), điều trị HIV bằng thuốc kháng vi rút (ARV)… Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng-chống HIV/AIDS như: Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022; mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng-chống AIDS (1-12); tăng cường các hoạt động phòng-chống HIV/AIDS khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cùng với đó, kiện toàn, củng cố hệ thống chuyển tiếp, chuyển tuyến, đặc biệt là dịch vụ cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV như bao cao su,... cho mọi người dân có nhu cầu tại cộng đồng; tăng cường giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác phòng-chống HIV/AIDS của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.
Gia Lai đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong Tháng hành động Quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022. Ảnh: Như Nguyện
Gia Lai đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong Tháng hành động Quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022. Ảnh: Như Nguyện
Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phân công Sở Y tế-cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh ban hành văn bản Hướng dẫn triển khai Tháng Hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022 tại các cơ sở y tế có liên quan và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo khác khi thấy cần thiết hoặc theo yêu cầu của địa phương, đơn vị cấp dưới; theo dõi và hỗ trợ kỹ thuật hướng dẫn triển khai Tháng Hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022.
Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đề nghị các Sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của của cơ quan, đơn vị để có kế hoạch triển khai các nội dung Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022, tạo điều kiện về kinh phí, nhân lực cho các hoạt động truyền thông phòng-chống HIV/AIDS hiệu quả.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch và văn bản hướng dẫn triển khai Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS chỉ đạo trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch triển khai Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022 trên địa bàn quản lý.
Kết thúc Tháng hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS năm 2022, các đơn vị báo cáo kết quả (mẫu báo cáo kèm theo tại phụ lục 3) gửi về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống HIV/AIDS tỉnh theo địa chỉ: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (số 98 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku; điện thoại: 02693.824.627; Mail: khoahivgialai@gmail.com) trước ngày 12-12-2022 để tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh; Cục phòng-chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) theo quy định.
TRẦN ĐỨC

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.