Gia Lai: Lan tỏa quyết tâm hành động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những chuyến làm việc liên tiếp ở cơ sở từ cuối năm 2015 đến nay cùng những chỉ đạo hết sức sâu sát, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, đặc biệt là của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đối với Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trong tỉnh đã cho thấy sự quyết tâm rất lớn trong việc triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra.

Những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt

Nhìn lại những chuyến làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở các địa phương trong tỉnh từ cuối năm 2015 đến nay, điều dễ nhận thấy là “căn bệnh” chung chung, đại khái đã hoàn toàn được dẹp bỏ. Trong các buổi làm việc, với cương vị là người chủ trì, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang luôn yêu cầu lãnh đạo địa phương báo cáo cụ thể, chi tiết, thậm chí đến từng con số về từng vấn đề, cả khó khăn và thuận lợi. Trên cơ sở này và các ý kiến tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đi, Bí thư Tỉnh ủy đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra những chỉ đạo vừa xác thực, vừa quyết liệt để cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện trong thời gian tới. 

 

  Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (giữa) thị sát Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.  Ảnh: Thái bá dũng
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (giữa) thị sát Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: Thái Bá Dũng

Một trong những vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong suốt năm 2016 là việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tất cả các địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng nông thôn mới, đồng thời giao chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng đơn vị. Trong số này, thị xã An Khê với những điều kiện được xem là hết sức thuận lợi phải đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Đối với các huyện Kbang, Đức Cơ, Đak Pơ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải hoàn thành chương trình trong năm 2020. Các huyện Chư Pưh, Ia Pa, Kông Chro mỗi năm phải có ít nhất 1 xã đạt chuẩn; huyện Krông Pa mỗi năm phải có 2 xã đạt chuẩn; huyện Chư Pah và huyện Ia Grai phấn đấu đến năm 2020 lần lượt có 80% và 50% số xã đạt chuẩn…

Song song với đó, Bí thư Tỉnh ủy còn yêu cầu các địa phương huy động mọi nguồn lực, tập trung triển khai các giải pháp để giúp người dân, nhất là các hộ chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo. Theo đó, các địa phương phải giúp 100% hộ nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất. Nếu hộ nghèo không biết sử dụng vốn thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ họ sử dụng vốn hiệu quả, làm cơ sở, động lực để vươn thoát nghèo. Bí thư Tỉnh ủy cũng giao chỉ tiêu cho các địa phương, cụ thể, huyện Krông Pa phải phấn đấu giảm 8%/năm; huyện Kông Chro giảm 7%/năm; các huyện Kbang, Ia Pa giảm 5%/năm; các huyện Đak Pơ, Phú Thiện, Chư Pah giảm 4%/năm; huyện Đức Cơ giảm 3%/năm…

Trong sản xuất nông nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có những chỉ đạo hết sức cụ thể căn cứ trên tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Theo đó, những huyện có ưu thế về phát triển cây công nghiệp dài ngày như Chư Sê, Chư Pưh, Ia Grai, Đức Cơ, Mang Yang… cần đẩy mạnh tái canh cây cà phê, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Những địa phương nằm trong vùng nguyên liệu mía cần tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Đến năm 2017, chỉ tiêu cánh đồng mía lớn của huyện Phú Thiện phải đạt 1.000 ha, Kông Chro 200 ha, Kbang 100 ha… Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương trong quá trình nhân rộng cánh đồng mía lớn cần chú ý đến đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, không để cánh đồng lớn chỉ là “cánh đồng của người giàu”. Riêng với huyện Phú Thiện, năm 2017 phải đưa 1/5 diện tích lúa vào xây dựng cánh đồng mẫu lớn và cần sớm xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện.

Năm 2016, một trong những vấn đề “nóng” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo rất sát sao là công tác quản lý, bảo vệ rừng. Làm việc với các huyện Đức Cơ, Mang Yang, Chư Pưh, Phú Thiện-những địa phương có nhiều người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải thu hồi diện tích bị lấn chiếm và triển khai trồng rừng theo kế hoạch. Đối với huyện Krông Pa-một trong những “điểm nóng” về tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện cần nỗ lực triển khai các giải pháp để năm 2017 trên địa bàn huyện không còn tình trạng người dân phá rừng làm nương rẫy, lâm tặc chặt phá rừng, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép; giao cho huyện, ngành chức năng tiến hành kiểm tra tất cả các xưởng gỗ, mộc trên địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng gỗ rừng tự nhiên để chế biến. Còn tại huyện Kbang-nơi mà nhiều năm qua liên tục xảy ra các vụ chặt hạ gỗ hương, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh, huyện không được để mất rừng, mất gỗ, không để dân phá rừng làm nương rẫy. Nếu huyện để xảy ra tình trạng trên, tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu…

Ngoài các vấn đề trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng có những chỉ đạo sát với tình hình thực tế của các địa phương. Đó là việc đảm bảo an ninh biên giới ở các huyện Đức Cơ, Chư Prông và Ia Grai; xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” ở huyện Mang Yang và Đak Pơ; ngăn chặn hoạt động phục hồi của các đối tượng FULRO, không để người dân vượt biên ở các huyện Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Ia Grai, Ia Pa…; ngăn chặn, giải quyết triệt để tín dụng “đen” ở Phú Thiện, Ia Pa, Kông Chro; thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở TP. Pleiku, huyện Chư Pah…

Hiệu ứng tích cực

Những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang có thể coi là “mệnh lệnh hành động” buộc lãnh đạo các địa phương trong tỉnh phải nỗ lực nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ở một phương diện khác, sự sâu sát, quyết liệt ấy còn trở thành một hiệu ứng tích cực lan tỏa trong đội ngũ lãnh đạo các cơ quan Đảng, chính quyền ở nhiều địa phương thời gian qua.

 

Ông Ngô Thành-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy: Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay, tôi thấy các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xuống cơ sở đã nhiều hơn, có huyện chỉ trong mấy tháng nhưng đi đến 2-3 lần. Khi xuống cơ sở, lãnh đạo bao giờ cũng lắng nghe ý kiến, kiến nghị của địa phương để có hướng giải quyết. Nhờ đó, tình hình những tháng cuối năm của tỉnh đã có sự chuyển biến tốt hơn, những vấn đề lớn được xúc tiến và giải quyết nhanh hơn. Dư luận nhân dân rất hoan nghênh và đặt lòng tin vào những thay đổi tích cực này.

Tại Kbang, ngay sau buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy cuối tháng 10-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã khẩn trương chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Đến nay, nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu Bí thư Tỉnh ủy giao. Đơn cử như trong trong việc thực hiện cánh đồng mía lớn, niên vụ 2016-2017, UBND huyện Kbang đã giao chỉ tiêu cho 7 xã gồm: Kông Lơng Khơng, Kông Pla, Tơ Tung, Nghĩa An, Đak Hlơ, Lơ Ku và xã Đông thực hiện với diện tích ở mỗi xã là 30 ha trở lên, vượt hơn 2 lần so với nhiệm vụ được giao. Huyện cũng đã nỗ lực triển khai xây dựng được 59 căn nhà cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trong năm 2016 và sẽ hoàn thành nốt những hộ còn lại trước ngày 27-7-2017. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp giúp đỡ các hộ chính sách thoát nghèo, kết quả trong năm 2016 có 67 hộ thoát nghèo. Đối với 54 hộ còn lại, huyện giao cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp giúp đỡ để nhanh chóng thoát nghèo…

Không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy giao, trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang còn xây dựng chương trình làm việc với các xã, thị trấn của huyện. Những buổi làm việc này đều có sự tham gia của lãnh đạo nhiều ban, ngành của huyện. Nhờ đó, những vấn đề vướng mắc phát sinh ở cơ sở đã được quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo.

Giống như ở Kbang, thời gian qua, lãnh đạo nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. Thay vì ngồi bàn giấy chỉ đạo, nhiều trường hợp như Chủ tịch UBND huyện Krông Pa Tô Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Dương Mah Tiệp… đã trực tiếp có mặt tại các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kỷ luật những cán bộ cấp dưới sai phạm trong thực thi công vụ.

 

*

*         *


Có thể nói, sự sâu sát, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thể hiện trong những chuyến công tác ở cơ sở đã nhận được sự cộng hưởng rất lớn từ đội ngũ lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Và khi bộ máy các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở đều chuyển động tích cực, tinh thần trách nhiệm với công việc của cán bộ, đảng viên được nâng cao, đấy chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào những thành công của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

 Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.