Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại Gia Lai: Thí sinh không dễ bị điểm liệt ở môn Toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều qua (22-6), các thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của Kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Đây là năm đầu tiên môn Toán thi dưới hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút nên hầu hết các sĩ tử đều cảm thấy khá hồi hộp và lo lắng. Song sau khi môn thi kết thúc, nhiều thí sinh đã thở phào nhẹ nhõm khi môn Toán dù không dễ lấy điểm cao nhưng cũng tránh bị điểm liệt.

8 Thảo luận kết quả đề thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giang
Thảo luận kết quả đề thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giang

Là một trong những thay đổi quan trọng của kỳ thi năm nay, môn Toán chuyển từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm, thời gian làm bài rút ngắn còn 90 phút. Những năm trước, môn Toán là môn có tỷ lệ bị điểm liệt cao nhất, nhưng năm nay theo đánh giá của nhiều thí sinh thì có thể tránh được việc bị liệt ở môn này. Tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku), thí sinh Hoàng Cao Trúc Ly tương đối hài lòng với bài thi của mình. Em chia sẻ: “Trong 50 câu của đề thi Toán thì có khoảng 30 câu phù hợp với những học sinh có học lực trung bình và khá. Còn khoảng 20 câu còn lại có mức độ nâng cao tăng dần”. Cũng cùng ý kiến, thí sinh Phan Sỹ Thành-điểm thi Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku) bày tỏ: “Em thấy đề thi không quá khó. Với lực học trung bình khá nhưng em cũng tự tin làm được trên 6 điểm ở đề này. Tuy nhiên đề có khoảng từ 6-8 câu phân loại rất khó. Em vẫn thích hình thức thi tự luận hơn vì sẽ dễ dàng đánh giá được năng lực của thí sinh và khách quan hơn”.
 

Thí sinh tại huyện Kông Chro trao đổi kết quả bài sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: Hồng Thi
Thí sinh tại huyện Kông Chro trao đổi kết quả bài sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: Hồng Thi

Tại điểm thi số 14-Trường THPT Hà Huy Tập (huyện Kông Chro), em Lê Thị Kiều Trang (lớp 12A-Trường THPT Hà Huy Tập) phấn khởi sau khi có một bài thi khá thuận lợi. Kiều Trang nói: “Vì chuyên khối A, B nên em cũng học vững môn Toán. Đề năm nay với em không khó, em làm được chắc chắn 45 câu, 5 câu còn lại do không kịp thời gian nên em chưa thể kiểm chứng. Em nghĩ mình được khoảng 8,5 điểm”.

 

Đội xe ôm tình nguyện của Huyện đoàn Đức Cơ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đội xe ôm tình nguyện của Huyện Đoàn Đức Cơ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Môn Toán có 12.767 thí sinh đăng ký dự thi. Trong buổi chiều hôm nay, có 113 thí sinh vắng, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Tình hình công tác tổ chức thi tại 38 điểm thi thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố được đảm bảo, nghiêm túc, không xảy ra sai sót.     

Kết thúc ngày thi đầu tiên hầu hết các thí sinh trên địa bàn huyện Đức Cơ đều cho rằng đề thi năm nay phù hợp với kiến thức các em đã được học và ôn ở trường. Em Trần Thị Thu Huyền-học sinh lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết: Đây là môn thi trắc nghiệm đầu tiên, em thấy đề tương đối phù hợp với kiến thức đã học. Hy vọng các môn sau em sẽ làm tốt hơn.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê), trước giờ kết thúc môn thi chỉ có rất ít thí sinh nộp bài sớm và rời khỏi phòng thi. Đa số thí sinh đánh giá, đề thi môn Toán năm nay có tính phân hóa cao. Học sinh trung bình đạt được điểm 5 trở lên không khó; tuy nhiên, để đạt điểm 8 trở lên lại không dễ. “Em học môn Toán khá, với điểm số trung bình cuối năm 7,8. Em nhận thấy mình làm được khoảng 70%. Bài thi có 50 câu thì khoảng 30 câu thí sinh dễ lấy điểm, còn 20 câu còn lại khá khó. Đây là câu hỏi dành cho thí sinh lấy điểm giỏi”-thí sinh Nguyễn Trịnh Hà (học sinh lớp 12A4-Trường THPT Quang Trung) nhận xét.

 

 6 Kết thúc ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh tại An Khê khá hài lòng với phần làm bài của 2 môn thi đã trải qua. Ảnh: Lê Hòa
Kết thúc ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh tại An Khê khá hài lòng với phần làm bài của 2 môn thi đã trải qua. Ảnh: Lê Hòa

Hình thức thi trắc nghiệm cũng làm khó nhiều thí sinh khi số câu hỏi nhiều, thời gian làm bài gấp rút, yêu cầu các thí sinh phải thực sự tập trung và hoàn thành thật nhanh và chính xác. Em Trần Khắc Tuấn-Điểm trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) cho hay: "Em thi khối A nhưng em thấy đề năm nay tương đối khó. Đổi sang thi trắc nhiệm hoàn toàn nên việc sử dụng máy tính để tính toán trở nên khó khăn hơn.  Bản thân em thấy đề năm nay khó hơn năm trước, nếu làm tự luận thì em nghĩ sẽ tự tin và có thời gian suy nghĩ hơn".

Đánh giá mức độ của đề Toán năm nay, thí sinh Bùi Thị Trang-học sinh Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê) cho rằng vừa phải, nhưng “lấy điểm 6, 7 thì dễ, còn điểm 8, 9 hơi khó. Đề nghiêng về lý thuyết hơi nhiều, mà em thi năm nay là lần 2, lúc ôn thi lại không chú trọng lý thuyết lắm”-Trang cho biết. Cũng chung ý kiến với Trang, thí sinh Trần Văn Thịnh (Lữ đoàn Pháo binh 368) nói: “Đề vừa sức, lấy điểm 6, 7 là không khó, nhưng từ câu 35 trở đi thì hơi khó nhằn”.

Dù vậy, nhiều thí sinh vẫn khá rầu rĩ khi bài thi môn toán không được như ý muốn. Tại hai điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn và Trường THPL Lý Thường Kiệt (thị xã Ayun Pa), khác buổi sáng khi thi môn Văn, buổi chiều không có trường hợp thí sinh ra sớm. Khi được hỏi về đề thi môn Toán, nhiều thí sinh lắc đầu buồn bã. Thí sinh Nay Thái (Trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Ia Pa) cho biết chỉ làm được khoảng 4 điểm vì đề thi rất khó. “Đề thi khó và dài, em không đủ thời gian để làm bài. Đoạn sau em đánh lụi. Trước thi thử ở trường, thầy cô cho đề dễ hơn nên bọn em làm được bài và đủ thời gian”-Nay Thái nói.

Công tác tổ chức thi trong môn thi Toán chiều nay ở cả 38 điểm thi được đảm bảo nghiêm túc. Là một trong 3 điểm thi dành cho thí sinh tự do, công tác tổ chức coi thi tại điểm thi THCS Trưng Vương (TP. Pleiku) cũng được đặc biệt chú trọng. Thầy Mai Tòng Phụ-Trưởng điểm thi nhận định: “Qua 2 môn thi Văn và Toán ngày hôm nay, tại điểm thi này, không có thí sinh vi phạm quy chế thi, cán bộ coi thi cũng thực hiện tốt quy chế, công tác an toàn, trật tự được đảm bảo cả trong và ngoài phòng thi”.


 

Nhiều thí sinh nhẹ nhõm sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: Phương Vi
Nhiều thí sinh nhẹ nhõm sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: Phương Vi

Như vậy, ngày đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc tương đối nhẹ nhàng, “dễ thở”.

Về chiều, nhiều địa phương ở Gia Lai bắt đầu có mây kéo đến, những cơn mưa xuất hiện, đem lại không khí mát lành, dễ chịu giúp các bạn thí sinh và phụ huynh thoải mái, giải tỏa bớt mệt mỏi sau một ngày thi căng thẳng.

Hôm nay, các thí sinh sẽ tiếp tục ngày thi thứ hai với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học (buổi sáng) và môn tiếng Anh (buổi chiều).

Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.