Mênh mang Tam Đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn một thế kỷ trước, khi phát hiện ra Tam Đảo, người Pháp đã gọi đây là “Hòn ngọc Đông Dương” bởi vẻ đẹp lãng mạn hiếm có của cảnh quan cùng khí hậu mát mẻ, trong lành. Còn ngày nay, thị trấn du lịch ở huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc này thường được mọi người ví như một “Đà Lạt ở miền Bắc”.

Từ TP. Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), chỉ mất khoảng 1 giờ chạy xe theo con đường đèo núi quanh co, hai bên rợp bóng thông xanh, du khách sẽ đặt chân đến thị trấn Tam Đảo. Nằm ở độ cao gần 1.000 mét so với mực nước biển, Tam Đảo giống như một chốn bồng lai tiên cảnh, nơi giao thoa giữa trời và đất với những đỉnh núi quanh năm phủ đầy mây trắng. Ở đây, bạn sẽ được trải nghiệm thời tiết cả 4 mùa trong một ngày. Buổi sáng sớm và chiều muộn là chút lành lạnh lãng đãng heo may của mùa thu. Khi trời vừa hửng nắng, không khí chuyển qua ấm áp như mùa xuân. Đến buổi trưa thì nắng vàng như mùa hạ. Còn lúc đêm xuống, thị trấn chìm trong màn sương mù lạnh giá của mùa đông.

 

Một góc thị trấn Tam Đảo.                                               Ảnh: K.N.B
Một góc thị trấn Tam Đảo. Ảnh: K.N.B

Đến Tam Đảo, có một địa điểm mà bất cứ du khách nào cũng phải ghé thăm, đấy là ngôi nhà thờ đá cổ đã lên màu rêu phong nằm ở trung tâm thị trấn, bên con đường dẫn lên đỉnh núi Thiên Nhị. Đây là công trình hiếm hoi còn sót lại trong số hàng trăm công trình gồm biệt thự, khách sạn… xa hoa mà người Pháp đã xây dựng ở Tam Đảo trước năm 1945 và bị phá hủy theo chính sách tiêu thổ kháng chiến của cách mạng trong những năm kháng chiến chống Pháp. Theo những tài liệu còn lưu lại thì ngôi nhà thờ đá này được người Pháp xây dựng năm 1937 với lối kiến trúc Gothic. Nhà thờ gồm 2 tầng với một tháp chuông cao vút đứng trầm mặc. Bên hông tòa thánh đường có diện tích 286 m2 là một khoảng sân lát gạch rộng lớn với một vòm cửa bằng đá xanh trổ những khoảng trống hình bán nguyệt. Từ đây, du khách có thể nhắm nhìn toàn cảnh thị trấn Tam Đảo với những tòa nhà lợp ngói đỏ nằm yên bình dưới những tán cây xanh nghiêng nghiêng bên các sườn núi.

Ngoài nhà thờ đá cổ, Tam Đảo còn có một danh thắng rất nổi tiếng là thác Bạc. Từ trung tâm thị trấn, men theo những lối mòn rồi lần xuống những bậc đá dựng đứng, du khách sẽ bắt gặp dòng thác Bạc hoang sơ ẩn mình bên vách núi. Từ độ cao khoảng 50 mét, một dòng nước trắng xóa, mát lạnh ào ào đổ xuống, dội vào vách đá, hòa cùng tiếng gió tạo nên những âm thanh thâm u của đại ngàn. Ngắm thác Bạc, ta không khỏi nhớ đến câu thơ của thi tiên Lý Bạch trong bài “Xa ngắm thác núi Lư”: “Nước bay thẳng xuống ba ngàn thước/Tưởng dải ngân hà tuột khỏi mây”. Vào những hôm nắng to, từ dưới chân thác, du khách có thể nhìn thấy những dải cầu vồng lóng lánh hiện lên sau làn hơi nước.

Nếu thác Bạc là chốn tận cùng sâu của Tam Đảo thì ngọn tháp truyền hình trên đỉnh núi Thiên Nhị lại là điểm cao nhất của thị trấn này. Để lên được chân ngọn tháp cao 93 mét quanh năm chìm khuất trong sương mù và mây trắng này, du khách sẽ phải vượt qua 1.394 bậc đá phủ đầy rêu phong, hai bên là cơ man các loại hoa rừng tỏa hương khoe sắc. Hành trình chinh phục tháp truyền hình khá gian nan nhưng bù lại, khi lên đến nơi, du khách sẽ có cơ hội “thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”, ngắm nhìn trọn vẹn cả thị trấn Tam Đảo nằm gọn trong một thung lũng tươi xanh với những thửa ruộng bậc thang trồng su su nằm xen giữa biệt thự, khách sạn, nhà hàng mọc san sát hay phóng tầm mắt về cả một dải non xanh nước biếc trùng trùng mạn Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Với vẻ đẹp thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, khí hậu trong lành, thoáng đãng suốt bốn mùa cùng với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch ngày càng được đầu tư hoàn thiện, những năm gần đây, Tam Đảo đã và đang trở thành địa chỉ tham quan, nghỉ mát hàng đầu ở miền Bắc, thu hút hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đặt chân đến mỗi năm.

Thùy Chi

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.