Khó kiểm soát gian lận trong kinh doanh xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh ngày càng phổ biến. Cùng với đó, nhiều chiêu trò, thủ đoạn “móc túi” khách hàng hết sức tinh vi và phức tạp đã được các đối tượng tung ra, khiến cho lực lượng chức năng rất khó khăn mới có thể phát hiện.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Ông Lê Hồng Hà-Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai, cho biết, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh-kiểm tra tình hình kinh doanh cũng như vận chuyển xăng dầu trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý và chấn chỉnh những hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi bất chính. Đoàn cũng đã tập trung kiểm tra sàng lọc, không dàn trải, đồng thời thực hiện trinh sát thường xuyên, đảm bảo công tác kiểm tra bí mật, bất ngờ để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo số liệu thống kê, trong năm, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh đã phát hiện và xử phạt 3 trường hợp vi phạm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Cụ thể: đầu năm 2017, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Chi nhánh bán lẻ xăng dầu Văn Cường-Doanh nghiệp tư nhân Văn Cường (làng Chiêu Liêu, xã An Trung, huyện Kông Chro) có hành vi gian lận bằng cách tác động vào thiết bị của phương tiện đo thông qua việc đóng ngắt nguồn điện để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt giới hạn sai số cho phép. Doanh nghiệp này sau đó đã bị xử phạt hành chính 85 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu thời hạn 3 tháng; tịch thu giấy chứng nhận kiểm định cột đo xăng Ron 92 và cột đo nhiên liệu điện tử xăng Ron 92; đồng thời phải nộp ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hơn 287,1 triệu đồng.

Phương tiện vận chuyển xăng dầu của Công ty TNHH Xăng dầu và Thủy sản Bảy Cường sai phạm. Ảnh: Hồng Thi
Phương tiện vận chuyển xăng dầu của Công ty TNHH Xăng dầu và Thủy sản Bảy Cường sai phạm. Ảnh: Hồng Thi

Ngoài ra, ngày 11-10 vừa qua, sau một thời gian theo dõi, trinh sát nắm tình hình tại địa chỉ 42 Lê Duẩn (TP. Pleiku), Đội Quản lý Thị trường lưu dộng đã tổ chức khám Xitec đặt trên phương tiện mang biển kiểm soát 77R-01610. Kết quả khám xét cho thấy trên Xitec này có 3 hầm chứa xăng và dầu DO thuộc sở hữu của Công ty TNHH Xăng dầu và Thủy sản Bảy Cường (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xuất bán cho Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai (TP. Pleiku).

Mặc dù toàn bộ số xăng, dầu DO của 3 hầm chứa đều có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nhưng căn cứ vào các giấy tờ có liên quan, Công ty TNHH Xăng dầu và Thủy sản Bảy Cường chỉ được phân phối xăng dầu cho 3 đại lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong đó không có Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai. Mặt khác, Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai lại đang là thương nhân nhượng quyền bán lẻ cho Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên.

Với sai phạm này, Đội Quản lý Thị trường lưu động đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Xăng dầu và Thủy sản Bảy Cường 40 triệu đồng cho hành vi thương nhân phân phối xăng dầu bán xăng dầu cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối; xử phạt Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Gia Lai 40 triệu đồng vì hành vi cửa hàng bán lẻ xăng dầu mua xăng dầu của đối tượng ngoài hệ thống phân phối.

Bài toán nan giải

Theo nhận định của ông Hà, so với các tỉnh lân cận, tình trạng gian lận xăng dầu ở Gia Lai có mức độ tinh vi cao hơn. Lý giải cho vấn đề này, ông Hà phân tích: “Tỉnh ta là một trong những địa phương đầu tiên ở khu vực duyên hải miền Trung-Tây Nguyên triển khai rất quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát gian lận xăng dầu và đã phát hiện, xử lý hàng loạt các vụ việc vi phạm từ đơn giản đến phức tạp. Do đó, các đối tượng hiện nay đã không còn sử dụng con chíp điện tử đơn thuần nữa mà thay vào đó là dùng phần mềm can thiệp trực tiếp vào vi mạch chính của trụ bơm, tạo sai lệch kết quả đo lường. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra đột xuất, các cơ sở này có nhiều cách để trả về trạng thái đúng ban đầu như đóng ngắt nguồn điện, nhấn tổ hợp phím trên bàn phím máy tính…, rất khó bắt quả tang”.

Những tang vật gian lận trong kinh doanh xăng dầu bị lực lượng chức năng tịch thu. Ảnh: Hồng Thi
Những tang vật gian lận trong kinh doanh xăng dầu bị lực lượng chức năng tịch thu. Ảnh: Hồng Thi

Chính thủ đoạn tinh vi trên khiến việc kiểm soát gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn. Bởi lẽ, để phát hiện ra hành vi gian lận trên phần mềm máy tính đòi hỏi người kiểm tra phải có trình độ cao về công nghệ thông tin, trong khi đó, năng lực của đội ngũ làm công tác quản lý thị trường còn hạn chế. Hơn nữa, nhằm đối phó với lực lượng chức năng, một số cơ sở kinh doanh đã bố trí hệ thống nguồn điện ở khắp nơi xung quanh cửa hàng. Muốn ngăn chặn hành vi ngắt nguồn điện để xóa toàn bộ chứng cứ vi phạm phải theo dõi kỹ lưỡng, sau đó bố trí lực lượng đứng chốt ở tất cả các vị trí có cầu dao điện. Cũng có những cơ sở lắp đặt aptomat trong phòng ngủ, cố tình làm khó cho lực lượng chức năng vì không đủ thẩm quyền kiểm tra nơi riêng tư cá nhân.

Trước bài toán nan giải này, ông Hà cho hay, Chi cục đang phối hợp với Sở Khoa học-Công nghệ và một số ngành liên quan nghiên cứu cách trích xuất phần mềm để có thể ngăn chặn hành vi gian lận của các đối tượng. Cùng với đó, tập trung kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp tư nhân; phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên rà soát các doanh nghiệp tư nhân có số lượng xăng dầu nhập trong năm thấp hơn năm trước nhằm phát hiện, xử lý những doanh nghiệp mua hàng ngoài hệ thống phân phối.

Chi cục cũng chỉ đạo Đội Quản lý Thị trường lưu động lấy mẫu xăng dầu từ một số cửa hàng nghi ngờ bán xăng kém hoặc không đúng chất lượng đưa đi kiểm nghiệm, thẩm định để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai phạm. Đồng thời, đề xuất với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389) thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng trên địa bàn trong dịp cuối năm…

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.