Chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ số giá tiêu dùng là chỉ số tính theo phần trăm để phản ánh mức thay đổi tương đối của giá hàng tiêu dùng theo thời gian. Theo đó, trong những tháng gần đây, chỉ số giá tiêu dùng trong toàn tỉnh có tăng nhẹ so với những tháng đầu năm.

Số liệu từ Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2016 tăng 0,12% so với tháng trước, và tăng 3,2% so với tháng 12-2015. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 6 nhóm tăng là: nhóm giao thông tăng cao nhất 1,24%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,02%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,1%. Chỉ số giá vàng tăng 4,08% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,5%. Có 4 nhóm hàng có xu hướng giảm nhẹ là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,02%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,4%; nhóm thiết bị gia đình giảm 0,11%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,01%. Nhóm mặt hàng có giá ổn định gồm: đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế; bưu chính viễn thông và nhóm giáo dục.

 

Chỉ số giá vàng tăng liên tục từ tháng 5 đến nay. Ảnh: Minh Quang
Chỉ số giá vàng tăng liên tục từ tháng 5 đến nay. Ảnh: Minh Quang

Theo phân tích của Cục Thống kê, so với các thời điểm trước, tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh phần nào ảnh hưởng lớn đến vụ mùa nên giá các loại mặt hàng lương thực, thực phẩm như gạo, bắp, khoai lang, mì... tăng hơn. Các mặt hàng ăn uống, dịch vụ tăng là do tháng có đợt tuyển sinh THPT Quốc gia, nhu cầu ăn uống ngoài gia đình tăng cao hơn. Đặc biệt, 2 đợt tăng giá dầu trong tháng kéo theo chỉ số giá tiêu dùng của mặt hàng xăng dầu tăng mạnh (tăng 2,72% so với tháng 6). Đây là nguyên nhân chính khiến giá tiêu dùng chung toàn tỉnh tăng lên.

Tuy nhiên, nhóm thực phẩm trong tháng 7 lại giảm khá nhiều (0,37%) do giá của một số mặt hàng như thịt gà, thịt vịt giảm 0,26%. Mùa mưa-mùa của một số loại rau củ, trái cây nên nguồn cung tăng lên khiến giá giảm xuống. Riêng các loại hải sản đã bình ổn hơn so với những tháng trước và có xu hướng tăng nhẹ do thời tiết biển không phù hợp đi đánh bắt hải sản, nguồn cung giảm. Thêm vào đó, giá dầu diesel tăng cao khiến chi phí đánh hải sản cũng tăng làm ảnh hưởng tới giá thành.

Với nhóm may mặc, mũ nón và giày dép, trong tháng này giảm nhẹ với mức giảm 0,02%. Nguyên nhân là do sản phẩm nhóm ngành này chủ yếu là quần áo, mũ, nón dùng cho mùa hè..., trong khi thời tiết đã chuyển sang mùa mưa nên nhu cầu mua sắm đồ hè đã giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, các cửa hàng, siêu thị lại tổ chức nhiều đợt giảm giá nhằm tăng sức mua của người dân.

Riêng đối với giá vàng, trong tháng 7, giá vàng trong nước cũng biến động theo giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng trong nước có lúc đã tăng ở mức gần 40 triệu đồng/lượng chủ yếu do yếu tố tâm lý, chênh lệch khá xa giữa giá mua-giá bán và giá thế giới sau khi quy đổi. Tuy nhiên ngay sau đó, giá vàng nhanh chóng quay đầu giảm về mức trên 37 triệu đồng/lượng. Tính tới thời điểm này, giá vàng SJC đang dao động quanh mức 35 triệu đồng/lượng.

Theo dự báo, CPI tháng 8-2016 cũng sẽ tăng nhẹ so với tháng 7 do một số yếu tố như học phí các cấp học từ mầm non đến đại học tăng; nhu cầu về sách vở và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới... Giá lương thực, thực phẩm sẽ ở mức ổn định. Song, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình như máy điều hòa, quạt..., do thời tiết đã chuyển qua mùa mưa nên giá sẽ giảm đáng kể.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.