Đập tan những cái bắt tay nhóm lợi ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc chiến chống tham nhũng, tấn công vào nhóm lợi ích do Đảng ta phát động, đặc biệt là dưới sự cầm chịch của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong vài tuần gần đây đã có bước ngoặt và tầm vóc mới.

Với việc “vận động đầu thú”, truy bắt cho bằng được Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam-PVC), khởi tố hàng loạt đối tượng ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) mà đỉnh điểm là khởi tố bắt giam 2 anh em ruột Đinh La Thăng (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN) và Đinh Mạnh Thắng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong quá trình đấu tranh chống tội phạm kinh tế, đập tan những cái bắt tay của nhóm lợi ích.

 

Những ngày cuối tuần qua, một nhân vật nổi đình đám trong nước suốt nhiều tháng là Phan Văn Anh Vũ (thường gọi là Vũ “nhôm”), người được mệnh danh là “ông trùm mafia” Đà Thành đã bị A92-Bộ Công an khởi tố, phát lệnh truy nã, khám xét nhà riêng ở Đà Nẵng khiến dư luận hết sức hoan nghênh, tin tưởng vào hành động quyết liệt mà Đảng ta đề ra, hy vọng rằng cuộc chiến chống nhóm lợi ích đang đến điểm cao trào.

Từ xưa đến nay, khi xã hội có chính quyền, những người nắm giữ quyền lực phân bổ tài nguyên, phân chia tài sản, quyết định chính sách chung thường bị một số người hưởng lợi tác động để họ có lợi nhất. Ở nông thôn, khi phân chia ruộng đất thì đất “bờ xôi ruộng mật” vào tay họ, chỗ “khỉ ho cò gáy” cho người khác. Vào công sở thì lánh nặng tìm nhẹ; “chạy” đến nơi nhiều bổng lộc, từ chối chỗ “cạo giấy”. Một số người trong giới làm ăn, kinh doanh tìm cách tác động vào những người ban hành chính sách để họ có dự án tốt, nhanh sinh lời, vẫy vùng sao để công sản, tài nguyên chung của xã hội thành của riêng mình... Một khi những người cầm cân nảy mực thiếu kiên định, bản lĩnh, bị lợi ích tác động sẽ dẫn đến hành động thiên lệch, làm trái chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Báo chí mấy ngày qua nói về chiếc va li chứa 14 tỷ đồng mà Trịnh Xuân Thanh nhận từ đối tác Thái Kiều Hương-Phó Tổng Giám đốc Công ty VietSan (cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương) lại quả cho ông Thanh khi ông này đồng ý để “doanh nghiệp con” là PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn. Chỉ một vài chữ ký, nhóm này đã nhận 49 tỷ đồng của đối tác, trong khi đó tài sản doanh nghiệp nhà nước từ giá ban đầu 52 triệu đồng/m2 xuống còn 34 triệu đồng/m2. Lại quả 49 tỷ đồng, chắc chắn Công ty Xuyên Thái Bình Dương phải kỳ vọng lợi ích được nhiều hơn số đó. Hay như ông Đinh La Thăng, khi ký các quyết định để PVN chuyển tiền đầu tư cho Oceanbank, yêu cầu các đơn vị thành viên của Tập đoàn mở tài khoản tại ngân hàng này, khiến PVN mất trắng 800 tỷ đồng liệu có liên quan gì đến số tiền hàng trăm tỷ đồng mà Oceanbank chi lãi ngoài?

Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng thì bòn rút tài nguyên quốc gia thông qua các dự án bất động sản. Theo báo Người Lao động “Tại khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng, nhờ mua của Nhà nước giá thấp nên Vũ “nhôm” chỉ cần chuyển nhượng lại đã bỏ túi chênh lệch 495 tỷ đồng. Hay khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước, Vũ “nhôm” cũng được ưu ái mua giá thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho đơn vị này hơn 579 tỷ đồng... Đặc biệt, trong số 31 nhà, đất công sản ở Đà Nẵng đang bị Bộ Công an điều tra thì có rất nhiều nhà, đất công sản bán không qua đấu giá thuộc sở hữu của ông Phan Văn Anh Vũ hoặc có dính đến ông trùm bất động sản này, cũng nằm vị trí đắc địa để “đẻ” ra vàng”.

Từ một nhân vật làm ăn, mục tiêu chính là kiếm tiền, Vũ “nhôm” ngày càng lộng hành, trở thành nhân vật quyền lực ở Đà Nẵng mà dư luận râm ran rằng tác động đến cả Ban Thường vụ Thành ủy, dám chỉ mặt cả Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, đòi cho ông này nghỉ việc. Sự lộng hành của Vũ “nhôm” khiến người dân Đà Nẵng hết sức bất bình. Vũ “nhôm” sử dụng các quan hệ để kiếm tiền, khi đã có tiền thì lại dùng nó để tác động vào các quan hệ, dần dần hình thành nhóm lợi ích. Nhà Vũ “nhôm” thì ông Nguyễn Xuân Anh-nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ở, xe Vũ tặng Xuân Anh đi. Do đó, người dân có quyền nghi ngờ rằng có hay không những chính sách mà ông Nguyễn Xuân Anh đưa ra đem lại lợi ích cho Vũ “nhôm”.

Những cái tên nổi đình đám dư luận thời gian qua đang dần được các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước vào cuộc, làm rõ. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tấn công vào nhóm lợi ích, triệt hạ nhóm tư bản thân hữu đang đi vào cao trào, ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt. Thái độ xử lý tới cùng, xử lý rốt ráo các vấn đề nhức nhối, dư luận cả nước quan tâm của Đảng, Nhà nước đang được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Chống tham ô, tham nhũng là cuộc chiến lâu dài, thường xuyên, liên tục bởi khi nào còn chế độ tư hữu thì tham ô tham nhũng còn phát sinh mầm mống.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.