Hội thảo: "Vai trò của của báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 15-9, tại TP. Đà Nẵng Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Báo Hà Nội Mới, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Cần Thơ, Báo Hải Phòng và Báo Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo lần thức 6, năm 2017 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong việc quy hoạch, phát triển đô thị”; hội thảo lần này do Báo Đà Nẵng đăng cai. Tham dự hội thảo có ông Hồ Quang Lợi-Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Võ Công Trí-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và 20 cơ quan Báo Đảng trong cả nước.

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: V.H
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: V.H

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo do ông Trương Công Định-Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng trình bày đã nêu rõ vị trí, vai trò của Báo Đảng các thành phố trực thuộc Trung ương nói riêng và Báo Đảng cả nước nói chung trong việc tuyên truyền, phản biện về quy hoạch và phát triển đô thị. Hội thảo lần này cũng là dịp để các cơ quan báo chí trao đổi kinh nghiệm để phát huy vai trò của báo chí trong việc khơi gợi và phát triển các ý tưởng, đồ án, nêu định hướng và khái quát tầm nhìn nhằm chung sức xây dựng các đô thị có bản sắc dân tộc văn minh, hiện đại.

Tham luận của các đại biểu tại hội thảo đã tập trung phân tích vị trí, vai trò của báo chí trong công tác này quy hoạch và phát triển đô thị. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền về giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư cũng như hiệu quả của dự án mang lại. Vấn đề đô thị có tác động trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều cấp và nhiều tầng lớp nhân dân, chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, cung cấp những thông tin chính xác về công tác quy hoạch đô thị những năm qua các cơ quan báo chí đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo. Các cơ quan báo chí đã tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, biểu dương những thiết kế, quy hoạch tiêu biểu cũng như kịch thời phản biện và nêu quan điểm về những vấn đề quy hoạch chưa được sự đồng thuận của nhân dân.

Đặc biệt nhiều tham luận trình bày tại hội thảo đã thể hiện rõ vai trò cũng như cách làm riêng của mỗi tờ báo nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm. Báo Hà Nội Mới và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tập trung phân tích cũng như nêu lên những vấn đề trăn trở của người làm báo đối với việc phát triển hạ tầng đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông và phương tiện giao thông công cộng. Báo Đà Nẵng tuyên truyền có chiều sâu, dài kỳ về sự công khai, minh vạch các vấn đề quy hoạch xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh các Báo Đảng các thành phố trực thuộc Trung ương thì nhiều báo Đảng các tỉnh cũng nêu lên nhiều kinh nghiệm hay trong việc quy hoạch và phát triển đô thị. Báo Đồng Nai thường xuyên tổ chức tuyên truyền về công tác quy hoạch và phát triển đô thị, xây dựng các khu công nghiệp xanh, nhà ở cho công nhân. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị để phản biện về các giải pháp quy hoạch đô thị. Báo Quảng Bình cũng thường xuyên mở các chuyên trang, chuyên mục về phát triển đô thị; tuyên truyền để nhân dân hiểu được hiệu quả của các dự án, từ đó nhân dân đồng tình ủng hộ, qua đó góp phần sớm giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các dự án.


 

Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: V.H
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: V.H

Bên cạnh việc tuyên truyền về phát triển đô thị hiện đại, Báo Đảng nhiều địa phương cũng nêu lên những giải pháp để bảo tồn phát huy những giá trị truyền thống. Báo Thừ Thiên Huế thường xuyên tuyên truyền về phát huy, giữ gìn thiết kế, kiến trúc cảnh quan, kiến trúc cổ để bảo tồn các giá trị của quân thể di tích cố đô Huế cũng như phát triển các đô thị mới. Trong nỗ lực tuyên truyền về xây dựng đô thị, Báo Quảng Ngãi thường xuyên cử các phóng viên có trình độ chuyên môn, am hiểu về kiến trúc đô thị để viết bài đăng trên các chuyên trang. Cùng với đó, hiện nay, thành phố Quảng Ngãi có 23 xã, phường vì vậy phóng viên thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn để thực hiện công tác tuyên truyền nhằm đạt hiệu quả cao. Cũng với đó, Báo Quảng Ngãi cũng thực hiện việc khuyến khích phóng viên viết về mảng đô thì bằng cách tăng thêm nhuận bút, hoặc thưởng những bài chất lượng cao.

Nhìn chung, thời gian qua các cơ quan Báo Đảng đã tập trung tuyên truyền những điểm tích cực về công tác quy hoạch, phát triển đô thị cũng như kịp thời phải biện đối với những vấn đề quy hoạch chưa được nhân dân đồng thuận. Từ hội thảo này, các cơ quan báo chí đã cũng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách tuyên truyền hiệu quả góp phần xây dựng và quy hoạch các đô thị văn minh hiện đại. Các đại biểu tham dự hội thảo cũng kiến nghị các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho phóng viên thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền của mình.

Theo dự kiến, Hội thảo Báo Đảng các thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 7 sẽ được Báo Hà Nội Mới đăng cai tổ chức tại TP. Hà Nội.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.