Đak Đoa: Hơn 5 ngàn trụ tiêu ngã đổ do bão thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua ảnh hưởng của cơn bão số 10 đã khiến cho hàng ngàn trụ tiêu của các hộ dân tại các xã Đak Sơ Mei, Đak Krong (Đak Đoa) ngã đổ. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tan hoang sau bão

Sáng 16-9, hàng chục hộ dân tại vùng thiệt hại đang tìm cách khắc phục hậu quả do cơn lốc xoáy vào chiều 14-9 gây ra. Theo đó, do ảnh hưởng của bão số 10, một cơn lốc xoáy với cường độ mạnh đã quét qua các xã Đak Sơ Mei, Đak Krong gây thiệt hại nghiêm trọng.


 

 Do ảnh hưởng cua cơn bão số 10, có hơn 5 ngàn trụ tiêu của người dân tại huyện Đak Đoa bị thiệt hại. Ảnh: Triệu Thanh
Do ảnh hưởng cua cơn bão số 10, có hơn 5 ngàn trụ tiêu của người dân tại huyện Đak Đoa bị thiệt hại. Ảnh: Triệu Thanh

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng ngàn trụ tiêu của người dân bị bật gốc, ngã rạp xuống đất, nhiều ha chanh dây bị hư hại hoàn toàn không thể khắc phục được.

Đứng giữa vườn tiêu hoang tàn, ông Nguyễn Xuân Cất (49 tuổi, trú thôn 17, xã Đak Sơ Mei) không giấu được vẻ xót xa: “Nhà tôi có 700 trụ tiêu bắt đầu phủ trụ, 200 gốc chanh dây kinh doanh. Chiều 14-9, có một cơn giông lớn quét qua. Đến sáng hôm sau tôi ra thăm vườn mới bàng hoàng phát hiện toàn bộ chanh dây và tiêu bị đổ rạp hoàn toàn. Phần cây tiêu thì còn vớt vát được chút ít chứ riêng chanh dây thì đành phải nhổ bỏ. Sau một đêm gia đình tôi thiệt hại khoảng 70 triệu đồng. Đúng là trời cho không thấy, trời lấy không hay!”.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Dương Thanh Hải (49 tuổi, trú thôn Đê Thung, xã Đak Krong) cho biết gia đình ông trồng trên 500 trụ tiêu. Chỉ sau một đêm chịu ảnh hưởng của bão, cả vườn tiêu của gia đình ông bị đổ gãy hoàn toàn. “Nếu năm nay trời cho số tiêu kinh doanh của gia đình tôi thu không dưới 400 triệu. Ai ngờ, một cơn gió lốc đi ngang, cả vườn tiêu của tôi không còn trụ nào đứng cả. 3 ngày nay gia đình tôi huy động anh em đến chống lại tiêu mong vớt vát được phần nào. Tình hình này chắc cuối năm thu được 100 triệu là cao lắm rồi”-ông Hải buồn rầu nói.

Bị thiệt hại nặng nhất, gia đình bà Nguyễn Thị Thơm (31 tuổi, trú Đê Thung, Đak Krong) chia sẻ: “Hơn 70% vườn tiêu của gia đình tôi bị hư hại gần hết, 1.200 trụ bị ngã đổ khó có khả năng phục hồi. Mấy hôm nay gia đình chi hơn 100 triệu đồng thuê công, mua trụ chống các cây tiêu bị ngã. Vườn tiêu tôi đầu tư hơn 1 tỷ đồng, chuẩn bị được thu nhưng giờ cố gắng nuôi cây không bị chết đã là may”.

Thiệt hại nặng nề


 

  Hơn 500 trụ tiêu của gia đình ông  hải bị ngã đổ hoàn toàn. Ảnh: Triệu Thanh
Hơn 500 trụ tiêu của gia đình ông hải bị ngã đổ hoàn toàn. Ảnh: Triệu Thanh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cao Thuấn-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei cho biết, theo thống kê sơ bộ toàn xã có 12 hộ dân bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra, với hơn 2.000 trụ tiêu bị đổ ngã, nhiều ha chanh dây và hoa màu bị hư hại, ước tính thiệt hại khoảng 130 triệu đồng. “Hiện chúng tôi đang huy động lực lượng dân quân phối hợp với thanh niên dựng lại cây tiêu cho bà con. Đồng thời, chúng tôi đang tiếp tục thống kê thiệt hại để báo cáo về huyện”-ông Thuấn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Tấn Lợi-Chánh Văn phòng UBND huyện Đak Đoa cho biết, huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp khảo sát thiệt hại để có hướng khắc phục hỗ trợ, riêng các hộ cây bị ngã đỗ có thể dựng lên thì sẽ cho cán bộ cùng dân khắc phục. Do mới báo cáo ban đầu về số liệu, chưa thống kê hết thiệt hại Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 5 ngàn trụ tiêu ở huyện Đak Đoa bị tổn thất nặng nề do mưa kèm lốc xoáy.

Tại xã Đak Krong có 12 hộ bị thiệt hại nặng, tập trung chủ yếu ở thôn Đê Thung với hơn 3 ngàn trụ bị gãy đổ (trong đó, có 2.000 trụ tiêu kinh doanh). Tại xã Đak Sơ Mei, có 12 hộ bị thiệt do lốc xoáy làm gãy đổ nhiều diện tích hồ tiêu và cây hoa màu. Riêng cây hồ tiêu có 7 hộ bị thiệt hại với hơn 2.000 trụ.

Chiều 16-9, ông Ngô Ngọc Sinh-Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương kiểm tra, thống kê thiệt hại và sớm báo cáo về UBND tỉnh để có hướng xử lý khắc phục. Do sự việc vừa xảy ra, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo các địa phương về số lượng thiệt hại.

Triệu Thanh

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.