Tín hiệu vui cho người nuôi gia cầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn nửa tháng nay, giá trứng gia cầm trên thị trường đã tăng trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh.  
      
Khảo sát giá tại một số chợ trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá trứng gà ta đang ở  mức 2.800-4.000 đồng/quả (tăng 300 đồng/quả), trứng gà công nghiệp 2.200 đồng/quả (tăng 200 đồng/quả), trứng vịt 2.500 đồng/quả (tăng 500 đồng/quả). Với giá bán hiện nay, người nuôi gia cầm đã có lãi sau nhiều tháng lao đao vì giá thấp và chi phí thức ăn tăng mạnh.

 

Nguồn cung khan hiếm khiến giá trứng gia cầm trên thị trường tăng cao. Ảnh: V.T
Nguồn cung khan hiếm khiến giá trứng gia cầm trên thị trường tăng cao. Ảnh: V.T

Anh Văn Bé (tổ 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho biết, với giá bán như hiện nay cộng với đầu ra tương đối ổn định, người nuôi vịt có thể yên tâm. “Đàn vịt của tôi có 500 con, trung bình mỗi ngày đẻ 350-370 quả trứng. Một lứa thả đồng người nuôi thu trứng trong 3 năm, nếu nuôi nhốt cho ăn cám thì chỉ được từ 2 đến 2 năm rưỡi. Do đó, để tận dụng tối đa nguồn thức ăn sẵn, hàng ngày tôi lùa vịt thả đồng, vịt đẻ nhiều hơn, thời gian đẻ cũng kéo dài, giảm được chi phí thức ăn, lãi cao hơn”-anh Bé phấn khởi nói.

Theo ông Trần Thế Mạnh (xã Chư Á, TP. Pleiku), những hộ nuôi vịt thả đồng tốn công hơn nuôi nhốt cho ăn cám nhưng tận dụng được thức ăn ở đồng nên lòng đỏ trứng nhiều, chất lượng trứng ngon hơn. Hộ buôn bán nhỏ lẻ ở chợ rất chuộng loại trứng này. Với giá bán hiện nay là 2.500 đồng/quả, người nuôi đã có lãi. Tuy nhiên, giá bán do thị trường quyết định. Nếu nguồn cung dồi dào thì giá sẽ giảm.

Tuy giá trứng tăng, giá thức ăn giảm nhưng người chăn nuôi vẫn chưa hết lo ngại. Nhiều hộ chỉ duy trì chứ chưa dám tăng đàn, trong khi dự báo nguồn cung từ các nơi vẫn sẽ giảm trong một thời gian nữa. Theo số liệu điều tra chăn nuôi đến ngày 1-4-2017, tổng đàn gia cầm của tỉnh gần 2,5 triệu con (tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái). Có khoảng 70% lượng trứng gia cầm lưu thông trên địa bàn có nguồn gốc trong tỉnh. Chỉ riêng mặt hàng trứng vịt, mỗi ngày nguồn cung tại chỗ đáp ứng khoảng 24.000 quả, trong khi lượng tiêu thụ trên địa bàn từ 30.000 đến 40.000 quả, chưa kể trứng gà và các loại trứng khác. Cùng với đó là nguồn cung trứng gia cầm từ tỉnh Bình Định và Đak Lak.

Chị Nguyễn Thị Sen-một tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Pleiku, cho hay: Giá trứng gia cầm đang có chiều hướng tăng do nhiều đầu mối giảm đáng kể lượng hàng tồn kho, có nơi còn khan hàng. Lâu nay, nguồn trứng gia cầm lấy từ nhiều trại nuôi trên địa bàn tỉnh, khi nào nguồn cung không đủ mới nhập thêm từ nơi khác. Thông thường, thời tiết mưa nhiều thì nguồn cung trứng vịt giảm mạnh. Cùng thời điểm này, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã bắt đầu chốt số lượng trứng gà, trứng vịt nên giá có thể vẫn giữ mức như hiện nay hoặc tăng thêm.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.