Krông Pa dồn sức để Phú Cần và Ia Mláh về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Krông Pa đang tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ cho 2 xã điểm là Phú Cần và Ia Mláh đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.

Theo kết quả rà soát, đến cuối năm 2016, xã Phú Cần đã có 17/19 tiêu chí và xã Ia Mláh có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện 2 tiêu chí chưa đạt của xã Phú Cần là hộ nghèo và văn hóa. Còn đối với xã Ia Mláh, 3 tiêu chí chưa đạt là hộ nghèo, văn hóa và môi trường. Để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay, ngoài việc tập trung giữ vững và củng cố các tiêu chí đã đạt được, 2 xã đã có kế hoạch cụ thể để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

 

Người dân thu hoạch thuốc lá. Ảnh: G.H
Người dân thu hoạch thuốc lá. Ảnh: G.H

Ông Nguyễn Khắc Dựng-Chủ tịch UBND xã Phú Cần, cho biết: Khó khăn nhất hiện nay là tiêu chí hộ nghèo, bởi tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn rất cao, tới gần 35%. Để đạt được tiêu chí hộ nghèo thì ngoài các nguồn vốn của Nhà nước, UBND xã còn vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia hỗ trợ. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND xã phân công các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xuống các thôn, buôn giúp đỡ trực tiếp hộ nghèo. Với tiêu chí văn hóa, xã Phú Cần phải có trên 900 hộ gia đình văn hóa và 7 thôn, buôn văn hóa thì mới đạt chuẩn. Hiện UBND xã đã có kế hoạch triển khai cho các thôn, buôn cam kết và vận động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn văn hóa…

Tuy nhiên, để 2 xã Ia Mláh và Phú Cần “về đích” nông thôn mới vào cuối năm thì nỗ lực từ phía người dân là rất quan trọng. Trong số các tiêu chí chưa đạt, khó khăn nhất vẫn là tiêu chí hộ nghèo. Cụ thể, theo số liệu thống kê đến cuối năm 2016, xã Phú Cần còn tới gần 35% và Ia Mláh là 31,58% hộ nghèo. Để tiêu chí hộ nghèo đạt chuẩn, 2 xã trên phải giảm gần 30% hộ nghèo. Điều này đòi hỏi quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và người dân cũng như sự quan tâm đầu tư mạnh của các cấp giúp người dân có điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nhanh chóng vươn lên thoát nghèo.

 

Đến thời điểm này, huyện Krông Pa có 3 xã đạt 15-18 tiêu chí, 9 xã đạt 10-14 tiêu chí và 1 xã đạt 9 tiêu chí nông thôn mới. Tổng nguồn vốn huy động năm 2016 là 181,2 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp cho chuơng trình hơn 23,2 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ ngân sách huyện và các chuơng trình, dự án khác là hơn 101,9 tỷ đồng; vốn huy động khác 7,9 tỷ đồng; vốn tín dụng 21 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 13,7 tỷ đồng (đầu tư trồng thuốc lá, mía) và vốn nhân dân đóng góp 10 tỷ đồng.

Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Krông Pa, cho biết: Đối với tiêu chí hộ nghèo, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện rà soát cụ thể các hộ nghèo của 2 xã (đến thời điểm này đã rà soát xong bước 1) so với kết quả cuối năm 2016. Những hộ đã thoát nghèo và những hộ có khả năng thoát nghèo trong năm 2017 thì có chính sách hỗ trợ cụ thể. Trên cơ sở xác định nguyên nhân nghèo của từng hộ mà có các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả trong thời gian tới. Cụ thể là đầu tư, hỗ trợ theo mức độ, khó khăn về vấn đề gì thì hỗ trợ vấn đề đó. Nếu các hộ nghèo khó khăn về vốn thì sẽ tác động để được hỗ trợ về vốn, vay vốn. Còn những hộ khó khăn về sản xuất thì huyện xây dựng những mô hình cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế.

Theo kết quả rà soát mới đây, việc thực hiện các tiêu chí còn lại tại 2 xã vẫn còn nhiều khó khăn. Trước mắt, tỷ lệ hộ nghèo tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Do đó, để 2 xã Phú Cần và Ia Mláh đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay, huyện Krông Pa sẽ ưu tiên mọi nguồn vốn, tập trung cao độ công tác chỉ đạo và kêu gọi người dân trên địa bàn huyện nói chung và 2 xã trên nói riêng cùng chung sức, đồng lòng ra sức thực hiện để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.