Tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, người dân tại các huyện, thị xã phía Đông và Đông Nam tỉnh cực thu hoạch diện tích cây trồng vụ 1 (vụ mùa 2016) và đẩy nhanh tiến độ xuống giống cây trồng vụ 2 nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Tại các huyện, thị xã phía Đông tỉnh là: Kbang, Kông Chro, Đak Pơ và An Khê, người dân đang tích cực thu hoạch đậu các loại, bắp và rau vụ 1 để xuống giống vụ 2. Ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang, cho biết: “Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 24.625 ha cây trồng các loại (đạt hơn 86,7% kế hoạch). Sở dĩ diện tích gieo trồng đạt thấp là do địa phương có một số cây trồng như bắp, đậu đỗ trồng 2 vụ”. Trong khi đó, tại huyện Kông Chro, người dân đã thu hoạch xong diện tích đậu đỗ các loại và chuẩn bị bước vào thu hoạch bắp vụ 1.

 

Nông dân huyện Phú Thiện thu hoạch đậu xanh. Ảnh: L.N
Nông dân huyện Phú Thiện thu hoạch đậu xanh. Ảnh: L.N

Ông Nguyễn Duy Tùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro, cho biết: Tính đến thời điểm này, người dân đã xuống giống được hơn 28.334 ha (đạt 78,3% kế hoạch). Hiện người dân đã thu hoạch được hơn 1.022 ha đậu xanh với năng suất bình quân khoảng 6 tạ/ha; thu hoạch được hơn 715 ha đậu các loại với năng suất bình quân khoảng 2,1 tạ/ha và thu hoạch hơn 87 ha rau các loại. Đối với những diện tích đã thu hoạch xong, người dân tiếp tục làm đất chuẩn bị xuống giống vụ 2.

Còn tại các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh là: Krông Pa, Ia Pa, Phú Thiện, Ayun Pa, người dân cũng đang tích cực thu hoạch mè, dưa lấy hạt và đậu đỗ các loại. Vụ mè năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên năng suất một số cây trồng không cao. Hiện bình quân mỗi ha mè thu được khoảng 3,5-4 tạ, dưa lấy hạt thu được khoảng 3 tạ/ha và đậu các loại thu được 4,5 tạ/ha. Với giá cả ổn định, người dân cũng thu lãi được vài chục triệu đồng/ha, phần nào bù đắp thiệt hại trong vụ Đông Xuân vừa qua.

Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, cho biết: Diện tích cây trồng vụ 1 vụ mùa của huyện khoảng 3.600 ha gồm 1.600 ha mè, 1.121 ha dưa lấy hạt và hơn 915 ha đậu các loại. Đến nay, người dân đã cơ bản thu hoạch xong diện tích này. Sau khi thu hoạch những cây trồng vụ 1, người dân chủ yếu trồng lại cây bắp. Cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo các địa phương và người dân tích cực xuống giống bắp vụ 2 để đảm bảo diện tích theo kế hoạch.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật Gia Lai, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh gieo trồng được 171.018 ha cây trồng các loại, đạt 83,1%. Các địa phương đã đạt và vượt kế hoạch như TP. Pleiku đạt 127,6%, huyện Chư Sê đạt 108,9%. Riêng các huyện, thị xã phía Đông và Đông Nam tỉnh mới chỉ đạt khoảng 70-85% do còn cây trồng vụ 2. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 7 và tháng 8 năm nay, nhiệt độ trung bình tại khu vực Tây Nguyên cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1oC và từ tháng 9 đến tháng 12 nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ và lượng mưa thấp hơn 15-30%. Để chủ động đối phó với diễn biến bất thường của thời tiết, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2016, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra để bù đắp diện tích cây trồng thiệt hại do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân vừa qua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích bắp, đậu đỗ các loại, mè, dưa lấy hạt vụ mùa (trà sớm-vụ 1) với phương châm “thu hoạch đến đâu, làm đất, xuống giống đến đó” và tận dụng thời tiết thuận lợi, đất đủ độ ẩm để xuống giống cây trồng cạn vụ 2 từ ngày 1-8 đến 20-8. Nên sử dụng các loại giống bắp lai: Bioseed 9698, CP919, CP333, CP888, HN88, HN106, 30W80; đậu xanh V94-208, HLĐX6, HLĐX7; đậu tương HLĐN25, HLĐN29, HL 07-15; đậu phụng GV3, GV10.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.