Làm giàu nhờ vịt trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa đầy một năm nuôi vịt trời, anh Phùng Khắc Hào (SN 1972, ở tổ dân phố 8, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã cho xuất chuồng hàng ngàn con vịt giống, trứng và vịt thương phẩm, thu lãi trên 300 triệu đồng.

  Hiện tại, quy mô trang trại của anh Hào đã có hơn 3.000 con vịt trời. Ảnh:  Phan Lài
Hiện tại, quy mô trang trại của anh Hào đã có hơn 3.000 con vịt trời. Ảnh: Phan Lài

Tháng 5-2015, trong một lần vào mạng internet, thấy một nông dân ở tỉnh Bắc Giang có thể thuần hóa, thu lãi lớn từ vịt trời, trong khi đó trên địa bàn huyện Chư Sê chưa có hộ nuôi, anh Hào quyết định bắt xe khách đi Bắc Giang “mục sở thị” . Sau một tuần học tập kinh nghiệm, anh quay về với 200 con vịt giống để nuôi thử. Bắt tay vào chăn nuôi, anh thuê một phần hồ Ayun Hạ-thuộc địa bàn làng HWắc (xã Ayun, huyện Chư Sê) để “thuần hóa” vịt trời.  

Sau 5 tháng chăm sóc, 200 con vịt trời của anh bắt đầu sinh sản. Số lượng trứng khá nhiều, anh đầu tư mua lò ấp gần 50 triệu đồng để ấp nở con giống. Anh Hào bộc bạch: “Nuôi vịt trời không quá khó. Khi vịt nở khoảng 25 ngày, tôi bắt đầu tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho vịt để tăng sức đề kháng, không bị nhiễm bệnh, sau đó mới cho xuống nước. Chi phí đầu tư chuồng trại không quá lớn, vịt trời phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, thức ăn rất dễ kiếm như: lúa, rau, cá, tép… Tuy nhiên, muốn nuôi vịt trời thành công nhất định phải có diện tích mặt nước, tập cho vịt ăn đúng giờ, đúng nơi. Bên cạnh đó, phải chú ý vấn đề vệ sinh môi trường để phòng-chống dịch bệnh”.

Hiện tại, trang trại vịt trời của anh có hơn 3.000 con, trong đó, khoảng 300 con vịt sinh sản, 2.700 vịt thương phẩm. Theo anh Hào, mỗi con vịt đẻ nuôi khoảng 5 tháng thì cho trứng và vịt đẻ quanh năm. Thời gian nuôi 1 con vịt thương phẩm khoảng 6 tháng, nếu phát triển tốt thì đạt 1,3-1,5 kg/con. Không giống các loại vật nuôi khác, vịt trời không bán theo trọng lượng mà bán theo con, mỗi con có giá từ 140.000 đồng đến 160.000 đồng. Ngoài nuôi vịt thương phẩm, gia đình anh còn ấp vịt con để bán giống với mức giá 20.000 đồng đến 30.000 đồng/con, bán trứng vịt từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/quả. Mặc dù chăn nuôi mới gần một năm, nhưng sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 300 triệu đồng. Không những thế, trang trại của anh còn tạo việc làm 5 lao động ở địa phương với mức lương trên 2,5 triệu đồng/tháng.

Nói về mô hình nuôi vịt trời của anh Hào, ông Nguyễn Đức Toàn-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Sê cho biết: Anh Hào là một nông dân dám nghĩ dám làm, mạnh dạn học hỏi, tiên phong đưa mô hình chăn nuôi vịt trời về địa phương. Đây là một hướng phát triển mới và có hiệu quả kinh tế khá cao. Chúng tôi sẽ đưa các hội viên khác đến tham quan học hỏi kinh nghiệm để có thể nhân rộng mô hình này.

 Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.