Khởi động dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 29-5, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội nghị khởi động dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 200 đại biểu thuộc các bộ ngành Trung ương, các tổ chức tài chính và 6 tỉnh vùng dự án là Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng, bà Jennifer Sara-Giám đốc Ban Phát triển bền vững - đại diện Ngân hàng Thế giới đồng chủ trì Hội nghị.   
 

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

Theo đánh giá của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), Tây Nguyên là vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa phát triển và cũng dễ tiếp cận các vùng kinh tế đầu mối như Đà Nẵng, Nha Trang. Tuy nhiên, tốc độ giảm nghèo trong vùng còn thấp. Gần 74% người dân tộc thiểu số trong vùng có mức sống dưới ngưỡng nghèo của Chính phủ, tỷ lệ trẻ em còi cọc và ốm yếu của vùng ở mức cao nhất cả nước, tỷ lệ nhập học ở bậc tiểu học cũng ở mức thấp nhất. Do vậy, dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên được coi là dự án  chiến lược giảm nghèo của Chính phủ, trong đó, Ngân hàng Thế giới là đối tác hỗ trợ 159 triệu USD (trong tổng số vốn 165 triệu USD của dự án).

Dự án sẽ được triển khai tại 130 xã của 26 huyện nghèo thuộc 6 tỉnh gồm Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Riêng tại tỉnh ta, dự án sẽ được triển khai tại 5 huyện là Mang Yang, Kbang, Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa. Mục tiêu của dự án là nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn buôn để hỗ trợ phát triển sinh kế, cải thiện điều kiện sinh hoạt, tăng cường tiếp cận dịch vụ công và tạo việc làm. Đồng thời, tăng cường cho các nhóm dân tộc thiểu số trong vùng dự án tự chủ về sinh kế thông qua củng cố an ninh lương thực và đời sống, thúc đẩy đa dạng hóa các loại hình sinh kế, phát triển kết nối thị trường để cải thiện thu nhập cho người dân. Dự án còn hướng đến nâng cao năng lực cán bộ các cấp để thực hiện có hiệu quả các hoạt động của dự án, thúc đẩy truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân để tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động của dự án.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.